Du lịch hè tăng trưởng vượt bậc

- Thứ Tư, 03/08/2022, 05:32

Nhiều sản phẩm mới hấp dẫn đã kích "ngòi nổ" làn sóng du lịch nội địa giúp ngành kinh tế tổng hợp này tăng trưởng mạnh với những con số ấn tượng trong mùa cao điểm hè 2022.

Những con số ấn tượng

Dấu mốc bùng nổ của du lịch nội địa được ghi nhận bằng những con số ấn tượng. Theo thông tin từ Họp báo thường kỳ quý II của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 6 tháng đầu năm, khách nội địa ước đạt 60,8 triệu lượt, gần bằng mục tiêu cả năm. Các điểm du lịch "hot" nhất hè 2022 vẫn là những thành phố ven biển, có nhiều hoạt động vui chơi giải trí. 

,Du lịch hè tăng trưởng vượt bậc
Lễ hội tại Bà Nà Hills (Đà Nẵng) luôn được đầu tư, làm mới. Nguồn: baodautu.vn

Cụ thể, 6 tháng qua, Thanh Hóa thu hút hơn 6,8 triệu lượt khách, bằng 68,2% kế hoạch năm. Tại Đà Nẵng, hơn một tháng qua, nhiều khách sạn ven biển hạng sang 4, 5 sao đều kín phòng vào dịp cuối tuần. Các trung tâm du lịch lớn như Bà Nà, công viên châu Á, khu du lịch Núi Thần Tài mỗi ngày đón hàng trăm nghìn lượt khách. Trong khi đó, phố cổ Hội An đã đón 3 triệu lượt khách đến tham quan kể từ đầu mùa hè. Hiện toàn tỉnh Quảng Nam có 900 cơ sở lưu trú với hơn 17.000 phòng, chủ yếu ở Hội An, đủ đáp ứng nhu cầu khi khách du lịch tăng trở lại.

Với Khánh Hòa, 6 tháng đầu năm địa phương này đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt gần 5.530 tỷ đồng. Hiện công suất phòng lưu trú tại Nha Trang đạt 60 - 85%, là mức cao nhất từ khi dịch bùng phát. TP. Quy Nhơn (Bình Định) vào những ngày cao điểm có hàng chục nghìn lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Trần Văn Thanh cho hay, tỉnh đón gần 2,3 triệu lượt khách trong 6 tháng và dự kiến từ nay đến cuối tháng 8 sẽ đón thêm ít nhất 1 triệu lượt khách. Hiện tại, nhiều resort, khách sạn đã được đặt kín phòng cho tháng tới.

Các điểm du lịch như Cửa Lò (Nghệ An), Tuy Hòa (Phú Yên), Đồng Hới (Quảng Bình)… cũng luôn trong tình trạng chật kín du khách. Số lượng khách đặt phòng khách sạn, resort cao cấp ven biển tăng đột biến. Ngành du lịch Quảng Bình thông tin, tổng số khách du lịch 6 tháng đầu năm đạt gần 550.000 lượt. Tính riêng tháng 6, lượng khách đạt gần 175.000 lượt, tăng 482% so với cùng kỳ, các khách sạn cao cấp đều kín phòng đến hết tháng 8…

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, trong tháng 5 và tháng 6, lượng khách nội địa lần lượt đạt 12 triệu và 12,2 triệu lượt - cao nhất những năm gần đây. "Điều này minh chứng du lịch nội địa đã phục hồi mạnh mẽ”, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch, cho biết.

Nhiều sản phẩm mới hấp dẫn

Sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch nội địa một phần do các địa phương tích cực có thêm nhiều sản phẩm mới hấp dẫn.

Có thể thấy, không khí lễ hội đang được xem là "tuyệt chiêu" để hút khách hiện nay. Hơn 30.000 du khách đổ về thị xã Sa Pa để xem Lễ hội hoa hồng với quy mô hoành tráng từ đầu hè. Còn tại Công viên châu Á, Đà Nẵng, nơi diễn ra Đại nhạc hội "Take me to the Sun" và trình diễn pháo hoa có hơn 20.000 khách tập trung.

Chuỗi sự kiện Sun Fest cũng được tổ chức tại nhiều điểm nóng du lịch như Hạ Long với Đại nhạc hội giữa tháng 7 hay chuỗi đêm nhạc Sun Fest ở Sầm Sơn suốt 3 tháng hè. Trong tháng 8, 9, các sự kiện đêm nhạc EDM sẽ thổi bùng không khí lễ hội ở các thành phố biển nổi tiếng. 

Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các doanh nghiệp đều xác định sản phẩm mới hấp dẫn là “chìa khóa” để gia tăng sức hút du lịch. Chưa bao giờ việc đầu tư các sản phẩm du lịch mới để mở rộng và nâng tầm trải nghiệm cho du khách được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư như thời điểm này. Đơn cử, Sun World Ba Na Hills đã mang một diện mạo hoàn toàn mới; thác thần Mặt Trời hay Lâu đài Mặt Trăng trở thành những điểm check-in cực "hot" mùa hè này. Nhiều lễ hội và biểu diễn đẳng cấp được đầu tư để tạo thêm trải nghiệm cho du khách trên đỉnh núi Chúa. Trong đó, phải kể đến Lễ hội ẩm thực và bia B'Estival, chương trình “Trận chiến tại vương quốc Mặt Trăng” quy tụ hàng trăm diễn viên quốc tế, với vũ đạo và kịch bản lôi cuốn.

Các sản phẩm du lịch tại Phú Quốc cũng được đầu tư liên tục và có tính lan tỏa cao. Là một trong những điểm nhấn của đảo ngọc, Hòn Thơm nay càng hấp dẫn với các trò chơi mới được đầu tư ở Sun World Phu Quoc như tàu lượn bằng gỗ khổng lồ, đài quan sát 360 độ nơi du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh Hòn Thơm. Sắp tới, nơi đây tiếp tục đầu tư để trở thành đảo Thiên Đường, hội tụ những trải nghiệm cao cấp đáp ứng nhu cầu của du khách hạng sang như du thuyền, resort, đại lộ mua sắm hàng hiệu.

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam đang tăng trưởng khoảng 50 - 75%, cao thứ 4 thế giới. Dẫu mùa hè 2022 mới chỉ ghi nhận sự bùng nổ của du lịch nội địa, nhưng theo dự báo, nhiều sản phẩm mới, cao cấp tới đây đã sẵn sàng đón đầu mùa cao điểm du lịch quốc tế, để du lịch Việt Nam thực sự hồi phục và phát triển.

Hương Sen