Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Làm rõ hơn phương án huy động vốn thực hiện Dự án

Thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, các đại biểu Quốc hội tại Tổ 5 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Kiên Giang, Vĩnh Phúc và Lào Cai thống nhất sự cần thiết đầu tư Dự án và tin tưởng Dự án sẽ là hành trang, điểm nhấn khi nước ta bước vào kỷ nguyên mới.

Cần xem xét đến giá trị gián tiếp khi đầu tư Dự án

Các đại biểu Quốc hội thống nhất sự cần thiết đầu tư đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Dự án) với những cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và những lý do đã được nêu tại Tờ trình số 767/TTr-CP.

ĐBQH Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) cho rằng, việc Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án này là hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng; Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và thực hiện các quy hoạch được cấp có thầm quyền phê duyệt nhằm tạo tiền đề quan trọng để đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

ĐBQH Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) phát biểu. Ảnh: Lê Bình

ĐBQH Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) phát biểu. Ảnh: Lê Bình

Quy mô nền kinh tế năm 2023 đạt 430 tỷ USD, gấp gần 3 lần so với năm 2010; nợ công ở mức thấp khoảng 37% GDP; dự kiến thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027, quy mô nền kinh tế ước đạt 564 tỷ USD. Do đó, đại biểu Tạ Văn Hạ tán thành với nhận định của Chính phủ về việc nguồn lực để đầu tư không còn là trở ngại lớn với thực hiện dự án này.

Bên cạnh đó, Dự án không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế mà còn là công trình quan trọng giúp kết nối văn hóa, nâng cao ý thức cộng đồng. Ngoài ra, nếu Dự án này được đầu tư và hoàn thành có thể thúc đẩy ngành du lịch của nước ta tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Đại biểu Tạ Văn Hạ tin tưởng và kỳ vọng “Dự án sẽ là hành trang, điểm nhấn khi nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển và vươn mình của dân tộc”.

ĐBQH Dương Văn An (Vĩnh Phúc) phát biểu. Ảnh: Lê Bình

ĐBQH Dương Văn An (Vĩnh Phúc) phát biểu. Ảnh: Lê Bình

Tán thành với chủ trương đầu tư Dự án, ĐBQH Dương Văn An (Vĩnh Phúc) nhấn mạnh, loại hình giao thông đường sắt của nước ta phát triển chậm, lượng hành khách ngày càng giảm, không bắt kịp sự phát triển nhanh chóng của các loại hình giao thông khác. Do đó, theo đại biểu, đầu tư thực hiện Dự án sẽ tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ, góp phần đảm bảo nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu Dương Văn An cũng lưu ý, trong việc đánh giá hiệu quả của Dự án cần tính đến những giá trị gián tiếp khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Dẫn ví dụ từ đường Hồ Chí Minh, đại biểu cho biết, là 1 trong 4 con đường giao thông huyết mạch, chạy từ Bắc vào Nam, đường Hồ Chí Minh đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn, tạo sự thay đổi rõ rệt về phát triển kinh tế của nhiều địa phương nằm trên tuyến đường này, đặc biệt giúp nâng cao thu nhập, chất lượng đời sống của người dân.

Làm rõ khả năng làm chủ công nghệ

Theo Tờ trình của Chính phủ, Dự án được thực hiện bằng hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD). ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang) nêu rõ, trong hồ sơ Dự án đã xác định vốn để thực hiện chủ yếu dựa vào nguồn vốn vay và phương án phát hành trái phiếu Chính phủ.

nguyen-phuong-tuan.jpg
ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang) phát biểu. Ảnh: Lê Bình

Nhưng, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ khi huy động phải hòa vào ngân sách trung ương, không phát hành dành riêng cho một dự án cụ thể. Do đó, nếu thực hiện Dự án sẽ phải giảm chi ngân sách thường xuyên, chấp nhận bội chi tăng, như vậy ảnh hưởng đến huy động vốn vay nước ngoài. Đại biểu đề nghị, Chính phủ cần báo cáo giải trình rõ hơn về phương án huy động vốn thực hiện Dự án.

Cho rằng, ''nếu thực hiện đúng tiến độ đầu tư thì Dự án sẽ trở thành một biểu tượng cho thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của nước ta", song ĐBQH Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) đề nghị, cần đặt Dự án trong tổng thể các loại hình giao thông khác để đánh giá tương quan với vận tải hàng không, đường bộ trên trạm ngắn, làm rõ lượng hành khách sử dụng, so sánh giá vé với các loại hình giao thông khác... qua đó có thể xác định hiệu quả kinh tế của Dự án.

ĐBQH Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) phát biểu. Ảnh: Lê Bình

ĐBQH Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) phát biểu. Ảnh: Lê Bình

Mặt khác, nếu thực hiện Dự án có thể khiến hai chỉ tiêu về bội chi ngân sách, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ vượt tương đối lớn so với mức trần được đặt ra. Do vậy, đại biểu Nguyễn Danh Tú đề nghị, Chính phủ đánh giá kỹ hơn về tác động khi thực hiện Dự án đến ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm nền tài chính công bền vững, ổn định và lành mạnh.

Phân tích về khả năng làm chủ công nghệ của loại hình giao thông này, đại biểu Nguyễn Phương Tuấn nêu rõ, thông thường chỉ sau 10 năm hoạt động, các cấu phần của đường sắt tốc độ cao sẽ đến thời kỳ phải thay mới. Nếu chúng ta không làm chủ công nghệ sẽ phải tiếp tục đi mua, phụ thuộc vào nhà sản xuất độc quyền máy móc, thiết bị đó. Khi đó, nhà sản xuất “hô” giá bao nhiêu chúng ta phải chấp nhận như thế. Do vậy, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cần làm rõ về khả năng làm chủ công nghệ của nước ta khi thực hiện đầu tư, vận hành đường sắt tốc độ cao.

Bên cạnh đó, Dự án này sử dụng công nghệ hiện đại, lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam. Trong hồ sơ Dự án cũng có hạng mục nghiên cứu, tiếp nhận, phát triển khoa học công nghệ và xác định do trường, viện nghiên cứu trong nước thực hiện.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Phương Tuấn nhận thấy, quy định tại khoản 7, Điều 3 của dự thảo Nghị quyết chỉ chú trọng đến tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động khoa học, công nghệ phục vụ Dự án và tổ chức, cá nhân tham gia đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thuộc Dự án, chưa đề cập chính sách cho cán bộ khoa học, công nghệ, cũng như đội ngũ công nhân tham gia triển khai Dự án.

Bên cạnh đó, cũng tại khoản 7, Điều 3, ngoại trừ quy định chủ đầu tư, tổng thầu, nhà thầu phải ưu tiên đặt hàng với tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực cung cấp, đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện Dự án, thì cũng chưa quy định chính sách ưu đãi đặc biệt cho tổ chức, cá nhân trong nước. Do vậy, đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì phải quan tâm bổ sung những cơ chế, chính sách nêu trên vào dự thảo Nghị quyết.

Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Sắp xếp đơn vị hành chính là để tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân

Nhấn mạnh sắp xếp đơn vị hành chính là việc hết sức quan trọng, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu, phải tuyên truyền mạnh mẽ trong Nhân dân về việc sắp xếp đơn vị hành chính để người dân hiểu mục tiêu sắp xếp đơn vị hành chính là nhằm tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả; mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.

Quang cảnh khai mạc Diễn tập
Thời sự Quốc hội

Khai mạc diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Văn phòng Quốc hội năm 2024

Sáng 14.11, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội - 22 Hùng Vương, Hà Nội, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Bộ Tư lệnh 86 - Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Văn phòng Quốc hội năm 2024.

Thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025
Thời sự Quốc hội

Thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025

Chiều 13.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025 với 432/432 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 90,19% tổng số đại biểu Quốc hội.

Rõ cơ chế nếu nhà đầu tư không thực hiện đúng tiến độ
Thời sự Quốc hội

Rõ cơ chế nếu nhà đầu tư không thực hiện đúng tiến độ

Nhấn mạnh cơ chế thí điểm theo dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất là nội dung rất mới, đại biểu Quốc hội đề nghị, cần làm rõ cơ chế xử lý trong trường hợp nhà đầu tư thực hiện dự án không theo đúng tiến độ.

Quang cảnh Tổ 14 họp tổ
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam: Lựa chọn kỹ công nghệ

Thảo luận tại Tổ 14 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Tháp) sáng 13.11, các đại biểu cho rằng, công nghệ áp dụng cho Dự án sẽ quyết định việc đầu tư như thế nào, do đó, cần tiếp thu kinh nghiệm của các nước đi trước, lựa chọn những công nghệ mới, công nghệ tiên tiến phù hợp với điều kiện nước ta để thực hiện Dự án. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 10
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam: Cần đưa ra bức tranh tổng thể để có phương án phù hợp nhất

Tán thành cao chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các ĐBQH tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) đề nghị, cần đánh giá kỹ phương án bố trí vốn và khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước sử dụng cho Dự án; quan tâm nâng cao năng lực, chuyển giao công nghệ không chỉ liên quan tới việc vận hành mà cả các dịch vụ phụ trợ khác, sự phát triển của các địa phương khi có đường sắt đi qua.

Thảo luận tại tổ 15 sáng 13.11. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam: Cần giải pháp kiểm soát nguy cơ rủi ro tài chính trong dài hạn

Cho ý kiến về Chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam tại phiên thảo luận tổ sáng 13.11, các đại biểu Tổ 15 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước, Bình Thuận lưu ý vấn đề nguồn vốn và rủi ro phải trả nợ. Đánh giá đây là một áp lực lớn đối với Dự án, đại biểu Quốc hội đề nghị có giải pháp minh bạch, quản lý chặt chẽ và kiểm soát nguy cơ rủi ro về tài chính dài hạn.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cần có khung đền bù trong thu hồi đất
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cần có khung đền bù trong thu hồi đất

Dự kiến, sau khi Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam thì sẽ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng. Thảo luận tại tổ, đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có khung đền bù để tạo công bằng giữa người dân bị thu hồi đất ở các địa phương.

Toàn cảnh phiên họp tổ 12
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam: Mở không gian phát triển kinh tế mới

Tại phiên thảo luận Tổ 12 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn, các ĐBQH nhất trí chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đồng thời cho rằng, việc thực hiện Dự án sẽ giúp phát huy hành lang kinh tế Bắc Nam, rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền, góp phần giảm áp lực tập trung dân số, quá tải hạ tầng ở các đô thị lớn hiện nay.

Toàn cảnh phiên họp
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao: Đặt niềm tin vào doanh nghiệp Việt Nam trong chuyển giao và làm chủ công nghệ

Cho rằng đây là thời điểm chín muồi để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ĐBQH, Thượng tọa Thích Đức Thiện (Điện Biên) nhấn mạnh: cần đặt niềm tin vào các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp quốc gia của Việt Nam trong việc nắm bắt, nhận chuyển giao và làm chủ công nghệ.

ĐBQH Trần Văn Lâm (Bắc Giang)
Thời sự Quốc hội

Phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện

Sáng 13.11, thảo luận tại tổ 3 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi, các đại biểu khẳng định sự cần thiết đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam nhằm phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên thảo luận tại Tổ 13 sáng nay, 13.11.
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam: Bước đi táo bạo, đòn bẩy để nền kinh tế Việt Nam vươn tầm

Tiếp tục Kỳ họp thứ Tám, sáng nay, 13.11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất và chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên thảo luận tại Tổ 13 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Hậu Giang, Đắk Lắk, Bắc Ninh và Lạng Sơn. 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ Về Chương trình Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Thời sự Quốc hội

THÔNG CÁO BÁO CHÍ Về Chương trình Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(Tháng 11.2024) Theo dự kiến, Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra từ ngày 14 đến ngày 15.11 ( dự phòng sáng 19.11.2024) tại phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc và cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội thay phiên điều hành nội dung Phiên họp.