Đưa chương trình OCOP vào chiều sâu
Trong gần 10 năm qua, chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) là chương trình kinh tế nông nghiệp mang dấu ấn sáng tạo của Quảng Ninh. Nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đưa OCOP thực sự trở thành chương trình kinh tế quan trọng trong xây dựng NTM; giúp khơi dậy các tiềm năng lợi thế của địa phương; thay đổi diện mạo khu vực nông thôn và thu nhập của người dân...
Đẩy mạnh chuyển đổi số
Năm 2021 vừa qua, dù chịu tác động không nhỏ của dịch Covid-19, song Quảng Ninh vẫn duy trì việc tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Với 100 sản phẩm tham gia, qua 2 vòng đánh giá, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đạt sao cho 86 sản phẩm của 51 cơ sở. Trong đó, 20 sản phẩm đạt 3 sao, 64 sản phẩm 4 sao, 3 sản phẩm đủ điểm 5 sao để tham gia dự thi cấp quốc gia.
Trong năm, tỉnh cũng xây dựng hệ thống được tích hợp thêm module phần mềm quản lý đánh giá, chấm điểm và phân hạng sản phẩm OCOP tại địa chỉ tên miền https://qn.eocop.vn. Bên cạnh đó, tổ chức thu thập, số hóa cập nhật dữ liệu liên quan đến cơ sở sản xuất, kinh doanh và sản phẩm nông, lâm, thủy sản (gồm cả sản phẩm OCOP) lên “Hệ thống cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” tại website hiển thị các chức năng của phần mềm tại địa chỉ: https://qn.check.net.vn. Mỗi sản phẩm đều được công khai các thông tin về cơ sở sản xuất, hình ảnh, tem nhãn, nguồn gốc nguyên liệu… Đồng thời, thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc đối với tất cả các sản phẩm tham gia chương trình OCOP.
Bước vào thực hiện chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, công tác thúc đẩy, tăng tốc kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông thủy sản đang được các cơ quan chức năng của tỉnh hết sức quan tâm. Theo đó, tỉnh ưu tiên tập trung vào tiêu thụ, xúc tiến quảng bá các nông sản, sản phẩm OCOP, tiếp tục gắn tiêu thụ, quảng bá với du lịch đang dần hồi phục. Thị trường tiêu thụ trong tỉnh và trong nước vẫn được xác định là thị trường trọng tâm. Mặt khác, các hoạt động thương mại, xúc tiến thông qua các hội chợ, phiên chợ vẫn được coi là một kênh quan trọng để tiêu thụ, duy trì sản xuất. Ngoài các hội chợ thường niên như Tuần OCOP, hội chợ OCOP theo mùa, tỉnh hoạt động xúc tiến sẽ gắn sự kiện xúc tiến này với các ngày lễ, sự kiện lớn trong năm..

Ảnh: Phạm Tuyết
Gắn với phát triển du lịch, dịch vụ
Năm 2022, Quảng Ninh xác định tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình OCOP gắn với phát triển du lịch, dịch vụ; hướng mạnh việc sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung theo chuỗi giá trị; xây dựng nhãn hiệu, bảo đảm quy mô, tính chuyên nghiệp để khẳng định thương hiệu. Tỉnh đặt mục tiêu phát triển mới ít nhất trên 50 sản phẩm; đánh giá phân hạng thêm từ 70 - 100 sản phẩm đạt từ 3 sao đến 4 sao, phấn đấu có 2 - 4 sản phẩm tiềm năng 5 sao để tham gia dự thi đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia; phát triển mới ít nhất 15 đơn vị kinh tế tham gia chương trình…
Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, tỉnh đã phê duyệt thực hiện nhiệm vụ khoa học - công nghệ cấp tỉnh về nghiên cứu xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, xác định các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn đặc trưng của các địa phương gắn với phát triển du lịch; kết nối tuyến điểm du lịch; xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp tại thị xã Quảng Yên, thị xã Đông Triều, huyện Đầm Hà, TP. Hạ Long.
Ban Chỉ đạo OCOP từ tỉnh đến địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách về OCOP của tỉnh theo các nghị quyết của HĐND tỉnh; tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở sản xuất bảo đảm 85 - 90% sản phẩm được dán tem điện tử hoặc có mã số, mã vạch truy xuất nguồn gốc; triển khai Đề án OCOP giai đoạn 2021 - 2025; chú trọng các giải pháp nhằm hướng tới sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung, cơ cấu lại các sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ... Cùng với đó, sẽ rà soát, bổ sung, hoàn thiện các chính sách, nhất là chính sách phân cấp thực hiện, huy động nguồn lực xã hội, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, hỗ trợ riêng cho các sản phẩm, hỗ trợ xây dựng các mô hình điểm; chú trọng hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học - công nghệ tại vùng nông thôn, nhằm gia tăng giá trị sản xuất nông sản, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động khu vực nông thôn…