TP Hồ Chí Minh

Dùng camera xử lý vi phạm về môi trường

- Chủ Nhật, 20/12/2020, 07:11 - Chia sẻ
Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh sử dụng camera giám sát để ngăn chặn, xử lý vi phạm về môi trường. Đây được xem là một trong những giải pháp cho thấy sự quyết liệt của chính quyền thành phố trong việc chấm dứt nạn xả rác trái phép trên địa bàn, nhằm cải thiện môi trường đô thị.

Tăng cường lắp camera nơi công cộng

Theo thống kê, mỗi ngày, TP Hồ Chí Minh thải ra khoảng 9.200 tấn chất thải rắn sinh hoạt, trong đó một lượng lớn bị xả sai quy định ra đường phố, kênh rạch và các miệng cống, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm tắc nghẽn các đường thoát nước, dẫn đến ngập cục bộ mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường. Thậm chí, tại một số vị trí cống thoát nước gần các nhà hàng, khách sạn, dầu mỡ thải đóng thành từng mảng lớn trong lòng cống làm nghẽn dòng chảy và hư hỏng các hạng mục công trình thoát nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh cho người dân xung quanh.

	Tăng cường sử dụng camera để phát hiện và xử lý triệt để các trường hợp vi phạm Nguồn: ITN
Tăng cường sử dụng camera để phát hiện và xử lý triệt để các trường hợp vi phạm
Nguồn: ITN

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, thực hiện cuộc vận động Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước, sau 2 năm, đã có hơn 1,3 triệu hộ dân trên địa bàn ký cam kết không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định vì thành phố văn minh, sạch đẹp. Tuy nhiên, tình trạng xả rác vẫn còn diễn biến phức tạp với nhiều điểm đen xả rác trên địa bàn. Trước thực trạng này, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh, các quận, huyện, sở, ngành đã triển khai giải pháp sử dụng cả camera an ninh, camera giao thông để lập biên bản vi phạm hành chính về vệ sinh nơi công cộng.

Thủ Đức là một trong những quận đi đầu của TP Hồ Chí Minh trong việc sử dụng camera an ninh để ngăn chặn hành vi xả rác từ nhiều năm nay. Trong đó, riêng phường Trường Thọ là “điểm nóng” về nạn xả rác của quận được lắp gần 200 camera, vừa để phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản, vừa hỗ trợ phát hiện các hành vi xả rác bừa bãi. Tại một số khu vực như Cầu Nhà Trà, Kênh Ba Bò… trước đây vốn là những điểm thường xuyên bị đổ trái phép rác thải nay đã được cải thiện đáng kể sau khi thực hiện nghiêm việc giám sát qua camera.

Tại quận Gò Vấp, nhờ các hình ảnh trích xuất từ camera an ninh, thời gian qua, Công an phường 17 đã xác định được nhiều đối tượng thường xuyên dùng xe máy để vứt số lượng lớn rác sinh hoạt cá nhân tại nhiều tuyến đường trên địa bàn; từ đó bố trí lực lượng chốt chặn theo dõi, bắt quả tang và lập biên bản xử phạt các đối tượng thực hiện hành vi xả rác không đúng nơi quy định.

Thắt chặt công tác quản lý

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, việc sử dụng camera giám sát để ngăn chặn, xử lý vi phạm về môi trường là một trong những giải pháp cho thấy sự quyết liệt của chính quyền thành phố trong mục tiêu đối phó nạn xả rác trên địa bàn nhằm cải thiện môi trường đô thị. Đây cũng là giải pháp giúp thay đổi thói quen xấu, hình thành thói quen tốt cho người dân.

Tính đến nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã lắp đặt hơn 23.000 camera an ninh kết hợp giám sát về chất lượng vệ sinh môi trường đô thị; trang bị hơn 33.000 thùng rác công cộng tại các tuyến đường, tuyến hẻm. Hiện, đã có 741/775 điểm đen, điểm ô nhiễm về rác thải được xử lý, trong đó có 91 điểm được chuyển hóa thành vườn hoa, khu vui chơi cho thanh niên, thiếu nhi; 100% phường, xã, thị trấn tổ chức đối thoại với nhân dân về bảo vệ môi trường; 24/24 quận, huyện triển khai hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị.

Việc tăng cường sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera, phương tiện ghi hình để làm cơ sở xử phạt vi phạm hành chính về vệ sinh nơi công cộng được nhiều địa phương, người dân đánh giá là có hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác xử lý hành vi xả rác thải ra môi trường vẫn chưa thể bao quát hết, do lực lượng tại phường mỏng. Cùng với đó, hệ thống camera giám sát tại các khu vực điểm nóng mới lắp đặt còn hạn chế, chưa triển khai được đồng loạt.

Để việc xử phạt qua camera thực sự là giải pháp hữu hiệu, theo Giám đốc Công ty TNHH MTV môi trường đô thị TP Hồ Chí Minh Huỳnh Minh Nhựt, song song việc triển khai hệ thống camera ghi hình hành vi xả thải ra môi trường, các quận, huyện cần đẩy nhanh và thực hiện hiệu quả việc phân loại rác tại nguồn, kết hợp thắt chặt công tác quản lý chủ nguồn thải bằng các chế tài nghiêm khắc.

Trưởng phòng quản lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh Lê Trung Tuấn Anh cũng cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai xử lý người xả rác trái phép thông qua trích xuất camera. Theo đó, lực lượng Cảnh sát môi trường thành phố sẽ tăng cường phối hợp với công an các quận, huyện, xã, phường, thị trấn lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính về vệ sinh công cộng để xác minh nhân thân lai lịch, hành vi của đối tượng thông qua hình ảnh trích xuất từ camera, qua đó đề xuất UBND các cấp xử phạt theo thẩm quyền.

Các quận, huyện sẽ xúc tiến lắp đặt thêm camera tại các vị trí thường xuyên bị xả rác như những tuyến đường vắng, gầm cầu, chợ… Ngoài ra, có thể tận dụng thêm nguồn camera từ các hộ gia đình. Thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện tổ chức lắp đặt camera giám sát tại các vị trí thường xuyên phát sinh chất thải rắn cồng kềnh thải bỏ không đúng nơi quy định. Song song đó, quận, huyện có trách nhiệm tăng cường kiểm tra xử phạt vi phạm đối với các trường hợp không tuân thủ, thải bỏ chất thải rắn cồng kềnh không đúng nơi quy định.

Vân Phi