Du lịch MICE hút khách

- Thứ Ba, 02/08/2022, 06:42

Tổ chức Du lịch thế giới dự báo, đến năm 2025, doanh thu từ ngành công nghiệp du lịch MICE sẽ đạt trên 1.400 tỷ USD, tập trung vào hai khu vực lớn nhất là châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, du lịch MICE được đánh giá rất có tiềm năng, mang lại nguồn thu lớn cho ngành. 

Tăng trưởng “nóng” tới 60 - 70%

MICE được hiểu là hình thức tham quan, nghỉ dưỡng kết hợp với hội thảo, sự kiện, phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường... Theo thống kê của các công ty lữ hành, trong cao điểm hè 2022, MICE ghi nhận tốc độ tăng trưởng bùng nổ khi chiếm 60 - 70% tổng lượng khách.

Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan nhận định, tiềm năng và dư địa của du lịch MICE còn rất lớn và giai đoạn hậu Covid-19 sẽ là thời của du lịch MICE. Dẫn chứng là mùa hè 2022, công ty ghi nhận lượng đoàn khách MICE tăng đột biến với hơn 500% so với trước dịch; điểm đến ưa chuộng thường là những vùng biển nổi tiếng như Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang), Hạ Long (Quảng Ninh)… Riêng trong tháng 5, công ty cung ứng dịch vụ cho hơn 30.000 lượt khách MICE. 

Tương tự, Vietravel cũng cho biết, trong dịp hè 2022, cả chi nhánh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh của công ty đều đón hơn 1.430 đoàn MICE, tăng trưởng mạnh so với 2019. 

Là địa phương tiên phong cho loại hình này, theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng, từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố đã đón trên 5.000 khách MICE. Xác định MICE sẽ là 1 trong 5 sản phẩm đột phá của địa phương, năm 2022 Đã Nẵng ưu tiên cho 100 đoàn khách MICE đầu tiên, áp dụng từ ngày 21.2 đến hết tháng 12.2022 với 5 nhóm chính sách chính về chào đón, quà lưu niệm, truyền thông, vé tham quan, tư vấn - hỗ trợ được thiết kế dành riêng cho từng đoàn khách có quy mô từ 50 khách đến 700 khách trở lên.

Với cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện, Bình Thuận cũng đang nổi lên là địa phương có sức hút với MICE. Hiện, tỉnh có 600 cơ sở lưu trú du lịch với trên 17.500 phòng, trong đó nhiều cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao. Về loại hình khách sạn, nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho thuê, có trên 530 cơ sở cùng nhiều căn hộ và biệt thự, bảo đảm phục vụ đa dạng các dòng du khách vào cùng một thời điểm.

Cần quy hoạch tổng thể cho phát triển du lịch MICE
Cần quy hoạch tổng thể cho phát triển du lịch MICE
Nguồn: ITN

Hướng đến sự lâu dài

Trong Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Tổng cục Du lịch xác định sẽ thu hút đầu tư, phát triển loại hình du lịch MICE, tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, loại hình này đòi hỏi sự chuyên nghiệp, kết nối cao, vì vậy phát triển du lịch MICE gặp không ít khó khăn. Về cơ sở hạ tầng, dù có nhiều khách sạn 5 sao, song số phòng, công suất phòng họp còn ít. Đặc biệt, không nhiều trung tâm hội nghị, triển lãm đáp ứng được yêu cầu tổ chức sự kiện cho các đoàn khách lớn, quy mô. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE vẫn hạn chế về cả về số lượng lẫn chất lượng. Công tác quảng bá ra thị trường quốc tế còn yếu, nhỏ lẻ.

Ông Hoan chỉ rõ, hướng phát triển của loại hình này không phải tạm thời mà cần hướng đến sự lâu dài. Ngay lập tức phải đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ mới dễ dàng thu hút các đoàn khách MICE. Ngoài ra, công tác quảng bá cũng cần nâng lên, nguồn nhân lực du lịch MICE phải tăng cả chất và lượng.

Cùng trăn trở, Chủ tịch Câu lạc bộ MICE Việt Nam Nguyễn Đức Anh cho biết, khó khăn nhất là thiếu nhân sự, thiếu vốn lưu động. Nhu cầu và tiềm năng của du lịch MICE rất lớn, chúng ta chỉ mới khai thác được một phần nhỏ. Muốn MICE thực sự trở thành đặc sản của du lịch Việt, doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt nhân lực lẫn vật lực; liên kết chặt chẽ với nhau, đặc biệt là với chính quyền địa phương. "Quan trọng là cần một quy hoạch tổng thể, trong đó phải tiếp tục đầu tư hạ tầng xứng tầm, triển khai các giải pháp đồng bộ, có sự phối hợp hiệu quả của các ngành, dịch vụ liên quan. Nhà nước cần có nhiều chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp xây dựng các chương trình MICE chất lượng”, Chủ tịch Câu lạc bộ MICE nhấn mạnh.

Hạnh Nhung