Bài 3: Sự lan tỏa của Quốc hội tiên phong đổi mới -0

Nghị quyết 30 của Quốc hội và bước đổi mới phương thức tổ chức hoạt động của bộ máy Nhà nước

Bài 3: Sự lan tỏa của Quốc hội tiên phong đổi mới

Quốc hội Khóa XV, Kỳ họp thứ nhất đã “phát lệnh” mở đường bằng việc ban hành Nghị quyết 30 trong thời khắc lịch sử ngặt nghèo. Điều đọng lại ở Nghị quyết đặc biệt này chính là bước chuyển từ một Quốc hội “chờ đợi” sáng kiến lập pháp từ cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trình, sang Quốc hội “chủ động” và hành động; phát huy vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, cơ quan đại diện cao nhất của Nhân dân và mở ra lối đi tiếp tục đổi mới thực chất phương thức hoạt động của bộ máy Nhà nước.

Tiên phong đổi mới từ bên trong hệ thống cơ quan dân cử

Không có những tuyên bố ồn ào mà lặng lẽ, quyết liệt đổi mới phương thức hoạt động Quốc hội ngay từ Kỳ họp đầu tiên, Quốc hội đã chủ động, kịp thời đưa ra những quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt khi bổ sung Nghị quyết Kỳ họp thứ Nhất (Nghị quyết số 30) những nội dung tăng cường phòng, chống dịch. Nghị quyết đã thể hiện quan điểm của Quốc hội luôn đặt người dân vào trung tâm của mọi quyết sách, đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân lên trên hết và trước hết. Đồng thời cũng thể hiện tinh thần đổi mới của Quốc hội đó là Quốc hội hành động, đồng hành cùng Chính phủ và cả hệ thống chính trị…"- Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Ninh Bình Trần Thị Hồng Thanh đã chia sẻ.

Và bằng những việc làm rất cụ thể trong chỉ đạo hoạt động, Chủ tịch Quốc hội thường nhắc nhở đội ngũ tham mưu, phục vụ các cơ quan của Quốc hội làm việc theo phương châm “hết việc chứ không phải hết giờ”; chủ động trong công việc “chuẩn bị từ sớm từ xa”. Và tiếp bước đột phá từ kỳ họp đầu tiên, hoạt động Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trở nên thường xuyên hơn, nóng bỏng hơn với những bước đổi mới sâu rộng và thiết thực.

Bài 3: Sự lan tỏa của Quốc hội tiên phong đổi mới -0

Bằng tư duy chủ động, sáng tạo trong vận hành bộ máy, các cơ quan của Quốc hội chuyển sang trạng thái chủ động thực hiện quá trình chuẩn bị, phân tích chính sách kỹ lưỡng “từ sớm, từ xa”; phối hợp chặt chẽ, ngay từ đầu với các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan hữu quan trong quá trình hình thành sáng kiến lập pháp; phát huy dân chủ, tranh thủ tối đa trí tuệ, đóng góp của Nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp, các bậc lão thành cách mạng, các chuyên gia, nhà khoa học và tiếp thu, giải trình thấu đáo để có dự án tốt nhất, nhanh nhất. Từ đó, các dự án luật được Quốc hội thông qua đều đạt được sự đồng thuận, thống nhất rất cao và rút ngắn thời gian thảo luận, thông qua tại kỳ họp.

Kỳ họp “bất thường” trở thành “bình thường” chính là sự chuyển đổi tư duy, phương thức tổ chức hoạt động Quốc hội chuyên nghiệp và uyển chuyển. Từ họp hai kỳ mỗi năm theo luật cứng nhắc, họp “bất thường” trở nên gắn bó với đòi hỏi thực tiễn quản lý đời sống xã hội thay đổi thường xuyên. Và chính kỳ họp “bất thường” là để giải quyết những vấn đề lớn đất nước đang đặt ra, không để lỡ thời cơ, vận hội giải quyết những yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh… nhanh nhất, tốt nhất.

Năm 2022 là năm đầu tiên Quốc hội tiến hành Kỳ họp bất thường xem xét, quyết định vấn đề hệ trọng phục hồi kinh tế, xã hội sau đại dịch và cả giai đoạn 2021- 2025. Đặc biệt, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội, quyết định gói ngân sách có quy mô lên tới 350 nghìn tỷ đồng nằm ngoài các khung khổ chính sách tài chính, tiền tệ của kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 nhằm hỗ trợ Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và người dân khắc phục những thiệt hại của đại dịch Covid-19, tăng tốc phục hồi và phát triển bền vững kinh tế - xã hội, phục hồi thị trường lao động, giải quyết các vấn đề an sinh, phúc lợi xã hội.

Cũng trong năm 2022, Quốc hội đã xem xét, thông qua 12 luật, 34 nghị quyết (trong đó có 7 nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật); Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 pháp lệnh, 92 nghị quyết (trong đó có 17 nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật). Sự đột phá phương thức tổ chức hoạt động là ở đây, từ bên trong Quốc hội, trong mỗi quyết định của Quốc hội chuyển tải ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, quản lý đời sống xã hội… bằng điều luật cụ thể; một Quốc hội hành động thể hiện ở chỗ ban hành 24 nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật. Những nghị quyết này như những “đạo luật sửa đổi, bổ sung một số điều” cụ thể, mạnh mẽ, dứt khoát, tạo hành lang pháp lý giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh… một cách kịp thời; tăng cường vị thế, vị trí vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân trong định hướng, vận hành bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả.
Một Quốc hội hành động còn thể hiện ở sự đổi mới mạnh mẽ hoạt động giám sát với nhiều lĩnh vực nóng bỏng, sâu rộng và mang lại những chuyển biến trong hoạt động của Chính phủ, bộ ngành rõ rệt, hiệu lực, hiệu quả. Và lần đầu tiên những vấn đề dân nguyện được báo cáo hàng tháng trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Những tồn đọng được tháo gỡ, xem xét và lên lộ trình, thời hạn giám sát giải quyết, báo cáo tại kỳ họp. Đổi mới phương thức hoạt động còn in đậm nét trong quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia. 6 dự án giao thông trọng điểm quốc gia, với tổng mức đầu tư gần 360.000 tỷ đồng đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư ngay năm đầu nhiệm kỳ. Các dự án quan trọng tác động mạnh mẽ trong liên kết vùng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã được đề ra tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. 

Bài 3: Sự lan tỏa của Quốc hội tiên phong đổi mới -0

Bài 3: Sự lan tỏa của Quốc hội tiên phong đổi mới -0

Bên cạnh đó, ngoại giao nghị viện là một lĩnh vực lan tỏa tinh thần hành động của Quốc hội trong thúc đẩy ngoại giao vaccine, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; triển khai hiệu quả, sáng tạo đường lối đối ngoại của Đảng, phát huy tối đa lợi thế của ngoại giao Nhân dân… Có thể nói phương thức hoạt động chủ động, sáng tạo, thực chất, cụ thể, hiệu quả đã len lỏi vào mọi ngóc ngách trong hoạt động của các cơ quan của Quốc hội; của đội ngũ tham mưu, phục vụ. Có nhiều khi “Đèn sáng nhà Quốc hội ngày qua ngày, đêm qua đêm” tạo hình ảnh Quốc hội chuyên nghiệp, chủ động, hành động, đồng hành cùng Chính phủ và luôn đặt lợi ích của Nhân dân lên trước hết và trên hết.

Những dấu ấn trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước cho thấy bước đổi mới, đột phá, chủ động, kỹ lưỡng và thực chất, cụ thể trong phương thức hoạt động. Từ sự chủ động, linh hoạt thích ứng trong điều kiện bất thường của đại dịch Covid-19 đã định hình một Quốc hội chuyên nghiệp, trách nhiệm, luôn tiên phong đổi mới căn cơ từ bên trong Quốc hội, từ bên trong hệ thống cơ quan dân cử để ngày càng xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân cả nước, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định.

Bài 3: Sự lan tỏa của Quốc hội tiên phong đổi mới
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại cuộc họp của Thường trực Ủy ban Xã hội với một số chuyên gia về dự thảo Nghị quyết giám sát của Quốc hội về "Việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19".

Động lực đổi mới hoạt động của bộ máy Nhà nước

Tiên phong đổi mới của Quốc hội từ sự chủ động, linh hoạt thích ứng trong điều kiện bất thường của đại dịch Covid-19 đã định hình một Quốc hội chuyên nghiệp, trách nhiệm và có sức lan tỏa mạnh mẽ, lay động hoạt động của bộ máy Nhà nước, chính quyền các cấp. Chính những thành quả bước đầu này trở thành động lực thôi thúc đổi mới phương thức tổ chức hoạt động của bộ máy Nhà nước, của đội ngũ cán bộ, viên chức nhà nước. TS Nguyễn Đình Quyền chia sẻ: “Quốc hội mà cựa mình thì mọi nơi đã phải chạy rồi, bởi chính sách pháp luật thay đổi thì tất cả các guồng máy của cơ quan hành pháp và tư pháp phải đổi theo thì mới đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội."

Bài 3: Sự lan tỏa của Quốc hội tiên phong đổi mới -0

Bài 3: Sự lan tỏa của Quốc hội tiên phong đổi mới

Quốc hội Việt Nam đã thể hiện rõ nét được vai trò dẫn dắt quan trọng của cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước. Và Nghị quyết 30 trở thành sáng kiến lập pháp vô cùng quan trọng, chưa từng có trong tiền lệ lịch sử lập pháp Việt Nam. Nó không chỉ là việc tạo cơ sở pháp lý vững chắc, kịp thời huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch mà còn thể hiện một Quốc hội tiên phong đổi mới căn cơ từ bên trong đang lan tỏa và đặt ra yêu cầu tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của bộ máy Nhà nước, của chính quyền các cấp. Điều đặc biệt quan trọng là những quyết sách của Quốc hội ngày càng theo sát thực tiễn quản lý đất nước, kịp thời và cụ thể. Chính Nghị quyết 30 đã mở ra một định hướng mới, con đường mới về cách làm luật cụ thể, trên các lĩnh vực cụ thể mà đời sống xã hội… đòi hỏi cấp thiết. Từ đó cũng khuyến khích các sáng kiến lập pháp, giải pháp lập pháp cho hoạt động quản lý đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh… từ phía Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội.

Và khi Quốc hội đổi mới thì các cơ quan hành pháp và tư pháp phải đổi mới theo rất nhiều để đáp ứng yêu cầu về nâng cao năng lực quản lý, điều hành; nâng cao trách nhiệm trong việc chấp hành và tuân thủ pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp. Tức là để đáp ứng yêu cầu của Quốc hội thì toàn bộ bộ máy Nhà nước phải vận hành theo và làm chuyển động của cả bộ máy Nhà nước.

Bài 3: Sự lan tỏa của Quốc hội tiên phong đổi mới -0

Những bước đổi mới từ bên trong hệ thống cơ quan dân cử; trong phương thức tổ chức hoạt động của Quốc hội không chỉ là động lực thôi thúc bộ máy Nhà nước đổi mới mạnh mẽ, thực chất mà còn chỉ ra rất nhiều bài học cụ thể trong vận hành bộ máy và nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ công chức nhà nước.

Thứ nhất, trong mỗi công việc dù lớn, dù nhỏ, dù khó khăn, phức tạp đến đâu khi đặt trách nhiệm, quyền lợi của Nhân dân trước hết và trên hết sẽ tìm ra phương thức giải quyết đúng đắn. Và vấn đề chính yếu trong vận hành bộ máy phải đảm bảo “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Điều này không chỉ là đối với từng cá nhân, từng đơn vị, bộ ngành, chính quyền các cấp mà cả bộ máy khi thực thi công việc. Nếu không vì lợi ích của dân trên hết thì là bộ máy cai trị dân chứ không phải để phục vụ dân. Và nhũng nhiễu, tham nhũng cũng từ đó mà ra. Đây cũng chính là bài học đầu tiên về đổi mới thực chất phương pháp tổ chức hoạt động trong thực thi chính sách, pháp luật; trong triển khai thực hiện những chính sách cụ thể của bộ máy chính quyền, của người thi hành công vụ. Bài học từ những vụ án trọng điểm, nghiêm khắc đã chỉ rõ đạo đức công vụ xuống cấp, lấy công vụ làm miếng bánh “béo bở” để ăn chia sẽ bị trừng trị thích đáng.

Thứ hai, nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính thiết thực, hiệu quả hoạt động thanh tra. Quốc hội quyết đầu tư dự án luôn đi đôi quy định thực hiện giám sát chặt chẽ. Nghị quyết 30 của Quốc hội là một minh chứng. Và trong vận hành bộ máy Nhà nước, thanh tra chính là tai mắt của Chính phủ, của Nhân dân. Công tác thanh tra không nghiêm hay thậm trí “tê liệt” dẫn đến những vi phạm thành hệ thống, diện rộng và kéo dài như “đăng kiểm, kit test” vừa qua. Rõ ràng động lực cho đổi mới phương thức tổ chức hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp trong tình hình hiện nay trước hết và trên hết là nâng cao trách nhiệm, năng lực hoạt động của thanh tra Chính phủ, thanh tra ngành, thanh tra chính quyền địa phương. Tổ chức thanh tra được trao nhiều quyền không chỉ để cho “oai” mà phải phát huy hết vai trò “cảnh giới”, nhắc nhở, phát hiện, ngăn chặn sai phạm hay giúp điều chỉnh quản lý hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ ba, đổi mới phương thức tổ chức hoạt động đi đôi với cách mạng công nghệ. Kỳ họp Quốc hội - hình thức hoạt động cao nhất của Quốc hội đã chuyển dịch sang làm việc thường xuyên hơn vì công việc của dân, của đất nước. Và đi đôi với hoạt động thường xuyên là đưa công nghệ vào hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động của đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Cuộc cách mạng công nghệ chính là cuộc cách mạng về thể chế, cách mạng trong hoạt động công khai, minh bạch, kịp thời, hệ thống và luôn được kiểm soát đánh giá ngay trong từng giai đoạn vận hành... Vì vậy, không có lý gì chính quyền các cấp, cơ quan đơn vị dịch vụ, phục vụ Nhân dân lại không “chuyển đổi số” phục vụ người dân. Chính động lực đổi mới từ cơ quan dân cử thôi thúc đội ngũ cán bộ, công chức từ bỏ thói quen, tâm lý làm việc công nhật, theo giờ, “sáng vác ô đi, chiều vác ô về” để công việc dồn ứ, mập mờ, nợ dân, nhũng nhiễu… Cách mạng công nghệ là cách mạng thể chế giúp bộ máy tinh, gọn nhưng hiệu lực, hiệu quả và đặc biệt là thể hiện tính minh bạch, công tâm trong thực thi công vụ.

Quốc hội đã khởi sự, tiên phong đổi mới căn cơ từ bên trong âm thầm, quyết liệt, sáng tạo và không ngừng nghỉ! Đây chính là động lực to lớn để các cơ quan trong bộ máy Nhà nước tiếp tục đổi mới tổ chức phương thức hoạt động; đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục rèn giũa nâng cao năng lực chuyên môn và phẩm chất, đạo đức công vụ. Giờ đây, đổi mới phương thức tổ chức hoạt động của bộ máy Nhà nước là mệnh lệnh không thể chậm trễ. Khi bộ máy và mỗi cá nhân hướng về dân và vì Nhân dân thì đổi mới tất yếu sẽ thành công!

Bài 3: Sự lan tỏa của Quốc hội tiên phong đổi mới -0
Thanh Hà và nhóm phóng viên

Tài liệu tham khảo

- Nghị quyết số 30/2021/QH15.

- Tờ trình của Chính phủ về việc đề xuất một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đưa vào Nghị quyết kỳ họp của Quốc hội.

- Báo cáo thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về việc đề xuất một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đưa vào Nghị quyết kỳ họp của Quốc hội.

- Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XV.

- Báo cáo đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

- Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội.

- Báo cáo của Bộ Y tế tổng kết việc triển khai thủ tục gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo quy định tại Luật Dược 2016 và việc cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28.7.2021 của Quốc hội.

- Tờ trình của Chính phủ đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
 .....

EMagazine

Chuyển đổi số là đòn bẩy, con người là trung tâm
Chính trị

Chuyển đổi số vì môi trường - đổi cách nghĩ, làm môi trường bằng trái tim

Chuyển đổi số vì môi trường không chỉ là trang bị thiết bị, mà là đổi cách nghĩ. Hạ tầng công nghệ thông tin là xương sống, AI là bộ não, nhưng con người vẫn là trái tim. Cần xây dựng một đội ngũ cán bộ môi trường không chỉ giỏi nghiệp vụ, mà am hiểu công nghệ, thấu cảm cộng đồng và dám đề xuất cải tiến, làm môi trường bằng trái tim, chứ không chỉ bằng quy trình.

Chặng đường vươn lên thành quốc gia phát triển không chỉ cần tầm nhìn chiến lược, mà cần sự thấu hiểu về con người.
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Động lực hành vi trong hành trình chuyển mình của Việt Nam

Chặng đường vươn lên thành quốc gia phát triển không chỉ cần tầm nhìn chiến lược, mà cần sự thấu hiểu về con người. Kinh tế học hành vi mang đến cho Việt Nam một “bản đồ cảm xúc” để không chỉ thiết kế chính sách thông minh, mà còn truyền cảm hứng hành động cho một dân tộc đang vươn mình mạnh mẽ.

Tập trung sửa đổi Hiến pháp và các luật liên quan, mở ra cục diện mới phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới với tầm nhìn lâu dài
Chính trị

Tập trung sửa đổi Hiến pháp và các luật liên quan, mở ra cục diện mới phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới với tầm nhìn lâu dài

Lời Tòa soạn: Sáng nay, 16.4, tại Nhà Quốc hội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức. Tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trình bày chuyên đề "Về sửa đổi Hiến pháp và pháp luật; Phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031".


Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu Chuyên đề:

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu
Chính trị

Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử trong giai đoạn cách mạng mới của nước ta

Lời Tòa soạn: Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc chiều 12.4. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và có bài phát biểu quan trọng bế mạc Hội nghị. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm:

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị
Chính trị

Trong bối cảnh tình hình mới rất khẩn trương, cần sự đột phá, quyết đoán, quyết liệt, đoàn kết, thống nhất từ khâu đề xuất chính sách tới triển khai thực hiện

Lời Tòa soạn: Sáng 10.4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc Hội nghị lần thứ 11. Với tinh thần quyết tâm, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và khẩn trương, tích cực, chủ động chuẩn bị Đại hội XIV, Bộ Chính trị quyết định triệu tập Hội nghị Trung ương 11 sớm hơn một tháng so với kế hoạch ban đầu. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu:

Cùng vun đắp, phát huy truyền thống sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và những giá trị tốt đẹp của văn hóa, con người Việt Nam, đưa đất nước ta ngày càng phát triển
Chính trị

Cùng vun đắp, phát huy truyền thống sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và những giá trị tốt đẹp của văn hóa, con người Việt Nam, đưa đất nước ta ngày càng phát triển

Sáng 9.4, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu tại buổi gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân quân tự vệ tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

Luồng gió mới, mở ra thời kỳ hợp tác toàn diện, hiệu quả hơn giữa Việt Nam với Uzbekistan và Armenia
Chính trị

Luồng gió mới, mở ra thời kỳ hợp tác toàn diện, hiệu quả hơn giữa Việt Nam với Uzbekistan và Armenia

Sáng nay, 9.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Đại hội đồng IPU - 150, thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia. Trả lời phỏng vấn báo chí, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội LÊ QUANG TÙNG khẳng định, chuyến thăm đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam đối với chủ nghĩa đa phương nói chung, hợp tác đa phương nghị viện và vai trò của IPU nói riêng; đồng thời, thổi một “luồng gió mới” cho quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, mở ra một thời kỳ hợp tác toàn diện, hiệu quả hơn, phù hợp với mục tiêu phát triển của ta và hai nước bạn trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Lấy tinh thần kiến tạo phát triển làm nòng cốt trong thực hiện sứ mệnh, vai trò của Quốc hội
Chính trị

Mọi nghị sĩ, mọi quốc gia hãy hành động mạnh mẽ, cùng xây dựng một thế giới công bằng, thịnh vượng và bền vững

Lời Tòa soạn: Sáng nay, 6.4 (theo giờ địa phương), tại Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận chung của Đại hội đồng IPU-150. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cũng là lãnh đạo Quốc hội/Nghị viện đầu tiên phát biểu tại Phiên họp.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu:

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Bài cuối: Biến quyết tâm thành hành động thực tiễn
Chính trị

Bài cuối: Biến quyết tâm thành hành động thực tiễn

Nghị quyết số 57 thể hiện cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước trong việc huy động sức mạnh toàn diện của hệ thống chính trị và xã hội nhằm tạo xung lực mới cho phát triển đất nước. Nghị quyết xác định đây là “cuộc cách mạng sâu sắc, toàn diện” cần được triển khai “quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, nhất quán, lâu dài” với những giải pháp đột phá​. Nhiệm vụ hiện nay là biến quyết tâm đó thành hành động thực tiễn. Muốn vậy, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị và các thành phần kinh tế – xã hội, từ quyết tâm của người lãnh đạo cho đến nỗ lực của từng người dân.

Bài 2: Chung tay tháo gỡ điểm nghẽn, giải phóng tối đa sức sáng tạo vì một Việt Nam hùng cường
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 2: Chung tay tháo gỡ điểm nghẽn, giải phóng tối đa sức sáng tạo vì một Việt Nam hùng cường

Với tầm nhìn đến 2030 và 2045, Nghị quyết số 57 đặt mục tiêu đưa Việt Nam thành quốc gia phát triển, cạnh tranh toàn cầu nhờ khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo​. Để hiện thực hóa khát vọng này, cần một hệ thống giải pháp toàn diện nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn, tạo bứt phá trên tất cả các phương diện: thể chế chính sách, nguồn lực nhân tài, doanh nghiệp và hệ sinh thái, hạ tầng và hợp tác quốc tế. Hãy chung tay gỡ điểm nghẽn, giải phóng tối đa sức sáng tạo vì một Việt Nam hùng cường.

VƯƠN MÌNH TRONG HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Chính trị

VƯƠN MÌNH TRONG HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Lời Tòa soạn: Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên vươn mình tới thịnh vượng, hùng cường, “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” đòi hỏi phải có tâm thế, vị thế mới và tư duy, cách tiếp cận mới về hội nhập quốc tế. Tổng Bí thư Tô Lâm đã có Bài viết với chủ đề “Vươn mình trong hội nhập quốc tế”, xác định rõ các định hướng hội nhập quốc tế trong giai đoạn cách mạng hiện nay.
Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết.

Bài 1: Bứt phá công nghệ – con đường duy nhất để tăng trưởng bền vững
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 1: Bứt phá công nghệ – con đường duy nhất để tăng trưởng bền vững

Lời Tòa soạn: Nghị quyết 57-NQ/TW ra đời phản ánh quyết tâm chính trị ở cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước ta nhằm “đi tắt đón đầu” xu hướng toàn cầu, tạo ra xung lực mới đưa đất nước bứt phá vươn lên. Đây là bước đi kịp thời và chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ toàn cầu ngày càng gay gắt và Việt Nam đứng trước nguy cơ tụt hậu nếu chậm chân. Vấn đề hiện nay là phải hành động cấp thiết để khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trở thành động lực bứt phá cho sự phát triển của đất nước.
Báo Đại biểu Nhân dân giới thiệu loạt bài của TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường về chủ đề này.

Kinh tế tư nhân cùng với kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể là tập hợp nòng cốt để xây dựng nền kinh tế tự chủ, tự lực, tự cường - Nguồn ITN
Theo dòng sự kiện

Hợp tác và niềm tin

Trong Bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đề cập đến khu vực kinh tế hợp tác: “Phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới, hiệu quả”. Điều này khẳng định rằng, trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác với nòng cốt là hợp tác xã tiếp tục giữ vai trò quan trọng.

Agribank và hành trình bền bỉ “không để ai bị bỏ lại phía sau”
Xã hội

Agribank và hành trình bền bỉ “không để ai bị bỏ lại phía sau”

Trong suốt hành trình 37 năm hình thành và phát triển, gắn kết trách nhiệm với xã hội và sự phát triển bền vững cộng đồng chính là truyền thống tốt đẹp của Agribank. Phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã lan tỏa mạnh mẽ và trở thành “kim chỉ nam” trong mỗi hành động của Agribank.

Mỗi nhà khoa học nông nghiệp cũng là “một người nông dân”
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Mỗi nhà khoa học nông nghiệp cũng là “một người nông dân”

Làm sao để những sản phẩm khoa học đến gần hơn với thực tiễn sản xuất, để “khoa học phải đến được ruộng đồng”. Nhiệm vụ của chúng ta không chỉ là nghiên cứu để tạo ra tri thức, mà quan trọng hơn, phải biến tri thức ấy thành sản phẩm, thành giải pháp thực tế, giúp người nông dân làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

XÓA BỜ BAO, MỞ RỘNG KHÔNG GIAN KINH TẾ
Chính sách và cuộc sống

XÓA BỜ BAO, MỞ RỘNG KHÔNG GIAN KINH TẾ

Trời miền Tây vào mùa nước nổi, những cánh đồng giờ đây chỉ còn lác đác vài gốc rạ sót lại. Con nước dâng lên, len lỏi qua từng bờ bao nhỏ hẹp, nơi ngày xưa người ta quen “mạnh ai nấy giữ”, mỗi nhà một đám ruộng riêng, cắt nhau bởi những con bờ chật hẹp.