Đưa tranh Hàng Trống vượt qua khuôn mẫu truyền thống

Mong muốn đưa tranh Hàng Trống tiếp nối nghệ thuật đương đại, dự án “Từ truyền thống đến truyền thống” của nhóm họa sĩ Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã sáng tạo, làm mới dòng tranh dân gian này.

"Đốm lửa nhỏ" lan tỏa tình yêu tranh dân gian

Là thành viên sáng lập dự án “Từ truyền thống đến truyền thống”, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn cho biết, giống như gạch nối giữa nghệ nhân tranh Hàng Trống và nghệ sĩ trẻ, dự án đưa đến những khám phá về lịch sử tranh dân gian Hàng Trống và gợi mở sự phát triển dòng tranh này. “Đến giờ, tranh Hàng Trống chỉ còn lại nghệ nhân Lê Đình Nghiên nỗ lực duy trì và bảo tồn. Do đó, chúng tôi đã vận động các em sinh viên thực hiện dự án, bắt đầu từ tháng 9.2020, với sự hỗ trợ tìm hiểu và hướng dẫn của nghệ nhân Lê Đình Nghiên”.

Tranh Hàng Trống chuyển hóa trong đời sống đương đại
Tranh Hàng Trống chuyển hóa trong đời sống đương đại

Dự án đã tổ chức thành công triển lãm trưng bày tác phẩm của gần 30 sinh viên vào cuối năm 2020, lấy cảm hứng từ tranh gốc của nghệ nhân Lê Đình Nghiên trên chất liệu lụa và sơn mài. Tiếp nối thành công, dự án tổ chức triển lãm ở đình Nam Hương và Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Hà Nội tháng 3.2021 và gần đây nhất là triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội, 6 - 16.4.2023.

Theo họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, giữa tranh Hàng Trống với nghệ thuật sơn mài, vẽ lụa có nhiều điểm tương đồng có thể phát triển. Đặc biệt, tranh Hàng Trống sử dụng các nét rất tinh tế giống với kỹ thuật đi nét của tranh sơn mài. Với tinh thần muốn đem đến cho mọi người hiểu thêm về những điều xưa cũ một cách mới mẻ, từng tác phẩm đều có hướng dẫn, chỉ dẫn ý tưởng là lấy cảm hứng từ bức tranh dân gian nào.

Đánh giá về sức sống của tranh Hàng Trống, họa sĩ Trần Hậu Yên Thế cho rằng, dòng tranh này đã có thời kỳ phát triển huy hoàng trong đời sống đô thị, nhưng cá nhân thực hành ngày càng ít. Vấn đề cần quan tâm là cách thức để nó chuyển hóa trong đời sống đương đại, khơi mở văn hóa dân gian, nhất là khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng đa dạng. Hiện tại, những người yêu thích tranh như đốm lửa nhỏ lan tỏa tình yêu, rất cần được khích lệ phát triển theo nhiều dạng thức thể hiện mới.

Họa sĩ Trần Hậu Yên Thế cho biết thêm, dự án “Từ truyền thống đến truyền thống” đã và đang tạo bề dày cho đội ngũ thực hành, khai thác, làm mới giá trị di sản. Đã có lúc tranh Hàng Trống được trưng bày với công nghệ 3D, tương tác với người xem, tuy nhiên công nghệ không thể thay thế xúc cảm của nghệ sĩ trẻ. Sơn mài truyền thống mặc dù là tài sản quý nhưng so với các chất liệu dân gian khác tính tương tác lại không nhiều. Với dự án này, các tác phẩm tạo ra khả năng sử dụng mô típ, nguyên liệu và tính biểu tượng của tranh Hàng Trống bằng chất liệu mới đã vượt qua khuôn mẫu của truyền thống. Đây thực sự là đường hướng đúng cho quá trình chắt chiu, gom góp, gây dựng, bồi đắp để có được thành quả, giúp sáng tạo đi vào cuộc sống.

Trăn trở tìm ra cách thể hiện mới

Trong các tác phẩm làm mới di sản tranh Hàng Trống, có thể kể đến bức Chim công, Lý ngư vọng nguyệt của họa sĩ trẻ Nguyễn Thị Như Quỳnh. Sau khi quan sát và tìm hiểu thấy tranh Hàng Trống và tranh sơn mài có nhiều điểm giống nhau từ màu sắc có độ chuyển đến tính tỉ mỉ khi vẽ, họa sĩ đã tận dụng bản nét của tranh kết hợp với chất liệu sơn mài để tranh Hàng Trống có màu sắc mới và âm điệu tươi vui, mang lại cảm xúc mới cho người xem.

“Là người thừa kế, tiếp thu và phát triển để tranh tồn tại đến hôm nay, tôi thấy không chỉ tranh Hàng Trống mà nhiều thể loại khác đã được các họa sĩ đương đại ứng dụng trong đời sống. Tôi mong thời gian tới, những sáng tạo này sẽ được quan tâm hơn, nếu còn sức tôi còn hướng dẫn, ủng hộ, động viên lớp trẻ. Rất may là nhiều chục năm rồi, chúng ta vẫn giữ chân được người trẻ, đó là niềm động viên tôi trong quá trình gìn giữ tranh dân gian, phát triển nó trong xã hội đương đại”.

Nghệ nhân tranh Hàng Trống Lê Đình Nghiên

Trưởng nhóm họa sĩ trẻ thực hiện dự án phát triển tranh dân gian Hàng Trống, họa sĩ Nguyễn Cẩm Nhung bày tỏ rất tự hào vì được tìm hiểu, nghiên cứu để phát triển dòng tranh dân gian Hàng Trống. “Trò chuyện, xem một số kỹ thuật và học hỏi cách nghệ nhân Lê Đình Nghiên làm tranh, tôi được truyền thêm cảm hứng. Việc ông dành công sức, thời gian để gìn giữ dòng tranh có nguy cơ thất truyền khiến tôi khâm phục và say mê lúc nào không biết. Tôi được xem nhiều tranh gốc, để rồi nhận thấy, các chi tiết trong tranh Hàng Trống là vốn văn hóa cần gìn giữ và phát triển, truyền bá tới nhiều người dân Việt Nam”.

Quá trình sáng tạo, Nhung và các bạn trăn trở để tìm ra cách thể hiện mới, ứng tác với tranh. “Ví dụ như trong bức Tứ bình, tôi tạo trên tấm bình phong kết hợp từ tranh Hàng Trống, với nghĩa ẩn dụ từ quá khứ đến hiện tại luôn được phát triển, nối tiếp, tôn trọng đến sau này”.

Cũng trực tiếp được xem bộ tranh truyền thống, trong đó có bản phác thực tế trên gỗ thị, họa sĩ trẻ Hoài Giang đã thực hiện tác phẩm Trong vườn hoa Hàng Trống, bằng việc gom các hình ảnh thiên nhiên, thực hiện trọn vẹn bộ tranh tứ bình với 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Quá trình này chị vẫn tuân thủ quy trình làm tranh truyền thống, từ thực hiện nội dung tranh dưới dạng màu nước trên giấy dó, đến sắp xếp để bức tranh đồng hiện 4 mùa trên sơn mài.

“Quả thực, nếu không được nghệ nhân tạo điều kiện, chúng tôi sẽ khó hoàn thành ý tưởng. Hai tháng tính từ lúc nghiên cứu, phác thảo, khi bắt tay làm tôi thấy đây như là một thử thách. Bằng chất liệu khác so với truyền thống, tác phẩm dẫn tôi tìm hiểu quy trình chế bản gỗ, in, tô màu và điểm xuyết, khá tương đồng so với quy trình vẽ sơn mài. Sau khởi đầu thành công, tôi thích công việc mình làm, hiểu rằng phát triển không có nghĩa bê nguyên si, mà quan trọng là tinh thần, có sự thay đổi, chuyển biến, như cái tứ tác phẩm tôi thể hiện”, Hoài Giang cho biết.  

Văn hóa - Thể thao

Ngự trà hoàng cung
Văn hóa - Thể thao

Ngự trà hoàng cung

Hòa chung không khí cả nước hướng về ngày Kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước cũng như chương trình Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025: “Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới” chủ đề Festival Huế 2025: “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp cùng Thương hiệu Đôi Dép phục dựng nghi thức và tái hiện hoạt cảnh nhà vua mở tiệc trà chiêu đãi quần thần. 

Soi mình trên dải non sông
Văn hóa - Thể thao

Soi mình trên dải non sông

50 năm sau ngày thống nhất đất nước (1975), văn học Việt Nam đã trải qua những bước chuyển mình sâu sắc; từ áng văn thơ gắn liền với lịch sử chiến tranh đến những tác phẩm mang đậm hơi thở Đổi mới, văn học phản chiếu cả hiện thực lẫn khát vọng của một dân tộc trên hành trình hội nhập, vươn mình.

Để lá cờ Tổ quốc không ngừng bay ở vĩ tuyến 17
Văn hóa

Để cờ Tổ quốc tung bay ở vĩ tuyến 17

Trong những năm tháng khốc liệt của chiến tranh chống Mỹ, hình ảnh lá cờ Tổ quốc ở vĩ tuyến 17 là niềm tin, hy vọng của Nhân dân về một ngày đất nước thống nhất. Và để bảo vệ lá cờ không ngừng bay giữa mưa bom, bão đạn, nhiều chiến sĩ đã cống hiến thanh xuân của mình.

50 năm văn học, nghệ thuật đồng hành với đất nước
Văn hóa - Thể thao

50 năm văn học, nghệ thuật đồng hành với đất nước

Có lẽ trong mọi điều sâu thẳm và bền bỉ nhất mà một quốc gia có thể gìn giữ suốt hành trình phát triển là văn học, nghệ thuật. Nhìn lại 50 năm đất nước thống nhất, văn học nghệ thuật đã không chỉ song hành, mà còn là lực đẩy tinh thần đặc biệt, nâng bước dân tộc qua những năm tháng đầy biến động.

Kết nối ký ức hào hùng
Văn hóa - Thể thao

Kết nối ký ức hào hùng

Nửa thế kỷ sau ngày đất nước thống nhất, những thước phim truyện khắc họa cuộc kháng chiến cứu nước của quân và dân ta vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử và nghệ thuật, là di sản tinh thần vô giá của dân tộc. Làm tốt công tác bảo tồn, khơi dậy sức sống mạnh mẽ cho di sản này sẽ góp phần lan tỏa những câu chuyện hào hùng đến các thế hệ sau.

Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác quốc tế phát triển nhạc kịch
Văn hóa

Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác quốc tế phát triển nhạc kịch

Mới đây, tại Nhà hát Nghệ thuật thành phố Guri - Hàn Quốc đã diễn ra buổi diễn đọc kịch bản vở nhạc kịch "Giấc mơ của em" (My dream), kết quả giai đoạn đầu tiên của dự án hợp tác nghệ thuật giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Sangsangmaru kéo dài trong hai năm 2025 - 2026.