EU phê duyệt vaccine của Moderna

- Thứ Bảy, 09/01/2021, 06:01 - Chia sẻ
Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức cấp phép sử dụng vaccine ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm Moderna của Mỹ điều chế. Đây là loại vaccine thứ hai được EU phê duyệt.

Giám đốc điều hành Cơ quan Thuốc châu Âu (EMA) Emer Cooke cho biết, loại vaccine này sẽ cung cấp cho EU một công cụ khác để vượt qua tình trạng khẩn cấp hiện nay. Trước đó, EU đã phê duyệt đưa vào sử dụng vaccine do hai công ty dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) liên kết sản xuất. Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy cả hai loạn vaccine của Moderna và Pfizer/BioNTech đều an toàn và có hiệu quả từ 90 - 95% với người sử dụng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hoan nghênh động thái này và cho biết, loại vaccine mới sẽ được bổ sung 160 triệu liều. Hiện nay EU bảo đảm có thêm 2 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19. 

Nguồn: Reuters

Tuy nhiên, EU cũng đang phải đối mặt với những thách thức trong quá trình phân phối vaccine Pfizer/BioNTech mà EU đã mua 300 triệu liều được đưa vào sử dụng hôm 21.12.2020. Các chuyên gia đã cảnh báo, cả hai loại vaccine Pfizer/BioNTech và Moderna đều khác biệt đáng kể so với các loại vaccine truyền thống về cách bảo quản. Vaccine của Moderna có thể bảo quản ở nhiệt độ - 20 độ C (- 4 độ F) trong tối đa 6 tháng và nhiệt độ tủ lạnh từ 2 - 8 độ C (35 - 46 độ F) trong vòng 30 ngày. Nó cũng có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng lên đến 12 tiếng và không cần phải pha loãng trước khi sử dụng. Trong khi đó, vaccine Pfizer/BioNTech phải được bảo quản ở nhiệt độ khoảng - 70 độ C (- 94 độ F) và chỉ 5 ngày đối với nhiệt độ tủ lạnh. Hơn nữa, loại vaccine này phải được pha loãng để tiêm, sau khi pha loãng phải sử dụng trong vòng 6 tiếng hoặc bỏ đi.

Còn một loại vaccine khác đang được phân phối tại Anh là Oxford/AstraZeneca, được kỳ vọng sẽ được EU phê duyệt trong thời gian tới. Loại vaccine này có thể bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh trong vòng 6 tháng.

Như Ý