EVN áp dụng QR-Code vào hóa đơn tiền điện
Việc triển khai QR-Code trong thanh toán tiền điện sẽ là giải pháp có ý nghĩa quan trọng trong năm 2020, nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hướng tới xã hội không dùng tiền mặt. Đó là khẳng định của đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại cuộc họp triển khai áp dụng QR-Code trong thanh toán tiền điện theo tiêu chuẩn cơ sở TCCS 03:2018/NHNNVN của Ngân hàng Nhà nước.
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm cho biết, tỷ lệ hóa đơn tiền điện thanh toán qua ngân hàng, trung gian thanh toán tăng mạnh qua các năm. Để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán tiền điện, năm 2019, EVN đã số hóa 100% nghiệp vụ kinh doanh và chăm sóc khách hàng không dùng tiền mặt và cung cấp dịch vụ điện trên cổng dịch vụ công quốc gia. Trong năm 2020, EVN đẩy mạnh doanh nghiệp số, kết nối nền tảng tích điểm chăm sóc khách hàng, cung cấp dịch vụ để khách hàng trải nghiệm trên nền tảng số. Trong tương lai, ngành điện sẽ giảm dần và tiến đến chấm dứt thu tiền điện tại nhà, đẩy mạnh hình thức thanh toán trực tuyến. Giải pháp thực hiện mục tiêu này là chuyển đổi từ thanh toán tập trung sang thanh toán tại ngân hàng, trung gian thanh toán. Ngành điện sẽ làm việc với các ngân hàng, trung gian thanh toán để thay thế các điểm thu của điện lực.
Chia sẻ thêm về việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, theo Trưởng ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng, hiện nay, EVN cũng đang phối hợp với trên 30 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian về thanh toán tiền điện. Năm 2015, mới chỉ có gần 15% số khách hàng thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức trung gian. Đến cuối năm 2020, có 63,91% khách hàng thanh toán tiền điện qua các tổ chức này. Đặc biệt, từ tháng 3.2020, EVN áp dụng hóa đơn tiền điện, thông báo tiền điện theo mẫu mới và để khách hàng thanh toán tiền điện dễ dàng, EVN đã và đang triển khai xây dựng QR-Code định danh đối với từng khách hàng giúp theo dõi, so sánh lượng điện năng sử dụng. Việc triển khai QR-Code trong thanh toán tiền điện sẽ là giải pháp có ý nghĩa quan trọng trong năm 2020, nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hướng tới xã hội không dùng tiền mặt.

Nguồn: ITN
Giai đoạn 2020 - 2025, EVN đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái về các dịch vụ điện năng trên nền tảng số, thương mại điện tử, thanh toán điện tử để mang lại các trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Chính vì vậy, việc áp dụng QR-Code sẽ góp phần tăng năng suất lao động, thực hiện hiệu quả công tác quản lý nội bộ. Theo đó, từ khi có hợp đồng điện đầu tiên với EVN, khách hàng sẽ được cấp một QR-Code. Mã số này sẽ gắn với khách hàng, được áp dụng trên toàn bộ hồ sơ khách hàng, hóa đơn tiền điện, thông báo tiền điện. Khách hàng cũng không cần phải nhớ mã số khách hàng khi triển khai các giao dịch với EVN.
Trong những năm vừa qua, EVN đã có những đột phá trong công tác chuyển đổi số về thanh toán tiền điện. Năm 2012, EVN là doanh nghiệp đầu tiên triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên quy mô cả nước. Đến 2019, EVN đã cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4. Hiện nay, 100% nghiệp vụ kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã được số hóa. EVN cũng là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Dự kiến, ngày 30.8.2020, EVN sẽ kết nối được với các ngân hàng, tổ chức trung gian thông qua QR-Code của khách hàng. Đến tháng 9.2020, Tập đoàn sẽ công bố chính thức các đơn vị kết nối thành công, để triển khai áp dụng trên thực tế. Lãnh đạo EVN đề nghị các Tổng công ty Điện lực phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng, các tổ chức trung gian và Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin triển khai các bước tiếp theo trong việc xây dựng mã QR-Code cho khách hàng sử dụng điện.