Chủ động chuẩn bị đón khách Trung Quốc

- Thứ Hai, 09/01/2023, 22:24 - Chia sẻ

Ngay sau thời điểm Trung Quốc điều chỉnh chính sách phòng chống dịch và xuất nhập cảnh, ngày 9.1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam”.

Chủ động để khai thác hiệu quả

Tìm giải pháp đón khách Trung Quốc đến Việt Nam -0
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị - Nguồn: TCDL

Sau hai năm hoạt động du lịch bị đình trệ vì Covid-9, Việt Nam mở cửa toàn diện du lịch từ 15.3.2022 nhưng lượng khách quốc tế đến còn thấp. Một trong những nguyên nhân tác động đến thị trường khách quốc tế của Việt Nam là chính sách Zero-Covid - rào cản ngăn người dân Trung Quốc du lịch nước ngoài.

Trước đại dịch, Trung Quốc vốn là một trong những thị trường gửi khách lớn nhất đối với Việt Nam, với 5,8 triệu lượt vào năm 2019. Do đó, sự kiện Trung Quốc mở cửa biên giới với khách quốc tế là tín hiệu tích cực với du lịch Việt Nam.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Trung Quốc là một trong những thị trường nguồn khách quốc tế lớn và quan trọng nhất thế giới. Các nước trong và ngoài khu vực đều có những đầu tư, biện pháp cạnh tranh, đẩy mạnh khai thác thị trường này.

Việt Nam và Trung Quốc có chung biên giới đường bộ, đường biển. Quan hệ hai nước về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa... được chú trọng, củng cố; kết nối hàng không, đường bộ, đường biển thuận lợi là những điều kiện cho hợp tác phát triển du lịch trao đổi khách giữa hai nước.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, Việt Nam cần sớm có sự chuẩn bị để đón tiếp và khai thác hiệu quả khách du lịch Trung Quốc, đồng thời bảo đảm thực hiện các quy định nghiêm chỉnh về phòng chống Covid-19.

Kết nối xây dựng sản phẩm

Về quá trình đón và phục vụ khách Trung Quốc, ông Bình cho biết vẫn còn nhiều tồn tại. Đó là tình trạng xuất hiện tour giá rẻ (tour 0 đồng), tình trạng kinh doanh núp bóng hướng dẫn viên là người nước ngoài, lừa đảo trong mua bán hàng hóa, các cửa hàng, khách sạn, công ty lữ hành chui, làm cho việc đón và phục vụ khách Trung Quốc ở nhiều nơi lộn xộn, không quản lý được, khiến nhiều khách Trung Quốc không hài lòng, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam bị hiểu sai.

“Những việc làm trên đã gây bức xúc cho xã hội, làm ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch Việt Nam, gây thiệt hại cho ngành du lịch, cho hình ảnh đất nước”, ông Bình nhận xét.

Tìm giải pháp đón khách Trung Quốc đến Việt Nam -0
Hội nghị nhận được nhiều ý kiến của các địa phương, doanh nghiệp về giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam - Nguồn: TCDL

Để chuẩn bị đón khách Trung Quốc trở lại, góp phần tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh, đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy một cách thuận tiện nhất. Đặc biệt là các địa phương có biên giới tiếp giáp Trung Quốc và giàu tiềm năng du lịch như Quảng Ninh.

Các địa phương, công ty du lịch chủ động kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các thành phố lớn, đặc biệt là những sân bay, thành phố trước đây là những trạm trung chuyển khách Trung Quốc đến Việt Nam sôi động nhất; xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và đặc thù của du khách Trung Quốc sau đại dịch. Trên thực tế, sau đại dịch Covid-19, nhiều thói quen và nhu cầu đi du lịch của du khách trên toàn thế giới đã có nhiều thay đổi. Trong đó khách Trung Quốc cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng này.

Các địa phương cần đầu tư chỉnh trang, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất như cầu cảng, cửa khẩu, sân bay, khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan du lịch... Nhất là những cơ sở vật chất xuống cấp do điều kiện khí hậu không tốt và tần suất sử dụng thấp trong thời gian diễn ra đại dịch.

Kết nối thị trường, xúc tiến, quảng bá, các địa phương, doanh nghiệp có kế hoạch, đầu tư, kết nối lại thị trường, kết nối với các địa phương, doanh nghiệp, đối tác Trung Quốc trong việc giới thiệu, tổ chức cho khách Trung Quốc đi du lịch Việt Nam; tổ chức các chương trình gặp gỡ, khảo sát, giới thiệu sản phẩm, du lịch, đón các đoàn famtrip, KOL từ thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, cần ứng dụng công nghệ thông tin chủ động tiếp cận thị trường Trung Quốc trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc như weibo, douyin, xigua... Phát triển trang web giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ của địa phương, doanh nghiệp với phiên bản tiếng Trung để tiếp thị tới thị trường này.

Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận giải pháp khôi phục thị trường Trung Quốc, bài học kinh nghiệm và đề xuất khôi phục đường bay Việt Nam - Trung Quốc, tăng cường quản lý chất lượng hàng hóa phục vụ khách du lịch Trung Quốc, nâng cao vai trò của hướng dẫn viên trong phục vụ khách du lịch Trung Quốc... 

Hương Sen