Tổng kết Chương trình OCOP Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020

Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

- Chủ Nhật, 27/12/2020, 06:50 - Chia sẻ
Mặc dù triển khai muộn hơn so với các địa phương khác trong cả nước, song sau 2 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), TP Hà Nội đã đạt được những dấu ấn tích cực. Việc công nhận, cấp sao cho hàng trăm sản phẩm đóng góp tích cực vào phát triển vùng nông thôn Thủ đô, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cải thiện thu nhập cho người dân. Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội xác định tiếp tục nỗ lực để có thêm nhiều sản phẩm OCOP mang thương hiệu và mang các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

630 sản phẩm OCOP được chứng nhận cấp thành phố

Thời gian qua, Chương trình OCOP trên địa bàn nhận được sự quan tâm từ nhiều cơ quan, đơn vị Trung ương cũng như thành phố; sự nỗ lực của các quận, huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân. Trong đó, công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm được triển khai kịp thời, thường xuyên đã giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng, từng bước được nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Các đại biểu tham quan Khu trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2020 Ảnh?
Các đại biểu tham quan Khu trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2020
Ảnh: Khánh Duy

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chu Phú Mỹ chia sẻ: Xác định việc tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng rất quan trọng, thành phố đã tổ chức 2 cuộc xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đồng thời, giới thiệu tại các hội chợ ở thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An và Đắc Lắk. Thành phố cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Chia sẻ tại Hội nghị công bố quyết định, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2020 và tổng kết thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất Hoàng Chí Lượng cho biết: Khi mới bắt tay thực hiện Chương trình, địa phương cũng rất lúng túng. Tuy nhiên, huyện đã được thành phố tạo điều kiện cho đi học tập kinh nghiệm tại các huyện Đông Anh và Gia Lâm - những địa phương tiên phong thực hiện và đã có những kết quả tốt. Qua đó, các nội dung liên quan đến Chương trình OCOP của huyện đã được thực hiện bài bản hơn, công nhận được 46 sản phẩm OCOP, chủ yếu là sản phẩm nông nghiệp.

Tuy nhiên, công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện của một số quận, huyện còn lúng túng; việc triển khai các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân về thực hiện Chương trình OCOP bước đầu còn hạn chế, chưa xác định được lợi ích trong việc tham gia. Công tác tuyên truyền chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục; chưa tập trung khai thác thông tin, quảng bá, xúc tiến thương mại trên các mạng xã hội để đưa sản phẩm OCOP Thủ đô đến được với đông đảo khách hàng hơn.

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá sản phẩm

BOX:

Tính đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 630 sản phẩm OCOP. Trong đó, 14 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 421 sản phẩm 4 sao; 195 sản phẩm 3 sao của 50 doanh nghiệp, 57 hợp tác xã và 52 hộ sản xuất kinh doanh, giải quyết được trên 3.000 lao động khu vực nông thôn. Hiện, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố đang đẩy nhanh tiến độ đánh giá phân hạng khoảng trên 370 sản phẩm hoàn thành trong tháng 12.2020. Phấn đấu đến hết năm 2020, Hà Nội có trên 1.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng.

Giai đoạn 2021 - 2025, thành phố Hà Nội đề ra mục tiêu phấn đấu mỗi năm sẽ phát triển, nâng cấp, hỗ trợ, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng ít nhất khoảng 400 sản phẩm mới. Trong đó, ưu tiên các sản phẩm từ ý tưởng, đặc sản các vùng miền, làng nghề có thương hiệu, sản phẩm chủ lực của các địa phương, có sự tham gia đông đảo của cộng đồng. Đồng thời, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; lồng ghép, tổ chức hội chợ OCOP và diễn đàn kết nối giao thương cấp thành phố; hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế nhằm quảng bá giới thiệu các sản phẩm OCOP đối với các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Qua đó, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và chủ hộ sản xuất kinh doanh quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, tìm hiểu nhà phân phối, mở rộng thị trường; xây dựng các điểm bán các sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị: Các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, các cấp chính quyền địa phương; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện Chương trình OCOP. Đồng thời, bám sát và triển khai kịp thời các văn bản của Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp Nhân dân; tập trung đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và các chủ thể tham gia Chương trình OCOP.

Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội và cả nước vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bản sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng Online và xuất khẩu để sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh. Đồng thời, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan rà soát, tham mưu UBND thành phố các chính sách mới nhằm khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản phẩm, Chương trình OCOP thành phố; lồng ghép triển khai trong các chương trình khuyến nông, khuyến công của thành phố.

Từ những thành công bước đầu và những mục tiêu, giải pháp thực hiện trong giai đoạn tới, nhiều đại biểu dự hội nghị đã đặt kỳ vọng 2021 sẽ là năm tiêu thụ được nhiều sản phẩm OCOP, năm khởi sắc đối với xuất khẩu sản phẩm OCOP của Thủ đô cũng như trên cả nước, góp phần đưa các sản phẩm OCOP của nước ta đứng vững và tiêu thụ được ra thị trường thế giới trong những năm tiếp theo.

HUYỀN LOAN