Ngày 12.1, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án 4 cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đã đồng ý cho gia hạn (lần 3) tiến độ thời gian hoàn thành "Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn (tỉnh Nghệ An).
Cụ thể, dự án có 3 gói thầu xây dựng được gia hạn lần lượt hoàn thành trong thời gian từ 30.4.2025 đến 18.7.2025.
Tính đến đến hết tháng 11.2024, mặt bằng trên tuyến còn vướng 1,48 km (tính cả trái và phải tuyến) chưa được bàn giao, chiếm 2,68% bao gồm 49 đoạn, ảnh hưởng 106 thửa đất. Trong đó huyện Diễn Châu có 32 đoạn với tổng chiều dài 0,66km, ảnh hưởng đến 57 thửa đất; huyện Yên Thành 17 đoạn, với tổng chiều dài 0,8km, ảnh hưởng đến 47 thửa đất.
Nguyên nhân chính khiến các gói thầu dự án chưa hoàn thành là do vướng mặt bằng trên tuyến khiến dự án chậm tiến độ. Các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án không chấp thuận phương án, giá trị đền bù, hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng.... Bên cạnh đó, một số hộ chưa hoàn thiện hồ sơ, một số hộ tranh chấp, khởi kiện.
Theo báo cáo của Ban QLDA 4 cho thấy, tính đến tháng 1.2025, giá trị thi công công trình đạt 559,5 tỷ đồng/714,7 tỷ đồng, đạt 78,2%. Lũy kế đến nay, vốn đã giải ngân cho dự án đạt gần 89%.
Theo lãnh đạo Ban QLDA 4, do các mốc thời gian bàn giao mặt bằng đã bị chậm trễ nhiều lần so với cam kết thực hiện, dẫn đến Dự án QL7 không hoàn thành theo đúng tiến độ; ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên tuyến đang khai thác và mục tiêu, hiệu quả đầu tư. Nếu tiếp tục chậm trễ, dự án có nguy cơ bị dừng, cắt vốn để bàn giao nguyên trạng cho địa phương quản lý.
Trao đổi với PV, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) - Nguyễn Văn Dương cho rằng, thời gian qua, chính quyền địa phương đã tích cực vận động, tuyên truyền, tổ chức đối thoại. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn không đồng tình phương án giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công triển khai dự án. Trong thời gian tới nếu người dân không bàn giao mặt bằng theo quy định thì chính quyền sẽ thực hiện phương án bảo vệ thi công để đảm bảo cho việc thông tuyến. Trong trường hợp xấu, Trung Ương cắt vốn thì dự án này sẽ dừng giao về cho tỉnh Nghệ An quản lý. Nếu tỉnh cũng không có vốn nâng cấp sửa chữa, duy tu thì không biết khi nào quốc lộ 7 được thông tuyến đồng nghĩa với việc người dân sẽ mất quyền lợi.
Được biết, dự án nâng cấp quốc lộ 7 được Bộ GTVT phê duyệt ngày 18.3.2022 và chính thức khởi công tháng 9.2022. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng với tổng chiều dài 27,5 km đi qua các huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương của tỉnh Nghệ An. Dự án được chia làm 3 gói thầu xây dựng 01, 02 và 03. Dự kiến các gói thầu sẽ hoàn thành trong tháng 12.2023. Tuy nhiên khi đến hạn, dự án không thể về đích như kế hoạch đề ra. Bộ GTVT sau đó đã gia hạn thời gian hoàn thành các gói thầu chậm nhất đến hết tháng 11.2024.