EU duy trì hạn chế đi lại không thiết yếu

- Thứ Năm, 25/02/2021, 00:26 - Chia sẻ
Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nhất trí tiếp tục duy trì các hạn chế đối với việc đi lại không thiết yếu trong EU, bất chấp ban điều hành của khối yêu cầu 6 nước thành viên nới lỏng hạn chế biên giới.

Trong vài tuần qua, động thái đơn phương thắt chặt biên giới của một số nước thành viên EU nhằm ngăn chặn sự lây lan của các biến thể mới của SARS-CoV-2 đã gây nhiều tranh cãi. Ủy ban châu Âu (EC) cho rằng, điều này đã làm gián đoạn dòng chảy hàng hóa trong thị trường chung của 27 quốc gia trong khối.

Nguồn : Reuters

Tuy nhiên, theo bản dự thảo kết luận Hội nghị các nhà lãnh đạo EU, dự kiến diễn ra theo hình thức trực tuyến trong hai ngày 25 - 26.2, các nước vẫn sẽ đồng ý hạn chế việc đi lại không thiết yếu trong khối, do nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 vẫn rất nghiêm trọng và các biến thể mới của virus gây thêm nhiều thách thức trong điều trị và bào chế vaccine.

Trong thư gửi các nhà lãnh đạo EU, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel khẳng định các quốc gia vẫn cần áp dụng những biện pháp hạn chế đi lại không cần thiết để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Trong khi đó, EC đang tìm cách tiếp cận phối hợp nhằm nới lỏng một số hạn chế biên giới giữa các quốc gia trong EU. Hôm 23.2, EC đã đặt ra thời hạn 10 ngày để yêu cầu 6 nước thành viên gồm Đức, Bỉ, Đan Mạch, Hungary, Phần Lan và Thụy Điển gỡ bỏ việc đóng cửa hoặc kiểm soát quá chặt chẽ tại biên giới. Theo thông báo từ EC, 6 quốc gia trên đã vi phạm hướng dẫn chung về đối phó với đại dịch Covid-19 do EU ban hành tháng 1.2021, khi áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt hơn tại biên giới trong đó có lệnh cấm nhập cảnh và xuất cảnh đối với nhiều đối tượng. Việc đưa ra những hạn chế đơn phương từ các nước trên có nguy cơ làm gián đoạn quá trình lưu thông hàng hóa và chuỗi cung ứng trên thị trường.

Trước những phản bác về việc ra lệnh đóng cửa một phần biên giới với nước láng giềng Séc và Áo nhằm ngăn chặn sự lây lan của chủng mới, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth bảo vệ quyết định của nước này, cho rằng các biện pháp đó là cần thiết trong thời điểm hiện tại vì Đức nằm ở giữa châu Âu, là trạm trung chuyển từ Đông sang Tây Âu, nên phải đối phó với nhiều nguy cơ hơn các nước khác. Sau khi Đức áp dụng các biện pháp kiểm tra dọc biên giới với Séc và Áo, nước này cũng đang đàm phán với Pháp về các biện pháp tương tự ở khu vực Moselle, phía Đông nước Pháp.

Như Ý