Dự án Sân bay Long Thành: Chi trả xong tiền đền bù, hỗ trợ trong tháng 10.2021

- Thứ Hai, 13/09/2021, 10:49 - Chia sẻ
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, đến nay, hơn một nửa diện tích đất thuộc quyền sử dụng của các hộ gia đình, cá nhân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành đã được các cơ quan chức năng hoàn tất các thủ tục về bồi thường, hỗ trợ. Đồng Nai dự kiến sẽ hoàn thành công tác xác nhận nguồn gốc đất, lập, trình thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi trả tiền cho các hộ dân còn lại trong tháng 10.2021.
Hơn 50% diện tích đất của người dân đã hoàn tất các thủ tục
Hơn 50% diện tích đất của người dân đã hoàn tất các thủ tục

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai gửi Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành vào cuối tháng 8, các cơ quan chức năng đã phê duyệt và công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho 4.584 trường hợp với diện tích hơn 1,9 nghìn ha và tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là hơn 9 nghìn tỷ đồng. Trong số này, UBND huyện Long Thành đã chi trả cho 3.470 trường hợp với diện tích hơn 1,5 nghìn ha, số tiền đã được chi trả cho người dân là hơn 7,5 nghìn tỷ đồng.

Cũng theo UBND huyện Long Thành, trong số các hộ dân đã được phê duyệt, công khai phương án bồi thường hiện còn 421 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Nguyên nhân là do các hộ dân này thuộc các trường hợp vắng chủ, mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ủy quyền thiếu nội dung, không đủ điều kiện hỗ trợ 2 lần nên chưa đồng ý nhận tiền… Hiện, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đang hoàn chỉnh và công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 434 trường hợp tiếp theo. Khi hoàn thành, sẽ có thêm hơn 1 nghìn trường hợp được công khai phương án bồi thường để thực hiện chỉ trả tiền cho người dân.

Sân bay Long Thành là dự án có quy mô thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng lớn nhất từ trước đến nay mà Đồng Nai thực hiện. Trong tổng số diện tích 5 nghìn ha cần giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, có gần 3 nghìn ha đất thuộc quyền sử dụng của hơn 5,5 nghìn hộ dân.

Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành cho biết, ở giai đoạn cuối, tiến độ thực hiện các thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ cho người dân có chậm hơn so với giai đoạn đầu. Điều này là do ở giai đoạn cuối, các hồ sơ đều thuộc các trường hợp phức tạp, trong đó chủ yếu là các trường hợp chuyển nhượng, cho tặng đất bằng “giấy tay”. Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều khâu trong quá trình thực hiện thủ tục thu hồi đất như công khai phương án bồi thường, chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân bị gián đoạn. Điều này cũng đã làm chậm tiến độ của dự án.

Để tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, các cơ quan chức năng đã chủ động các phương án thực hiện. Tập trung tối đa cho công tác xử lý hồ sơ để có thể thực hiện nhanh nhất việc công khai phương án bồi thường, chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Đối với các trường hợp đất “giấy tay”, UBND tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác gồm đại diện các sở, ban, ngành liên quan để phối hợp, hỗ trợ huyện Long Thành xử lý các hồ sơ. Đồng thời, tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng được yêu cầu đẩy nhanh để phục vụ người dân xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống mới. Thông qua đó, người dân cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất cho dự án.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thực hiện công tác xác nhận nguồn gốc đất, lập, trình thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi trả tiền cho các trường hợp còn lại. Dự kiến các công tác này sẽ hoàn thành trong tháng 10.2021.

Vân Phi