Du lịch ẩm thực Hà Nội cần điểm nhấn và chuẩn
Hà Nội không chỉ nổi tiếng với phở mà còn có rất nhiều món ăn truyền thống không đâu có thể sánh kịp như bún thang, bún ốc, phở, phở cuốn, các loại chè cổ truyền... Nhưng làm thế nào để biến những món ăn này thành sản phẩm du lịch thực thụ lại là vấn đề không đơn giản.
![]() Nguồn: ITN |
Tháng 6 vừa qua, Hà Nội lọt vào top 10 thành phố có tour ẩm thực hấp dẫn. Cụ thể, ẩm thực vỉa hè Hà Nội được đứng trong danh sách với 9 ẩm thực đường phố nổi tiếng trên thế giới như Pháp, Malaysia, Anh… Tuy nhiên, ở góc độ tổng thể, theo đánh giá của Phó giám đốc Hanoi Redtour Nguyễn Công Hoan thì các tour ẩm thực hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách, đặc biệt là các tour dành cho đoàn khách lớn.
Đơn cử, tại Hà Nội, chỉ có Chả cá Lã Vọng hoặc Bánh tôm Hồ Tây là hai điểm ẩm thực đón được đoàn khách lớn. Những quán ngon khác như bún chả Hàng Mành, phở Thìn, phở Bát Đàn, chả ốc Phù Đổng Thiên Vương, bún thang... và nhiều nhà hàng đặc sản khác, dù rất hấp dẫn nhưng không đủ chỗ cho đoàn khách lớn, thiếu nhà vệ sinh đạt chuẩn, chỗ ngồi không đủ chất lượng vệ sinh, hay đơn giản nhất là không có chỗ đỗ xe.
Các nhà hàng lớn, quy mô nhất tại Hà Nội chỉ chuyên về các món ăn Á - Âu. Các nhà hàng đồ ăn Việt lại thiên về thực phẩm thú rừng, hải sản, được chế biến lai tạp, thiếu tính truyền thống, thể hiện rõ nét văn hóa Việt Nam. Số ít các nhà hàng thuần Việt lại chỉ kinh doanh mô hình nhỏ, thiếu tính chuyên nghiệp để làm du lịch bài bản, lâu dài.
Ngoài ra, các tour về ẩm thực vẫn thiếu điểm nhấn, chủ yếu mang tính tự phát. Trên các tuyến phố Hàng Buồm - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Mã Mây - Tạ Hiện, trong tổng số 159 cửa hàng có 47 cửa hàng kinh doanh ăn uống, chiếm 30%. Buổi tối trên vỉa hè các tuyến phố này càng trở nên tấp nập, nhộn nhịp hơn khi có thêm các cửa hàng bán đồ ăn. Việc hình thành các nhà hàng ăn uống tự phát trên các tuyến phố nói trên với nhiều chủng loại phong phú đã đáp ứng được phần nào yêu cầu của du khách, nhất là du khách nước ngoài. Tuy nhiên, do chưa được quy hoạch nên các hàng ăn, giải khát sắp xếp tùy tiện, chèo kéo khách, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường không bảo đảm. Hay như việc thiếu quy hoạch, kéo theo đó là việc quảng bá giới thiệu về ẩm thực Hà Nội đến du khách mới chỉ mang tính chất chung chung, thiếu thông tin về những sản phẩm cụ thể.
Theo các đơn vị lữ hành làm tour ẩm thực, họ đang phải tự mày mò để tạo dựng tour ẩm thực. Tại Hà Nội, hiện có khoảng 10 nhà hàng xây dựng tour học nấu ăn với giá từ 35 - 55 USD/người tùy nội dung chương trình. Những du khách trải nghiệm tour ẩm thực đều khẳng định, các món ăn truyền thống của Việt Nam luôn để lại ấn tượng và hấp dẫn, điều đó khiến họ có cơ hội sẽ trở lại Việt Nam lần nữa.
Mới đây nhất, Công ty cổ phần Đồng Xuân đã bắt tay vào quy hoạch cụ thể cho du lịch ẩm thực Hà Nội. Thực tế, trước đây Hà Nội từng xây dựng Khu phố ẩm thực Tống Duy Tân, song đến nay khu phố này coi như thất bại khi hiện nay nó chỉ đơn thuần là khu kinh doanh ăn uống. Nguyên nhân là do khu phố ẩm thực Tống Duy Tân tách biệt với khu vực phố cổ và thiếu những không gian văn hóa truyền thống của Hà Nội. Trong khi, đa phần du khách quốc tế khi đến Hà Nội đều thích thú khám phá nhịp sống sôi động, tấp nập tại khu vực phố cổ.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân Đỗ Xuân Thủy cho biết, đặc trưng của các khu phố cổ là nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, mang đậm dấu ấn của người Việt, người Hoa. Những món ăn đó thể hiện nét tài hoa tinh tế của người Hà Nội, trở thành thương hiệu nổi tiếng của các khu phố và đã để lại ấn tượng tốt cho bạn bè trong và ngoài nước. Nơi đây còn lưu giữ được những công trình được xây dựng từ những thế kỷ trước với dáng vẻ kiến trúc cổ, tạo thành một quần thể kiến trúc độc đáo, nổi bật là các di tích lịch sử như đền Bạch Mã, đình Quán Đế, nhà cổ 87 Mã Mây, đền Hương Tượng... tất cả sẽ tạo nên bản sắc riêng cho không gian đi bộ mở rộng. Đồng thời sẽ tổ chức sắp xếp cửa hàng, quầy hàng bảo đảm mỹ quan, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Riêng tình trạng hàng quán nấu nướng giữa lòng đường sẽ bị nghiêm cấm. Việc quy hoạch khu ẩm thực theo hướng văn minh, lịch sự trên cơ sở gìn giữ bảo tồn nét văn hóa ẩm thực lâu đời truyền thống của khu phố cổ là cần thiết. Công ty cũng đã có nhiều cuộc họp bàn, khảo sát lấy ý kiến người dân trong khu vực tuyến phố đi bộ mở rộng và có gần 100% các hộ dân ủng hộ việc khôi phục và phát huy các giá trị ẩm thực truyền thống để phục vụ khách du lịch. Ở góc độ chuyên môn, Phó giám đốc Redtour Nguyễn Công Hoan nhận định, để triển khai được tour ẩm thực chuyên đề thì trước hết phải xác định được hai yếu tố: “Điểm nhấn” và “Chuẩn”. Phải tìm được đâu là món ăn điểm nhấn cần tập trung quảng bá, tiếp theo phải xác định cách chế biến chuẩn truyền thống của món ăn đó như thế nào. Sau đó nữa mới là xây dựng hệ thống các nhà hàng chuyên nghiệp về ẩm thực Việt, với thực đơn phong phú, có hạ tầng tiêu chuẩn quốc tế. Bởi du khách tham gia một tour ẩm thực không chỉ để ăn mà còn mong muốn khám phá như tham quan và tham gia vào quá trình chuẩn bị, chế biến thực phẩm, trải nghiệm các gia vị...
Phó Giám đốc Sở VH, TT và DL Hà Nội Mai Tiến Dũng cho biết, trong Đề án phát triển du lịch Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn 2030, ngành du lịch Hà Nội đã đề ra những nhiệm vụ và phương hướng để tập trung nâng tầm văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc. Trước mắt, tại Liên hoan Ẩm thực (diễn ra vào tháng 7) trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, Hà Nội sẽ giới thiệu tới bạn bè trong và ngoài nước nghệ thuật ẩm thực của Thăng Long nghìn năm văn hiến với những món đặc sản truyền thống. |