Sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Gắn bó chặt chẽ giữa xây dựng pháp luậtvới giám sát, tổ chức thực hiện

Phải tăng cường chức năng giám sát của Quốc hội, đặc biệt giám sát văn bản, tránh tình trạng cơ quan cấp dưới lạm quyền sử dụng văn bản thuộc thẩm quyền để cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp, của người dân.

Đây là đề nghị của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khi tham gia thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín. Nhấn mạnh công tác giám sát văn bản và hoạt động giải trình của Quốc hội ngày càng có ý nghĩa quan trọng hơn và phải dành thời gian nhiều hơn, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, giữa công tác xây dựng pháp luật với công tác giám sát, tổ chức thực hiện có sự gắn bó chặt chẽ với nhau.

Chú trọng khâu đánh giá tác động chính sách

Liên quan tới một số nội dung cụ thể tại dự thảo Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần chú trọng khâu đánh giá tác động chính sách, bảo đảm thực chất, tránh hình thức. Dự thảo Luật không quy định về trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ. Do đó, cần rà soát bảo đảm quy định tại dự thảo Luật phải thể hiện rõ trách nhiệm của các chủ thể trong thực hiện các quy trình. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý về quy định liên quan tới thời hạn gửi hồ sơ thẩm tra, vấn đề lùi thời điểm trình cũng như quy định về tham vấn chính sách.

avatar
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên thảo luận tổ ngày 12.2.2025. Ảnh: Hồ Long

Trong đó, tham vấn chính sách là một trong những quy định mới được bổ sung vào quy trình xây dựng luật trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín vừa qua, nhằm bảo đảm chính sách của dự án luật được xây dựng có chất lượng, giải quyết hiệu quả những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Đóng góp ý kiến với quy định này tại các phiên thảo luận tại tổ và hội trường, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị rà soát quy định về trách nhiệm của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội trong hoạt động tham vấn chính sách bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được quy định trong Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Nhiều ý kiến đề nghị bổ sung mở rộng đối tượng tham vấn bao gồm chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, đối tượng chịu sự tác động của chính sách. Có ý kiến đề nghị phân biệt rõ tham vấn chính sách và lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức. Có ý kiến đề nghị quy định rõ cơ quan lập đề xuất chính sách có trách nhiệm chủ trì tổ chức tham vấn chính sách; làm rõ có thực hiện tham vấn đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật dưới luật không; xác định đối tượng tham vấn là toàn thể Hội đồng Dân tộc, Ủy ban hay là chỉ đối với Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực Ủy ban để bảo đảm tính khả thi (?).

Cơ quan lập đề xuất chính sách có trách nhiệm tham vấn

Giải trình, tiếp thu với những ý kiến này, UBTVQH nêu rõ, hoạt động tham vấn và hoạt động lấy ý kiến về bản chất đều là lấy ý kiến góp ý để hoàn thiện chính sách nhưng có sự khác nhau nhất định về đối tượng, nội dung và hình thức thực hiện.

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) với tỷ lệ ĐBQH có mặt tán thành rất cao, đạt 99,56%. .Ảnh: Hồ Long
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) với tỷ lệ ĐBQH có mặt tán thành rất cao, đạt 99,56%. .Ảnh: Hồ Long

Về chủ thể, hoạt động lấy ý kiến có chủ thể rộng và đa dạng, gồm cả đối tượng chịu sự tác động của chính sách, các cơ quan, tổ chức có liên quan; còn chủ thể của hoạt động tham vấn thì tập trung hơn, chủ yếu là Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, đây là các cơ quan phụ trách chuyên sâu về các lĩnh vực nhất định, có nhiệm vụ thẩm tra, tham mưu cho Quốc hội, UBTVQH trong việc xem xét, quyết định về dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết.

Do đó, để chính sách được xây dựng hiệu quả, thực chất giải quyết đúng, trúng các vấn đề thực tiễn đặt ra thì cần phải tham vấn các chủ thể này nhằm đánh giá chính sách đa chiều, cả mặt tích cực và hạn chế, làm cơ sở để hoàn thiện, tạo sự đồng thuận cao đối với chính sách, góp phần nâng cao chất lượng việc soạn thảo dự án sau này.

Về nội dung, việc lấy ý kiến thông thường đối với toàn văn của dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, còn nội dung tham vấn thì có trọng tâm, trọng điểm tùy vào lĩnh vực mà Hội đồng Dân tộc, Ủy ban phụ trách thì cơ quan lập đề xuất chính sách sẽ tham vấn một hoặc nhiều chính sách có liên quan đến lĩnh vực đó.

Về hình thức, lấy ý kiến thông qua đăng tải, lấy ý kiến bằng văn bản, hội thảo, tọa đàm..., trong khi tham vấn phải thông qua việc trao đổi, đối thoại trực tiếp, có sự tương tác giữa cơ quan tham vấn và cơ quan, chủ thể được tham vấn.

Tuy nhiên, do tham vấn chính sách là vấn đề mới, việc tổ chức thực hiện cần được quy định hợp lý để không làm ảnh hưởng đến tính khách quan, độc lập của cơ quan thẩm tra, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan này, đồng thời cần mở rộng thêm đối tượng tham vấn.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, UBTVQH đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng: “Cơ quan lập đề xuất chính sách có trách nhiệm tham vấn Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Bộ, cơ quan ngang Bộ theo quy định của Luật này” tại khoản 2 Điều 6 và cơ quan lập đề xuất chính sách có trách nhiệm “Tổ chức hội nghị tham vấn Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực Ủy ban của Quốc hội, Bộ, cơ quan ngang Bộ đối với chính sách liên quan trực tiếp thuộc phạm vi, lĩnh vực phụ trách trong quá trình xây dựng chính sách. Theo yêu cầu của Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực Ủy ban của Quốc hội được tham vấn, cơ quan lập đề xuất chính sách mời đại diện cơ quan khác của Quốc hội, đối tượng hoặc tổ chức đại diện cho đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách, các chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tham gia hội nghị…” (tại điểm b khoản 1 Điều 30).

Về giám sát văn bản quy phạm pháp luật (Điều 62), có ý kiến đề nghị bổ sung quy định trách nhiệm giám sát văn bản quy phạm pháp luật của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, UBTVQH đã chỉnh lý Điều 62 theo hướng quy định khái quát chung là: Việc giám sát đối với văn bản quy phạm pháp luật thực hiện theo quy định của pháp luật về hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các luật khác có liên quan.

Lập pháp

TS LÊ TRUNG KIÊN – Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Chính trị

Tinh gọn để phát triển

Theo TS. LÊ TRUNG KIÊN - Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Kết luận số 127 - KL/TW đã chỉ hướng đi rất rõ ràng với quan điểm “tinh gọn để phát triển”, chứ không phải “tinh gọn để cắt giảm”. Trong đó, hưởng lợi nhất là Nhân dân. Bởi, mọi hoạt động của chính quyền là để phục vụ nhân dân. Khi bỏ cấp trung gian là cấp huyện sẽ phát huy tính tinh gọn, cải cách thủ tục hành chính một cách triệt để, nhờ đó, công việc được giải quyết nhanh chóng hơn, tiết kiệm hơn. Người dân đang rất kỳ vọng vào cuộc cách mạng này.

AMH
Lập pháp

Xác định rõ tiêu chí khi sáp nhập tỉnh

Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh. TS. VÕ KIM CƯƠNG, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, sáp nhập tỉnh là chủ trương rất cần thiết, ông “hoàn toàn ủng hộ” và nhấn mạnh cần phải xây dựng được hệ tiêu chí, tránh sáp nhập cơ học.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng trình bày những điểm mới của Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025
Chính trị

Khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo của địa phương

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng, để khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo của địa phương, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 đã bổ sung quy định chính quyền địa phương được chủ động đề xuất với cơ quan có thẩm quyền về việc phân quyền, phân cấp cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ở địa phương thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp với khả năng, điều kiện thực tiễn của địa phương.

Quang cảnh hội thảo - ảnh: Thanh Chi
Chính trị

Hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Sáng 3.3, tại Hà Nội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy và Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đồng chủ trì hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng
Quốc hội và Cử tri

Đột phá về tư duy lập pháp, tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm

Nguyên tắc thiết kế của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2025 được xem là một quyết định mang tính lịch sử của Quốc hội, khi lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp của nước ta, Quốc hội giao cho Chính phủ thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, chưa có tiền lệ, trong thời điểm lịch sử đặc biệt của đất nước. Đây là một quyết định táo bạo, thể hiện sự đột phá về tư duy lập pháp, thể hiện tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm trong đề xuất xây dựng Luật và tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong công tác lập pháp của Quốc hội.

ẢNH
Quốc hội và Cử tri

Cần bổ sung quy định về Cơ quan pháp quy hạt nhân

PGS.TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Luật Năng lượng nguyên tử năm 2008 quy định rất mờ nhạt về Cơ quan pháp quy hạt nhân. Để không mắc phải khiếm khuyết này, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu để quy định về Cơ quan pháp quy hạt nhân trong dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) cho phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bộ Y tế đề xuất tăng cường hậu kiểm, kiểm soát toàn diện hơn chất lượng thực phẩm.
Lập pháp

Đề xuất tăng cường hậu kiểm, kiểm soát toàn diện hơn chất lượng thực phẩm

Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật an toàn thực phẩm đang đưa ra lấy ý kiến nhân dân, Bộ Y tế đề xuất nhiều quy định liên quan đến công tác hậu kiểm để kiểm soát, nâng cao hơn nữa chất lượng thực phẩm nói chung, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nói riêng và kiểm soát tổ chức, cá nhân đứng tên đăng ký bản công bố; tự công bố sản phẩm...

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Phương Thủy
Quốc hội và Cử tri

Xác định rõ phạm vi nội dung được quy định bằng luật, nghị quyết của Quốc hội

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội đã quy định về việc phân định thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan trong bộ máy nhà nước. Quy định này nhằm cụ thể hóa nội dung về đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật, xác định rõ phạm vi những nội dung cần được quy định bằng luật, nghị quyết của Quốc hội và quy định có tính nguyên tắc, định hướng về mức độ chi tiết cần được quy định trong luật, làm cơ sở cho việc thực hiện thẩm quyền làm luật và sửa đổi luật của Quốc hội.

Việc nâng cao vai trò giám sát của Quốc hội, HĐND là hoàn toàn phù hợp
Lập pháp

Việc nâng cao vai trò giám sát của Quốc hội, HĐND là hoàn toàn phù hợp

Cho rằng quy định như Luật hiện hành chưa làm rõ nội hàm của từ “giám sát”, một số ý kiến cho rằng, cần hoàn thiện khoản 1 Điều 2 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 theo hướng bổ sung các hình thức giám sát. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến công tác phối hợp giữa Đoàn ĐBQH và HĐND trong thực hiện giám sát.

Xác định rõ hơn chủ thể và công cụ giám sát
Lập pháp

Xác định rõ hơn chủ thể và công cụ giám sát

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, tại Hội thảo do Ủy ban Pháp luật và Tư pháp phối hợp với Hội đồng Dân tộc tổ chức, các đại biểu cho rằng, cần xác định khái niệm giám sát của Quốc hội, HĐND nhằm làm rõ bản chất, mục tiêu của hoạt động giám sát, gắn với yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN trong Nghị quyết số 27-NQ/TW. Đồng thời, quy định cụ thể về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thông tin liên quan đến hoạt động giám sát trong việc cung cấp, trao đổi với chủ thể giám sát.

Quang cảnh Hội thảo
Quốc hội và Cử tri

Xây dựng cơ chế quản lý, điều tiết giá hợp lý, là “đòn bẩy” sản xuất kinh doanh nước sạch

Cần xây dựng cơ chế quản lý, điều tiết giá hợp lý, phát huy vai trò là “đòn bẩy” tác động tích cực đến sản xuất kinh doanh nước sạch. Đây là đề xuất được đưa ra tại Hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Cấp, thoát nước do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức tại TP. Cần Thơ ngày 28.2. 

 Đường sắt Huế: Thực trạng, thách thức và hướng phát triển
Quốc hội và Cử tri

Đường sắt Huế: Thực trạng, thách thức và hướng phát triển

TS. Trần Văn Khải - ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Để phát triển đường sắt Huế cần thu hút đầu tư theo mô hình đối tác công tư (PPP), trong đó, cần tạo cơ chế linh hoạt, thông thoáng để thu hút nguồn vốn xã hội hóa dưới hình thức đối tác công tư vào các dự án đường sắt.

Ảnh minh họa
Lập pháp

Để thực thi pháp luật không còn là “khâu yếu”!

Để nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật, dự thảo Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) bổ sung quy định về tổ chức thi hành văn bản quy phạm (VBQPPL), quy định trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức, người có thẩm quyền trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thi hành VBQPPL.

Tăng cường gắn kết giữa xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật
Lập pháp

Tăng cường gắn kết giữa xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật

Sự thiếu gắn kết giữa quá trình xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật đã và đang làm giảm hiệu lực và hiệu quả của các quy định pháp luật. Nhằm khắc phục các hạn chế hiện nay và thực hiện sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) đã bổ sung quy định về tổ chức thi hành và nguồn lực thi hành.

Cơ quan trình chịu trách nhiệm đến cùng trong xây dựng luật
Lập pháp

Cơ quan trình chịu trách nhiệm đến cùng trong xây dựng luật

Để bảo đảm được tính liên tục trong suốt quá trình xây dựng dự án luật và nâng cao hiệu quả thi hành luật, dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) quy định cơ quan trình chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với cơ quan thẩm tra và các cơ quan có liên quan trong việc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội để chỉnh lý dự thảo.

Tiếp tục thu gọn hình thức văn bản quy phạm pháp luật
Lập pháp

Tiếp tục thu gọn hình thức văn bản quy phạm pháp luật

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã quy định cụ thể về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của nước ta. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu đổi mới quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện các quan điểm chỉ đạo mới thì việc thu gọn các loại/hình thức văn bản quy phạm pháp luật là rất cần thiết.

Đổi mới tư duy và quy trình xây dựng pháp luật: Vừa nâng cao chất lượng, vừa giải quyết vấn đề cấp bách
Lập pháp

Đổi mới tư duy và quy trình xây dựng pháp luật: Vừa nâng cao chất lượng, vừa giải quyết vấn đề cấp bách

Nhằm khắc phục những hạn chế của quy trình xây dựng pháp luật hiện hành và thể chế hóa chủ trương đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) đã quy định đổi mới toàn diện, mạnh mẽ quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.