Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hộiLinh hoạt trong bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội
Đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, về quy định chuyển tiếp (Điều 12), theo ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng), cần bổ sung quy định rõ cơ chế cho phép UBND cấp tỉnh quyết định xử lý quỹ đất nhà ở xã hội, bảo đảm linh hoạt trong bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội.
.jpg)
Theo đó, về quy định chuyển tiếp (Điều 12), đại biểu Lã Thanh Tân cơ bản đồng tình với nội dung dự thảo Nghị quyết. Tuy nhiên, đại biểu nêu thực tế hiện nay, rất nhiều dự án nhà ở thương mại được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 1/8/2024 (thời điểm Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 100/2024 có hiệu lực thi hành) đã phải bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội tương ứng với 20% quỹ đất ở của Dự án. Tuy nhiên, việc xây dựng nhà ở xã hội tại các quỹ đất này thực tế không phù hợp với điều kiện của địa phương, do các quỹ đất nhà ở xã hội ở xa nơi công tác, làm việc không thuận tiện, phù hợp với các đối tượng mua được diện mua, thuê nhà ở xã hội, hoặc có quy mô quá lớn.
Theo đại biểu, thực tế này dẫn đến nếu tiếp tục triển khai xây dựng nhà ở xã hội sẽ không hiệu quả, gây lãng phí do không thu hút được đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội. Trong khi đó, Luật Nhà ở 2023, Nghị định 100/2024 không quy định rõ cơ chế cho phép UBND cấp tỉnh quyết định xử lý quỹ đất nhà ở xã hội đối với các dự án này như quy định tại Điều 83 Luật Nhà ở.
Do đó, cần bổ sung thêm quy định này để xử lý các trường hợp nêu trên và tạo điều kiện cho UBND cấp tỉnh linh hoạt trong việc bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội và bổ sung Quỹ nhà ở quốc gia để phát triển nhà ở xã hội tại các khu vực phù hợp khác – đại biểu Lã Thanh Tân đề xuất.
Đại biểu cũng nêu thực tế: một số địa phương đã bố trí đủ quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội theo chương trình phát triển nhà ở xã hội, không có nhu cầu tiếp tục bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội. Trong khi đó, nguồn lực tài chính để xây dựng nhà ở xã hội chưa có, nếu tiếp tục xây dựng nhà ở xã hội tại quỹ đất do chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại bàn giao để xây dựng nhà ở xã hội thì sẽ không hiệu quả, lãng phí. Cần có cơ chế cho UBND tỉnh được điều chỉnh các quỹ đất này thành đất xây dựng nhà ở thương mại và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để bổ sung Quỹ nhà ở quốc gia.
Trên cơ sở đó, đại biểu đề nghị bổ sung 1 khoản sau khoản 5 của điều này: Bổ sung khoản 6 dưới đây vào Điều 12 (Điều khoản chuyển tiếp) của Nghị quyết:
“6. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện của địa phương xem xét và quyết định:
- Cho phép các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đã được quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, quyết định phê duyệt dự án, chấp thuận đầu tư trước ngày Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 có hiệu lực thi hành không phải bố trí quỹ đất ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại để xây dựng nhà ở xã hội và được đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội nhằm bổ sung vào Quỹ nhà ở quốc gia mà không phải làm thủ tục điều chỉnh quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, quyết định phê duyệt dự án, chấp thuận đầu tư.
- Điều chỉnh quy hoạch đối với phần diện tích đất ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại do chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại bàn giao để xây dựng nhà ở xã hội sang xây dựng nhà ở thương mại và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với quỹ đất này sau khi điều chỉnh quy hoạch để bổ sung vào Quỹ nhà ở quốc gia”.