Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"

Theo thầy giáo Nguyễn Minh Quý, việc dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường với đại đa số học sinh chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học. Học thêm không phải là con đường duy nhất tới với tri thức, tự học mới là kỹ năng quan trọng nhất để chuyển hóa tri thức thành của mình.

Thông tư 29 sẽ chính thức có hiệu lực vào 14.2. Một cánh cửa khép lại, cánh cửa mới sẽ mở ra, trước dấu mốc quan trọng này, thầy giáo Nguyễn Minh Quý đã có những gợi mở cốt lõi cho học sinh, giáo viên trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Hải Phòng về những cơ hội, thách thức và hướng đi sau khi dừng việc dạy thêm trong nhà trường.

Cơ hội tìm lại thói quen tự học

Thầy giáo Nguyễn Minh Quý, hiệu trưởng THPT Mạc Đĩnh Chi, Hải Phòng chia sẻ,

Chỉ trong vài ngày tới, thói quen “học thêm” sẽ phải dừng lại. Chắc chắn có sự hụt hẫng, hoang mang và những khó khăn lớn xuất hiện.

.jpg
Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Hải Phòng (Ảnh: NVCC)

Cuộc đời là một hành trình dài với nhiều thử thách và cơ hội. Trên hành trình ấy, việc học không chỉ đơn thuần là tiếp thu kiến thức mà còn là quá trình rèn luyện bản thân. Thầy cô chính là những người đồng hành tận tâm, truyền lửa tri thức và dìu dắt học sinh trên con đường trưởng thành.

Nhưng, những áp lực thi cử, đỗ đạt và kỳ vọng của gia đình đã khiến nhiều bạn phải nhờ thầy cô kèm cặp từ khi còn nhỏ, kết quả học tập cũng dần phụ thuộc vào việc tham gia những buổi học như vậy. Điều này khiến việc tự học không hình thành hoặc nếu có sẽ dần bị lãng quên.

Suốt một quãng thời gian dài, học sinh chới với trong vòng xoáy học trên lớp chính khóa và học thêm. Để các em tiêu hóa bài tập, kiến thức qua mỗi ngày học dường như đã chiếm hết phần thời gian cho việc tự học. Cũng từ đây những năng lực đáng ra phải rất sắc bén ở học sinh đã bị mài mòn, tự học, tự giác, tự chủ và tự tin cứ thế bị đẩy lùi, bởi áp lực từ sự kỳ vọng thành công của gia đình, nhà trường, và chính bản thân các em.

Theo thầy giáo Nguyễn Minh Quý, việc dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường với đại đa số học sinh chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học.

Lúc đầu, tìm lại thói quen tự học có thể khó khăn, mệt mỏi và kém hiệu quả. Nhưng làm quen và thuộc dần thì tự học sẽ trở thành một nguồn sức mạnh to lớn, giúp các em vững vàng đối mặt với thử thách và thành công trong tương lai.

z6309462835566-2dbd9a59e873abb035d075880c8e5bdd.jpg
Học thêm không phải là con đường duy nhất tới với tri thức, tự học mới là kỹ năng quan trọng nhất để chuyển hóa tri thức thành của mình

Học thêm không phải là con đường duy nhất tới với tri thức, tự học mới là kỹ năng quan trọng nhất để chuyển hóa tri thức thành của mình. Tự học không chỉ là kỹ năng, mà còn là nền tảng để hình thành ba phẩm chất quan trọng:

Thứ nhất, tự tin – Chìa khóa thành công: Trong các giờ học mọi việc đều được thầy cô chuẩn bị chu đáo. Việc học thêm giúp các em đi theo dòng chảy có sẵn một cách thong thả. Nhưng giờ đây, mỗi em phải tự chèo lái con thuyền của mình. Các em hãy tin mình sẽ có được các nguồn học liệu phù hợp, tự mình sẽ hệ thống hóa kiến thức và tìm được lời giải. Hãy tin vào mình sẽ làm được. Đừng sợ thất bại, vì mỗi lần vấp ngã là một bài học quý giá giúp các em trưởng thành hơn.

Thứ hai, tự giác – Ngọn đèn soi sáng con đường học tập: Tự giác là khi các em không cần ai nhắc nhở vẫn chủ động học tập. Đó là khả năng sắp xếp thời gian, tìm tòi kiến thức mới, làm chủ công nghệ để khai thác kiến thức và kiên trì với mục tiêu. Tự giác không chỉ giúp các em học tốt hơn, mà còn rèn luyện tinh thần trách nhiệm – yếu tố quan trọng để thành công trong cuộc sống.

Thứ ba, tự chủ – Bước vững vàng trong thử thách: Tự chủ giúp các em kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc và hành động. Một người biết tự chủ sẽ không bị cuốn theo những ảnh hưởng tiêu cực từ bạn bè hay mạng xã hội. Khi tự học, có thể sẽ buồn ngủ, mệt mỏi, chán nản, nhưng nếu các em biết cách điều chỉnh bản thân, kiên trì với mục tiêu, thành công sẽ đến. Tự chủ sẽ cho chúng ta sự tự lập với ý chí vững vàng. Tự lập cho khả năng giải quyết vấn đề mà không phụ thuộc vào người khác. Nếu trước đây, bài toán khó có thể chờ thầy cô giảng lại trong buổi học thêm, thì giờ đây, các em phải tự tìm cách tháo gỡ. Tự lập giúp các em trưởng thành, vững vàng hơn trên con đường phía trước.

Thầy giáo Nguyễn Minh Quý vỗ về học trò, các em hãy nhớ, dù có khó khăn thế nào, thầy cô vẫn luôn đồng hành, hướng dẫn và giúp đỡ các em khi cần. Nhưng hãy tự tin để vượt qua lo lắng, tự giác và tự chủ để không đánh mất chính mình, và tự lập để ý chí vững vàng.

Các em có thể kết nối, giúp nhau trong học tập. Mỗi cá nhân trong một tập thể chung chí hướng, sẽ như được tiếp thêm sức mạnh, các em sẽ cùng vững vàng. Như vậy, khi các em chinh phục được tinh thần tự học, các em sẽ khám phá được sức mạnh vô hạn của bản thân.

Những người thầy thích nghi và phát triển

Đối với những người đồng nghiệp, những nhà giáo không ngừng trăn trở cách để trao truyền kiến thức cho học sinh, thầy giáo Nguyễn Minh Quý bày tỏ sự đồng cảm và động viên tinh thần.

Theo thầy Quý, không dạy thêm chắc chắn không phải điều dễ dàng. Điều này đặt ra những thách thức không nhỏ đối với cả giáo viên và học sinh.

z6309441212066-8c89cef85ff5f30905861d6463967b99.jpg
Thầy giáo Nguyễn Minh Quý cùng 19 giáo viên của trường tham gia hội thi giáo viên giỏi cấp cụm, trong đó 10 thầy cô đạt thủ khoa (Ảnh: NVCC)

Khó nhọc vì nhiều học trò chưa có thói quen tự học, cần thời gian để hình thành, khiến việc giảng dạy đôi lúc trở nên áp lực hơn. Khó khăn vì thu nhập của giáo viên bị ảnh hưởng đáng kể.

Trước đây, nhiều thầy cô tận dụng cả thời gian nghỉ ngơi để dạy kèm, vừa giúp học sinh tiến bộ, vừa đảm bảo cuộc sống. Nay, khi dạy thêm không còn là lựa chọn chính, giáo viên buộc phải tìm cách thích nghi với sự thay đổi này.

Tuy nhiên, giáo dục không chỉ gói gọn trong những giờ lên lớp hay những buổi học thêm. Là người truyền đạt tri thức, mỗi giáo viên vẫn luôn tận tâm hỗ trợ học sinh, sẵn sàng giải đáp thắc mắc, đồng hành cùng các em bằng nhiều phương thức linh hoạt hơn. Quan trọng hơn, đây cũng là cơ hội để mỗi giáo viên dành thêm thời gian cho bản thân, chăm sóc gia đình, nâng cao chuyên môn và phát triển nghề nghiệp bền vững hơn.

Dạy học chưa bao giờ là một công việc dễ dàng, và dạy thêm cũng không phải giải pháp duy nhất để khẳng định tâm huyết với nghề. Chúng ta vẫn có thể tiếp tục là những tấm gương về sự thích nghi và quyết tâm, cùng nhau tạo nên một môi trường giáo dục tích cực, nơi học trò rèn luyện tinh thần tự học và giáo viên có điều kiện để cân bằng cuộc sống.

"Gửi đến các đồng nghiệp của tôi – những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp trồng người – sự thấu hiểu và sẻ chia sâu sắc. Chúng ta không đơn độc trong hành trình này. Hãy cùng nhau vượt qua thách thức, để nghề giáo không chỉ là sự nhẫn nhịn và nhọc nhằn, mà còn là niềm tự hào, sự thanh thản và cao quý" Thầy giáo Nguyễn Minh Quý, hiệu trưởng trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Hải Phòng nhắn nhủ tới các đồng nghiệp trước ngày Thông tư 29 có hiệu lực.

Giáo dục

Tư vấn tuyển sinh 2025: Xét tuyển phương thức nào để đỗ vào trường đại học yêu thích?
Tọa đàm - Talkshow

Tư vấn tuyển sinh 2025: Xét tuyển phương thức nào để đỗ vào trường đại học yêu thích?

Điểm mới trong xét tuyển đại học năm 2025 như thế nào?, cách chọn trường, chọn ngành học phù hợp ra sao?, đăng ký xét tuyển thế nào để cơ hội đỗ vào đại học cao nhất?, những ngành học nào có xu hướng phát triển trong tương lai?, ngành học nào có cơ hội việc làm cao?... Để giải đáp những câu hỏi trên, trong chương trình "Tư vấn tuyển sinh năm 2025", Báo Đại biểu Nhân dân đã mời 2 chuyên gia là GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - ĐH Quốc gia Hà Nội và PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương tư vấn trực tiếp cho thí sinh, phụ huynh quan tâm.

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học
Thế giới 24h

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học

Cảnh sát đang điều tra vụ án một bé gái bị giáo viên đâm tử vong tại một trường tiểu học ở Daejeon cho biết hôm 11.2, vụ tấn công đã được giáo viên này lên kế hoạch nhưng nghi phạm đã chọn ngẫu nhiên nạn nhân là học sinh cuối cùng rời khỏi trường. Thảm kịch làm dấy lên lo ngại về an toàn trường học cũng như sức khỏe tâm thần của giáo viên.

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025
Giáo dục

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tới thời điểm này dù vẫn chưa chính thức mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025 nhưng Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhận được khá nhiều hồ sơ, trong đó có những hồ sơ của học sinh quốc tế đến từ Nga, Đức, Mông Cổ và nhiều nước châu Á.

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025
Tọa đàm - Talkshow

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025

Tuyển sinh Trường Đại học Ngoại thương năm 2025 có gì mới?, đăng ký như thế nào để có cơ hội đỗ cao nhất vào trường?, những thí sinh nào sẽ có lợi thế trong phương án tuyển sinh năm nay?, các thí sinh cần lưu ý điều gì khi lựa chọn ngành học?...  PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương đã giải đáp các vấn đề trên trong Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương 2025 do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non
Giáo dục

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non

UBND huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) xác định, bà Bùi Thị Vinh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện giới thiệu công ty thực phẩm đến nhiều trường mầm non là có gây áp lực cho các trường. UBND huyện đã “nhắc nhở, phê bình rút kinh nghiệm” đối với bà Vinh.

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6
Giáo dục

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6

Vừa qua một loạt trường tư thục tại Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6. Đáng chú ý sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo "bật đèn xanh", một số trường sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh bằng các hình thức như vấn đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,..

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Giáo dục

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 247/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Giáo dục

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Ngành Giáo dục quyết tâm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW; Đại học Quốc gia Hà Nội công bố lịch thi đánh giá năng lực; TP. Hồ Chí Minh thành lập 10 trường tiểu học mới; siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm; Bộ GD-ĐT trả lời ý kiến cử tri về điều chỉnh việc dạy tích hợp là tin tức nổi bật tuần qua.

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025
Giáo dục

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025

Năm 2025, sẽ có gần 100 trường đại học, học viện sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển. Báo Đại biểu Nhân dân đã trao đổi với GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí – Đại học Quốc gia Hà Nội về toàn cảnh kỳ thi Đánh giá năng lực 2025. Mời bạn đọc theo dõi!

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ
Giáo dục

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ

Trước đó, năm 2024, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức xét điểm học bạ THPT khá cao. Tại Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức này cao nhất lên đến 29.81 điểm; còn tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất lên tới 29.71 điểm.