Đổi mới đa dạng tour du lịch mùa thu - đông

- Thứ Hai, 19/09/2022, 14:12 - Chia sẻ

Để thu hút khách những tháng cuối năm, các địa phương, doanh nghiệp đã và đang tận dụng đặc trưng vùng miền thiết kế nhiều tour hấp dẫn cho sản phẩm du lịch thu - đông.

Đổi mới đa dạng tour du lịch mùa thu - đông -0
Sắc vàng của ruộng bậc thang mùa lúa chín tại Sa Pa, Lào Cai - Nguồn: travelsapa.com.vn 

Những năm gần đây, các công ty lữ hành đã làm cho du lịch mùa thấp điểm, mùa thu - đông, trở nên sôi động hơn bằng những tour hấp dẫn. Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan chia sẻ, trong mùa thu - đông, người miền Bắc bắt đầu có xu hướng vào miền Nam và miền Trung tránh rét, người miền Nam quan tâm hơn với mùa đông Hà Nội, Sa Pa…

Những tuyến điểm lên ngôi vào mùa du lịch thu - đông phải kể đến hành trình Đông Bắc, Tây Bắc với mùa lúa chín, mùa tam giác mạch; miền Trung và Tây Nguyên vào mùa hoa dã quỳ; miền Tây mùa nước nổi.

“Dự kiến các tuyến điểm hút khách trong mùa thu - đông sẽ là Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội, Đà Lạt...”, ông Nguyễn Công Hoan dẫn chứng. Một lý do khác tăng thêm sức hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch thu - đông đó là mức giá chỉ bằng 1/2 đến 1/3 mùa du lịch hè, nên du khách có thể thưởng thức kỳ nghỉ mà không phải mất nhiều chi phí.

Theo thông tin từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhiều tỉnh thành đã xây dựng tour du lịch đón mùa thu - đông, xây dựng các sản phẩm du lịch mới với dịch vụ chất lượng cao, tăng trải nghiệm cho du khách.

Đơn cử, ngành du lịch Quảng Ninh thiết kế tour khai thác lợi thế thiên nhiên, văn hóa theo mùa, trong đó chú trọng xây dựng tour mang đặc trưng vùng miền như: Mùa vàng Bình Liêu, mùa thu Yên Tử, nghỉ dưỡng khoáng nóng Onsen Quang Hanh, khám phá điểm đến "Quê gốc nhà Trần" Đông Triều... Không chỉ vậy, các doanh nghiệp du lịch còn hướng mạnh đến sản phẩm du lịch golf kết nối Hạ Long - Móng Cái, nhờ lợi thế đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được đưa vào khai thác từ đầu tháng 9.

Đổi mới đa dạng tour du lịch mùa thu - đông -0
Với sự đa dạng về địa hình, phong phú trong đời sống các dân tộc thiểu số, Bình Liêu, Quảng Ninh có vẻ đẹp riêng, thu hút du khách - Nguồn: chanhtuoi.com

Ông Lại Minh Duy, Tổng giám đốc Công ty TST tourist, đơn vị đang đón nhiều đoàn khách đến Quảng Ninh, cho biết, trong bối cảnh việc đi lại quốc tế chưa thuận tiện, du lịch nội địa đang tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của du khách thì các điểm đến thuộc vùng núi phía Bắc với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, mát mẻ… rất được ưa chuộng. “Du lịch thu - đông nhộn nhịp còn nhờ sự hợp tác, liên kết của các hãng lữ hành phía Bắc và Nam, giúp tăng lượng khách trao đổi hai chiều”, ông Minh cho hay.

Tương tự, Lào Cai cũng tổ chức Lễ hội mùa Thu Bắc Hà chủ đề “Hương cốm mùa Thu vàng”, ngắm mùa lúa chín đẹp nhất trong năm, săn mây, tìm hiểu, trải nghiệm đời sống bà con dân tộc, khám phá ruộng bậc thang, thung lũng Mường Hoa (Sa Pa). Hà Giang với tour “Thu vàng trên rẻo cao”, khám phá Xím Vàng, Tà Xùa, Mù Cang Chải; sản phẩm “Về nguồn kháng chiến” khám phá Hồ Ba Bể (Bắc Kạn), thác Bản Giốc (Cao Bằng). Trong khi đó, du lịch Nghệ An, Tuyên Quang chú trọng điểm đến văn hóa - tâm linh, di tích cách mạng.

Đặc biệt, với Thanh Hóa, những tháng cuối năm, địa phương tập trung đón dòng khách từ Hà Nội, các tỉnh phía Nam và nội tỉnh. Ông Vũ Văn Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trust Viet chia sẻ, đơn vị này đang tập trung khai thác khách cho các tour “chiến lược” gồm: Thanh Hóa - Sa Pa 3 ngày 2 đêm; Thanh Hóa - Hà Giang 3 ngày 2 đêm; Pù Luông - Ninh Bình 3 ngày 2 đêm; Pù Luông 2 ngày 1 đêm; Pù Luông - Mộc Châu - Điện Biên - A Pa Chải (chinh phục cực Tây) 4 ngày 3 đêm.

Đổi mới đa dạng tour du lịch mùa thu - đông -0
Pù Luông, Thanh Hóa đang là điểm đến ưa thích của nhiều du khách - Ảnh: HS

“Tour Pù Luông - suối cá Cẩm Lương - Tràng An, Bái Đính - Lam Kinh đang nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Khách phía Nam ra TP Thanh Hóa lưu trú khá đông nhưng mục tiêu của họ lại đi du lịch Ninh Bình, do đó chúng tôi đang cố gắng xây dựng và bán dòng tour daily (tour 1 ngày) đi xoay trục TP Thanh Hóa nhằm thu hút thị trường này”, ông Bình cho biết thêm.

Thông tin của các công ty lữ hành, những hành trình mùa thu - đông đã thu hút nhiều khách đăng ký tour. Tại Fiditour, VietSense Travel, Vietrantour, Saigontourist, Vietravel, TST tourist, khách đăng ký mua tour tăng khoảng 20 - 26% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tour vùng cao khám phá Tây Bắc, Đông Bắc được khách hỏi thăm nhiều và gần như tuần nào cũng có tour khởi hành định kỳ. Lượng khách đang tăng mạnh và nhiều đơn vị đã đạt 50 - 60% kế hoạch.

Tại Vietravel, công ty đã nhận được hơn 6.500 lượt khách quan tâm và đăng ký đặt chỗ. Con số này ở Lữ hành Saigontourist cũng hơn 6.000 lượt khách so với mục tiêu 10.000 đề ra.

Chùm tour thu - đông thường khởi hành từ giữa tháng 9 đến tháng 12. Những năm trước, nhóm khách chủ yếu là khách trung niên, những người có điều kiện và thời gian. Tuy nhiên, thời gian gần đây, với sự phát triển của hạ tầng giao thông, nhóm khách trẻ đang tăng dần gắn với tour khám phá, trekking, du lịch thể thao...

Hương Sen