Dừng mọi hoạt động tập trung đông người

- Thứ Tư, 05/05/2021, 07:05 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương đã quyết định dừng hoạt động không thiết yếu, gồm cả liên hoan ăn uống, tiệc cưới đông người... Các sự kiện cần thiết phải tổ chức tập trung từ 100 người trở lên phải có văn bản xin ý kiến.
Chốt kiểm dịch tại xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam
Nguồn: Báo Hà Nam

Kéo dài thời gian cách ly tập trung

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh/thành phố về việc kéo dài thời gian cách ly tập trung với nhiều đối tượng.

Cụ thể, từ 0 giờ ngày 4.5.2021, tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (cả của quân đội, dân sự quản lý) đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính) do thời gian gần đây có 1 số trường hợp hết cách ly tập trung vẫn ghi nhận dương tính với SASR-CoV2, làm lây lan dịch. Các đơn vị trên thực hiện chờ cho tới khi có thông báo mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19.

Cũng theo Bộ Y tế, tính đến 18 giờ ngày 4.5 cả nước có thêm 11 ca mắc mới Covid-19, trong đó 1 ca tại Đà Nẵng. Như vậy, tính từ ngày 27.4 đến nay, cả nước có 38 ca lây nhiễm trong nước, liên quan chủ yếu 2 ổ dịch Hà Nam, Vĩnh Phúc. Trong đó ổ dịch tại Hà Nam đã qua 3 chu kỳ lây nhiễm. Riêng ca ở Đà Nẵng chưa rõ nguồn lây.

Kết quả giải trình tự gene của những người mới mắc Covid-19 công bố ngày 4.5 cho thấy, 3 mẫu của 3 bệnh nhân mắc Covid-19 là nhân viên quán bar – karaoke Sunny (Vĩnh Phúc) thuộc chủng B.1.617.2, là biến thể của virus tại Ấn Độ. Còn 6 mẫu lấy tại Hà Nam, 2 mẫu tại Hưng Yên và 2 mẫu lấy tại Hà Tĩnh (bệnh nhân mắc Covid-19 từ Lào sang Việt Nam qua đường bộ) đều cho kết quả thuộc chủng B.1.1.7, là virus biến thể tại Anh.

Hà Nam dừng tiếp nhận thủ tục hành chính tại trụ sở

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu có nguy cơ lây lan dịch trên địa bàn, đồng thời kích hoạt nhiều biện pháp phòng chống dịch.

Tại “ổ dịch” Hà Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy yêu cầu các ngành, địa  phương tạm dừng các công việc không cần thiết để tập trung chống dịch. Đồng thời, cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện để tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri an toàn, bảo đảm đúng quy định phòng, chống dịch và theo đúng quy định bầu cử; tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm việc thực hiện "Thông điệp 5K" của Bộ Y tế tại nơi công cộng. Từ 18 giờ ngày 4.5, đóng cửa tất cả các hàng quán vỉa hè, hạn chế các hoạt động tập trung đông người (đám cưới, tiệc tùng); các nhà hàng kinh doanh ăn uống phải có vách ngăn, bảo đảm giãn cách khách hàng theo quy định. Ngày 5.5, tỉnh tạm dừng tiếp nhận thủ tục hành chính tại trụ sở; dừng làm căn cước công dân gắn chíp điện tử tại các địa phương.

Tại tỉnh Bắc Kạn hiện có 2 công dân ở thôn Nà Duồng (thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn) là F1 của bệnh nhân mắc Covid-19 tại tỉnh Hà Nam. 2 người này đã tiếp xúc gần với 15 người và các trường hợp F2 đã tiếp xúc với một số người khác. Trước tình hình trên, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, kích hoạt đồng bộ biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần cao nhất, chủ động, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch có thể xảy ra. Tỉnh khuyến cáo người dân không ra ngoài tỉnh nếu không thật cần thiết, nhất là không đến các địa phương có dịch; người dân cần thực hiện tốt "Thông điệp 5K" của Bộ Y tế. Ngành y tế thành lập 3 chốt kiểm dịch y tế liên ngành kiểm soát dịch bệnh tại huyện Ngân Sơn và huyện Chợ Mới từ 0h ngày 4.5. UBND huyện Ngân Sơn đã yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động giải trí karaoke, quán bar... tại thị trấn Nà Phặc.

Nhằm ngăn chặn dịch Covid-19, kể từ 0h ngày 4.5 cho đến khi có thông báo mới, TP, Cần Thơ tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (karaoke, massage, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim…). Đối với các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ còn lại được tiếp tục hoạt động nhưng người đứng đầu cơ sở chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Người lao động, học sinh, sinh viên ra khỏi thành phố vào kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 thực hiện khai báo đầy đủ thông tin về những địa phương đã đi qua. Thành phố cũng khuyến nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hạn chế ra khỏi địa bàn, thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Tương tự, tỉnh Quảng Bình cũng tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu; không tổ chức hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Tất cả người dân rời Quảng Bình, đặc biệt sau dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 khi quay lại phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. Những người đã từng đi đến, về từ các vùng có dịch, hoặc đi qua vùng có dịch đến Quảng Bình bắt buộc tới trạm y tế nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế cấp huyện khai báo y tế để được hướng dẫn cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Tỉnh cũng yêu cầu siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, cơ sở, đặc biệt là tại cơ sở y tế, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, sân bay, siêu thị, bến xe, địa điểm công cộng đông người. Người dân thực hiện nghiêm "Thông điệp 5K" của Bộ Y tế…

Tập trung từ 100 người phải xin phép

Cũng trong ngày 4.5, Chủ tịch UBND Ninh Thuận đã ký công điện về việc đẩy mạnh thực hiện các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, từ ngày 4.5 sẽ tạm dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết, như: các lễ hội, khu phố đi bộ, chợ đêm, quán bar, vũ trường, karaoke, massage, dịch vụ trò chơi điện tử, liên hoan ăn uống, tiệc cưới đông người… cho đến khi có thông báo mới. Trường hợp tổ chức lễ cưới trong phạm vi gia đình, ít người thì yêu cầu phải nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, địa phương trong tỉnh xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý, nhất là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng…

Với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước ra văn bản yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên cập nhật, thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng chống dịch. Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Tỉnh cũng yêu cầu kích hoạt ngay quy trình phòng, chống dịch tại tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương; nâng mức cảnh báo lây nhiễm dịch bệnh lên mức cao nhất. Các sự kiện cần thiết phải tổ chức tập trung từ 100 người trở lên phải có văn bản xin ý kiến Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Hiện, tỉnh Bình Phước duy trì 62 tổ chốt phòng dịch cố định và 11 tổ lưu động kiểm soát, quản lý chặt chẽ khu vực giáp biên giới…

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh cũng đã cho học sinh tạm dừng đến trường để phòng chống dịch, như Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hưng Yên, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hà Nam…

Đ. Thanh