Đừng đẩy ngư dân vào thế khó

Đăng Quang 20/05/2017 07:36

Số phận của những chiếc tàu vỏ thép, được đóng theo Nghị định 67 đang thực sự rất nóng. Hàng loạt con tàu sau vài chuyến đi biển đã bị hỏng hóc. Nào vỏ tàu hoen gỉ; nào máy móc tậm tịt. Ngư dân ngơ ngác, chìm trong nỗi lo không biết làm cách gì để trả được vốn vay ngân hàng. Từ việc thực hiện một chủ trương thiết thực, nuôi chí làm giàu, vươn xa đánh bắt và giữ gìn ngư trường, biển đảo, giờ đây nhiều ngư dân đang đối mặt nguy cơ phá sản.

Tổng cục Thủy sản nói gì về những con tàu vỏ thép chất lượng quá kém này?

Các doanh nghiệp (DN) khi nhận hợp đồng đóng tàu từng nói “trên giời, dưới đất” về sự hiện đại, tiện lợi của những con tàu này. Giờ các vị nói gì về trách nhiệm khi thấy sản phẩm của mình nằm bờ? Gửi gắm quá nhiều niềm tin khi tham gia chương trình đóng tàu vỏ thép, đổi lại, giờ cô bác ngư dân ôm về những “cục nợ”. Lạ hơn, khi những chiếc tàu vỏ thép kém chất lượng bị “tố” lên cơ quan chức năng, các đơn vị đóng tàu lại đổ lỗi cho ngư dân không biết vận hành, thậm chí hài hước hơn, họ cho là do “nước biển quá mặn” dẫn đến vỏ tàu bị hoen gỉ?!

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

DN đóng tàu nhận trách nhiệm sửa chữa nhưng chưa biết đến bao giờ mới xong. Nằm bờ, ngư dân như đứng, ngồi trên đống lửa. Dù các ngân hàng cho vay với lãi suất ưu đãi để đóng tàu, nhưng ngư dân mới là người đặt bút ký với lộ trình “vay - trả” rõ ràng. Áp lực nợ ngân hàng, đời sống của bạn thuyền, của gia đình trông cả vào những con tàu đang nằm bờ.

Có thấu: Ngư dân phải vật lộn với bão tố phong ba, với  sóng lừng gió xoáy, thậm chí cả hải tặc hay những biến cố khó lường mới đem về được con cá, con tôm. Hãy nghĩ xem: Khi tàu chết máy giữa khơi xa, ngư dân lênh đênh không biết nay sống, mai chết thế nào, khiến người trong đất liền lo đến cháy lòng, cháy ruột. Thế mà DN đóng tàu lại nỡ đang tâm đem đồ rởm, rẻ tiền đắp vá lên những con tàu của ngư dân. Thiết kế trong dự toán là vỏ thép Hàn Quốc, máy Nhật Bản nhưng giờ phơi ra từ vỏ thép đến hộp số, linh kiện... tuốt tuột là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc. Chất lượng của thép, của linh kiện, phụ tùng này đến đâu thì chỉ cần nhìn vào những con tàu đang nằm bờ là rõ.

Chả lẽ chính sách nào ban hành ra cũng bị lợi dụng, cũng bị những cái “vòi bạch tuộc” thò vào với những trò làm ăn giả dối thế này sao? Tàu cá vỏ thép không chỉ đánh cá, mà còn mang cả trách nhiệm bảo vệ biển đảo, chủ quyền quốc gia. Vậy mà DN sao nỡ hành xử kiểu như vậy?

Càng thấy, người nông dân từ chăn nuôi con lợn, đàn gà hay trồng lúa, cà phê, các loại cây trái… cho đến sắm máy móc, ngư cụ ra khơi đánh bắt đều gánh nhiều rủi ro trên vai. Tới đây, trong chiến lược hiện đại hóa đội tàu đánh bắt xa bờ, hàng nghìn con tàu vỏ thép liệu có tiếp tục được đóng mới? Liệu ngư dân có còn niềm tin để đầu tư hàng chục tỷ đồng làm tàu kiểu này? Ngân hàng cho vay cũng đang lo gánh hệ lụy nợ xấu theo tay.

Chính phủ cần thanh tra, quy rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm cá nhân, DN có liên quan, không để một chính sách đầy nhân văn, thiết thực với cả người dân và đất nước bị làm méo mó!   

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đừng đẩy ngư dân vào thế khó
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO