Theo hồ sơ, UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt dự án đường Trần Hưng Đạo thiết kế dài hơn 3,3km, tổng mức đầu tư 81 tỷ đồng. Dự án do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư, hoàn thành vào cuối năm 2012 và được bàn giao cho UBND thị xã Gia Nghĩa (nay là TP. Gia Nghĩa) vào ngày 8.8.2014
Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND TP. Gia Nghĩa, trước khi bàn giao, tuyến đường đã xảy ra hiện tượng nứt, sụt trượt vẫn tiếp diễn. Việc này đã xảy ra ngay từ thời điểm thi công công trình và chủ đầu tư cũng đã tổ chức thuê tư vấn xử lý. Các vết nứt vẫn chưa được khắc phục.
Năm 2018, UBND TP. Gia Nghĩa báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông là công trình giao thông không thể sửa bằng hình thức trám thông thường. UBND TP. Gia Nghĩa đề xuất cấm các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Trần Hưng Đạo.
Trong thời gian này, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông chủ trì cùng với Sở Giao thông vận tải đã thuê đơn vị thiết kế kiểm định là Trung tâm Khoa học công nghệ và tư vấn Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý hiện tượng lún, nứt tại tuyến đường này.
Theo kết quả kiểm định, nguyên nhân sụt lún, nứt tại công trình là chủ đầu tư chưa tuân thủ chặt chẽ trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định 209/2004/NĐ-CP và tiêu chuẩn hiện hành trong công tác khảo sát và thi công xây dựng công trình; quản lý chất lượng công tác khảo sát, thi công còn sai sót; công tác báo cáo đánh giá, nghiệm thu chưa chặt chẽ, đây là một trong yếu tố dẫn đến hạn chế về chất lượng công trình.
Trong quá trình thi công, công trình đã xảy ra sự cố sụt lún từ năm 2006, chủ đầu tư đã tổ chức xử lý, khắc phục, tuy nhiên kết quả xử lý chưa cao, chưa đảm bảo ổn định nền đường lâu dài.
Trách nhiệm trong quản lý chất lượng khảo sát xây dựng, tổ chức lập, phê duyệt nhiệm vụ, phương án, nghiệm thu báo cáo kết quả khảo sát theo quy định thuộc chủ đầu tư. Nhà thầu khảo sát trực tiếp chịu trách nhiệm về nội dung chất lượng báo cáo kết quả khảo sát, tính đúng đắn và sự phù hợp với thực tế địa chất công trình và những kết luận, đề xuất trong báo cáo.
Trách nhiệm trong quản lý chất lượng thiết kế, thi công, nghiệm thu thuộc chủ đầu tư; trách nhiệm trực tiếp và liên quan thuộc nhà thầu thi công, cán bộ tư vấn giám sát trong quá trình thi công và nghiệm thu vẫn còn một số sai sót nêu trên.
Chủ đầu tư chậm báo cáo giải trình, cung cấp bổ sung hồ sơ về Sở Xây dựng. Sau thời điểm bàn giao công trình đường giao thông cho đơn vị quản lý, sử dụng, chủ đầu tư thực hiện chưa kịp thời theo dõi thường xuyên diễn biến của vết nứt, đặc biệt là vào mùa mưa; từ đó tổng hợp, đánh giá và kịp thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh Đắk Nông xử lý.
Phóng viên báo Đại biểu Nhân dân đã ghi nhận thực tế tại tuyến đường Trần Hưng Đạo, hiện chính quyền cho cắm các biển báo cấm đi lại, rào chắn nhưng các phương tiện vẫn lưu thông. Người dân tự ý phơi cà phê trên tuyến đường bất chấp sự nguy hiểm.
* Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát, thông tin sự việc đến bạn đọc, cử tri cả nước.