EURO 2024: Các hãng thể thao được gì khi đổ tiền tài trợ áo đấu?

Các thương hiệu lớn như Adidas và Nike chi hàng trăm triệu euro mỗi năm để trang bị áo thi đấu cho các đội bóng. Nó có đáng không?

Bóng đá là cỗ máy kiếm tiền khổng lồ, tạo ra hàng tỷ USD lợi nhuận. Và việc kiếm tiền bắt đầu từ áo đấu của các đội bóng, một nguồn thu béo bở. Các thương hiệu lớn sẵn sàng chi khoản tiền khá lớn để tăng nhận diện thương hiệu, cải thiện hình ảnh và giành được khách hàng mới.

Các công ty chuyên về đồ thể thao như Adidas và Nike chi hàng trăm triệu euro mỗi năm để giành quyền cung cấp áo đấu cho các cầu thủ. Đổi lại, logo của công ty sẽ xuất hiện trên áo đấu. Các thương hiệu hi vọng điều này sẽ cho phép họ bán được nhiều sản phẩm thể thao khác.

Nhà tư vấn tiếp thị thể thao Peter Rohlmann cho biết: “Áo đấu được coi là món đồ chính mà người hâm mộ sử dụng. Đó là lý do chúng đóng vai trò lớn nhất trong chiến dịch tiếp thị của các câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia”.

Không đội tuyển quốc gia nào có hợp đồng tài trợ áo đấu lớn như Đức. Công ty đồ thể thao Adidas (của Đức) đã tài trợ cho Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) hơn 70 năm. Nhưng gần đây Nike (của Mỹ) sẵn sàng chi nhiều hơn để được vinh dự này. Và vì vậy, từ năm 2027, logo của Nike sẽ được in trên áo thi đấu của đội tuyển quốc gia Đức.

EURO 2024: Các hãng thể thao được gì khi đổ tiền tài trợ áo đấu? -0
Adidas cho biết, phiên bản màu hồng trở thành chiếc áo sân khách bán chạy nhất trong lịch sử áo đấu của đội tuyển Đức. Ảnh: Gerhard Schultheifl/Jan Huebner/IMAGO

Không rõ Nike đã trả bao nhiêu để có được hợp đồng, nhưng Giám đốc điều hành DFB Andreas Rettig cho biết Nike đã đưa ra đề nghị mà DFB không thể từ chối. Các phương tiện truyền thông như nhật báo kinh doanh Handelsblatt của Đức đưa tin Adidas đã trả 50 triệu euro (53,6 triệu USD) và Nike đưa ra mức giá gấp đôi số tiền đó.

Rohlmann cho biết, các câu lạc bộ chuyên nghiệp thậm chí còn được trả nhiều hơn. Chẳng hạn, Adidas được cho là đã chi 120 triệu euro để gia hạn hợp đồng 10 năm với CLB Manchester United (Anh). Công ty thậm chí còn trả nhiều hơn cho Real Madrid (Tây Ban Nha), 150 triệu euro. Các câu lạc bộ được trả nhiều vì chơi nhiều trận hơn, ít nhất là gấp bốn lần/năm, so với các đội tuyển quốc gia, có nghĩa là áo đấu được nhìn thấy trên sân thường xuyên hơn.

Liệu các hợp đồng tài trợ có thực sự xứng đáng không? Theo GS. Markus Voeth, chuyên ngành kinh doanh tại Đại học Hohenheim (Đức), doanh số bán hàng trực tiếp hiếm khi được tạo ra. "Chỉ khoảng 12% số người được thăm dò chủ yếu tìm kiếm các thương hiệu tài trợ cho EURO khi họ mua hàng hóa hoặc dịch vụ".

CEO của Adidas Björn Gulden cũng tiết lộ, tất cả các nhà sản xuất trang phục đều thua lỗ nếu nhìn nó thuần túy về mặt thương mại. "Mọi người đều nghĩ doanh số bán áo đấu sẽ tăng vọt… nhưng thực tế đã không như vậy. Giả sử Đức vô địch châu Âu, liệu cả thế giới có chạy ra mua áo đấu của Đức không? Không, chủ yếu là người Đức".

Rohlmann khẳng định, không nhà sản xuất đồ thể thao nào có thể thu lại được số tiền từ việc bán hàng. Động lực chính là nâng cao hình ảnh!

Văn hóa - Thể thao

Huế tiên phong phát triển du lịch di sản xanh
Văn hóa

Huế tiên phong phát triển du lịch di sản xanh

Sáng 19.4, tại Quảng trường Ngọ môn Đại Nội Huế, diễn ra sự kiện đặc biệt “Huế - Tiên phong phát triển du lịch di sản xanh và thành phố xe đạp”. Sự kiện này mở ra hướng đi chiến lược cho phát triển du lịch di sản gắn với bảo tồn và phát triển bền vững của Huế.

Thưởng thức phở ngô Hà Giang tại Hà Nội
Văn hóa - Thể thao

Thưởng thức phở ngô Hà Giang tại Hà Nội

Món phở ngô độc đáo của người Mông ở Quản Bạ, Hà Giang đang được giới thiệu trong Festival Phở 2025, diễn ra từ ngày 18 - 20.4 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Với vị ngon đậm đà cùng màu vàng lạ mắt, phở ngô khiến nhiều thực khách muốn được thưởng thức.

“Đất nước trọn niềm vui” - Tấm lòng của văn nghệ sĩ Quân đội
Văn hóa - Thể thao

“Đất nước trọn niềm vui” - Tấm lòng của văn nghệ sĩ Quân đội

Tối 20.4 tại Hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt “Đất nước trọn niềm vui”, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025). Theo Thiếu tướng, Nhạc sĩ NGUYỄN XUÂN THỦY, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, chương trình là khúc tráng ca khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sức mạnh và ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc.

Một buổi sinh hoạt Góc đọc cuối tuần tại NXB Kim Đồng. Ảnh: KĐ
Văn hóa - Thể thao

Kết nối tri thức - từ trang sách đến độc giả

Với nỗ lực không ngừng kiến tạo hệ sinh thái tri thức vững mạnh, các đơn vị xuất bản Việt Nam đã chủ động tổ chức nhiều chương trình giao lưu, giới thiệu, quảng bá sách. Những hoạt động này không chỉ là cầu nối giữa tác giả và độc giả, mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

"Giãn nở đa chiều" tại Muong Art Today Museum
Văn hóa - Thể thao

"Giãn nở đa chiều" tại Muong Art Today Museum

Sáng 19.4, tại không gian bảo tàng đương đại Muong Art Today Museum sẽ khai mạc trưng bày "Giãn nở đa chiều", quy tụ các tác phẩm có ngôn ngữ nghệ thuật đa dạng, thể hiện mối quan tâm bền bỉ và liên tục của nghệ sĩ với thay đổi nhanh chóng của đời sống thực tế.

Triển lãm ảnh Bình Thuận sau 50 năm giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Triển lãm ảnh Bình Thuận sau 50 năm giải phóng

Chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 50 năm giải phóng tỉnh Bình Thuận (19.4.1975 - 19.4.2025), ngày 17.4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận khai mạc triển lãm ảnh, kết hợp trưng bày, giới thiệu sản phẩm thương mại - du lịch với chủ đề “Bình Thuận - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển”.

Chuỗi sự kiện về sở hữu trí tuệ trong âm nhạc
Văn hóa - Thể thao

Chuỗi sự kiện về sở hữu trí tuệ trong âm nhạc

Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26.4) với thông điệp toàn cầu “Sở hữu trí tuệ và âm nhạc: Cảm nhận nhịp điệu của sở hữu trí tuệ”, Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan, trọng tâm là lĩnh vực âm nhạc.

Bà Rịa - Vũng Tàu kích hoạt “mùa vàng” du lịch dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam
Văn hóa - Thể thao

Bà Rịa - Vũng Tàu kích hoạt “mùa vàng” du lịch dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức chuỗi lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch sôi động, trải dài từ thành phố biển đến các địa phương. Những sự kiện đặc sắc như đại nhạc hội, lễ hội khinh khí cầu, liên hoan diều nghệ thuật không chỉ tri ân lịch sử mà còn mở ra “mùa vàng” du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.