Dự kiến dành hơn 10.400 tỷ đồng vốn trung hạn nâng cấp đường sắt 

Xem với cỡ chữ
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang hoàn thiện Dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt. Trong đó, giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT dự kiến dành hơn 10.400 tỷ đồng vốn trung hạn để triển khai các dự án đầu tư, nâng cấp đường sắt.
Chú thích ảnh
Dành hơn 10.400 tỷ đồng vốn trung hạn nâng cấp đường sắt

Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT dự kiến bố trí 4.262 tỷ đồng cho các dự án khởi công mới, gồm thực hiện 5 dự án và chuẩn bị đầu tư 6 dự án.

Với mục tiêu cải tạo, nâng cấp hạ tầng các tuyến đường sắt hiện có, nâng cao năng lực hạ tầng, đáp ứng nhu cầu thúc đẩy khai thác vận tải, 5 dự án sẽ được ưu tiên bố trí vốn để thực hiện trong giai đoạn này là: Dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), tổng mức đầu tư 614 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 583 tỷ đồng; dự án cải tạo nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 808 tỷ đồng; dự án cải tạo nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 1.020 tỷ đồng; dự án cải tạo nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 935 tỷ đồng và dự án cải tạo, nâng cấp các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc, tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 333 tỷ đồng.

6 dự án chuẩn bị đầu tư gồm: Xây dựng tuyến đường sắt mới vào cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện), đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, đường sắt vành đai phía Đông Ngọc Hồi - Lạc Đạo (Hà Nội), đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ.

Bộ GTVT cũng dự kiến phân bổ 6.289 tỷ đồng cho các dự án chuyển tiếp, gồm 2 dự án: Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư 1.928 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 1.736 tỷ đồng (dự án này đang trong giai đoạn lựa chọn thiết kế kỹ thuật) và cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư 2.644 tỷ đồng, dự kiến nhu cầu vốn ngân sách là 439 tỷ đồng, nhu cầu vốn ODA là 2.205 tỷ đồng (dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị các thủ tục để ký hiệp định vay vốn).

Dự thảo của Bộ GTVT đề xuất các dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030. Trong đó, ưu tiên đầu tư nâng cấp đường sắt hiện có đối với các dự án: Đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc; cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; cải tạo, nâng cấp các ga đường sắt; cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng; cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai…

Theo baotintuc.vn