EU lên kế hoạch đón khách du lịch từ tháng 6

- Thứ Tư, 05/05/2021, 05:20 - Chia sẻ
Ủy ban châu Âu (EC) đang đề xuất điều kiện cho nước thành viên đã kiểm soát được dịch bệnh có mong muốn mở cửa lại biên giới để đón khách du lịch từ tháng 6 tới.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết, hiện tại là thời điểm châu Âu cần thúc đẩy các nỗ lực để khôi phục ngành du lịch của khối sau hơn một năm đóng cửa biên giới. Để mở cửa lại hoàn toàn biên giới Liên minh châu Âu (EU) một cách an toàn và đón khách du lịch vào mùa hè này, EC đã đề xuất hai điều kiện chính. Thứ nhất, EU chỉ mở cửa biên giới đối với những quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh trong thời gian dài và có tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng ngang bằng hoặc thấp hơn EU. Thứ hai, khi du khách được nhập cảnh vào EU phải xuất trình được giấy chứng nhận y tế về việc đã tiêm các loại vaccine ngừa Covid-19 được EU phê duyệt.

Nguồn: DW

Hiện nay, chỉ công dân đến từ 7 quốc gia được phép thực hiện chuyến đi thông thường đến EU là Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Thái Lan, Singapore và Rwanda. Danh sách này được đưa ra trên cơ sở các tiêu chí dịch tễ học có trong khuyến cáo hiện hành. Hành khách từ các nước và vùng lãnh thổ khác chỉ được nhập cảnh vào EU trong một số trường hợp ngoại lệ. Kế hoạch này dự kiến sẽ được thực hiện ngay đầu tháng 6 tới, vì vậy số lượng quốc gia được đưa vào danh sách an toàn của EU sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Tuy nhiên, do chính sách y tế thuộc thẩm quyền của mỗi nước thành viên, nên dù EU mở cửa lại biên giới nhưng một số nước thành viên vẫn có thể tiếp tục duy trì quy định xét nghiệm và thực hiện cách ly bắt buộc trong vòng 14 ngày đối với du khách bên ngoài EU. Do đó, điều này có thể khiến nhiều khách du lịch không muốn đến châu Âu trong dịp kỳ nghỉ hè sắp tới. Hơn nữa, mặc dù kế hoạch đưa ra rất khả thi nhờ vào tốc độ tiêm vaccine đang được tiến hành nhanh chóng tại châu Âu, song sự xuất hiện của các biến thể virus SARS-CoV-2 gây lo ngại cần tiếp tục cảnh giác, do đó EC vẫn đưa ra đề xuất cơ chế “phanh khẩn cấp” cho phép các nước thành viên có thể phản ứng nhanh chóng và kịp thời nếu tình hình dịch bệnh bùng phát trở lại.

Khác nhiều nước châu Âu, Anh đã khống chế thành công dịch Covid-19 nhờ vào chiến dịch tiêm vaccine nhanh chóng và tỷ lệ nhiễm bệnh thấp hơn 20 lần so với Pháp. Tuy nhiên, Chính phủ Anh vẫn khuyến cáo người dân nên thận trọng và chưa nên vội đi du lịch đến châu Âu trong mùa hè, thay vào đó, chờ thông tin dịch bệnh rõ ràng hơn. Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã cam kết sẽ sớm mở lại các chuyến bay đi nước ngoài từ ngày 17.5.

Như Ý