EU sẽ đón du khách Mỹ đã tiêm vaccine

- Thứ Tư, 28/04/2021, 05:24 - Chia sẻ
Liên minh châu Âu (EU) và các quan chức chính quyền Mỹ đã bắt đầu thảo luận về việc công nhận các chứng nhận tiêm vaccine và xét nghiệm giữa hai bên, để có thể mở cửa đón khách du lịch từ Mỹ đến châu Âu trong hè này.
Nguồn: Reuters

Tính đến thời điểm này, Mỹ là quốc gia có tiến độ triển khai tiêm vaccine nhanh chóng khi sẽ tiêm chủng cho 70% số dân trưởng thành vào giữa tháng 6. Theo đó, EU đang theo dõi sát sao chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Mỹ và sẽ lên kế hoạch gỡ bỏ lệnh cấm đi lại với quốc gia này, cho phép du khách Mỹ đã tiêm vaccine đầy đủ được nhập cảnh châu Âu trong mùa du lịch hè năm nay. Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết, bà sẽ đưa ra đề xuất chính sách cho 27 quốc gia thành viên của khối chấp nhận vô điều kiện những du khách đã tiêm vaccine được EU phê duyệt, nhằm khởi động ngành du lịch.

Người dân châu Âu và Mỹ đang được tiêm các loại vaccine ngừa Covid-19 giống nhau, gồm các loại vaccine của hãng Moderna, Pfizer/BioNTech và AstraZeneca. Việc tiêm các loại vaccine đã được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt sẽ cho phép nhiều người Mỹ được du lịch đến châu Âu. Đồng thời EU sẽ đề xuất với phía Mỹ một chứng nhận xanh kỹ thuật số để giúp các nước thành viên nhận biết ai đã tiêm các loại vaccine được EMA phê duyệt. Mặc dù chi tiết về cách thức và thời điểm bắt đầu khởi động lại chuyến du lịch vẫn đang được thảo luận, nhưng thời gian tới, EC sẽ sớm chính thức khuyến nghị một số thay đổi trong chính sách du lịch trong khối. EU cũng đang xem xét thiết lập một loại hộ chiếu y tế, có thể được áp dụng vào mùa hè này để đi lại trong biên giới châu Âu.

Trong một diễn biến về thử nghiệm chứng nhận vaccine, Pháp trở thành nước EU đầu tiên thử nghiệm chứng nhận này với hy vọng cho phép người dân trong khối đi lại tự do vào mùa hè. Ứng dụng TousAntiCovid từ 29.4 sẽ được nâng cấp để cập nhật thông tin về kết quả xét nghiệm nCoV và tình trạng tiêm chủng vaccine của người dùng. Đây là một phần trong chương trình truy vết tiếp xúc Covid-19 của Pháp. Hệ thống này sẽ được thử nghiệm trên các chuyến bay đến Corsica và vùng hải ngoại của Pháp. Chứng nhận tiêm chủng trên TousAntiCovid còn được áp dụng cho các sự kiện công cộng tập trung đông người như hòa nhạc, lễ hội, hội chợ thương mại.

Bộ trưởng phụ trách chuyển đổi số của Pháp Cédric O cho biết, hệ thống thử nghiệm giấy chứng nhận tiêm chủng của nước này sẽ là một phần trong hệ thống được củng cố, hợp nhất và tiêu chuẩn hóa của toàn châu Âu. Ủy viên Tư pháp châu Âu Didier Reynders tuần trước cũng dự kiến giấy chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 của châu Âu sẽ đi vào hoạt động trước ngày 21.6. Giấy chứng nhận sẽ được ưu tiên cho các nước thành viên ở Nam Âu đang bị Covid-19 tàn phá nền kinh tế nghiêm trọng. Bên cạnh đó, một số quốc gia thành viên EU như Hà Lan, Đan Mạch cũng đang xây dựng hệ thống chứng nhận kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và tiêm chủng vaccine Covid-19 tương tự.

Như Ý