Dự án FIRST tìm kiếm dự án đổi mới, sáng tạo để tài trợ

- Thứ Ba, 13/09/2016, 16:41 - Chia sẻ
(ĐBNDO) - Với mục tiêu giới thiệu một cách đầy đủ nhất về dự án FIRST và các khoản tài trợ đến được đông đảo các đối tượng thụ hưởng tiềm năng, Ban quản lý dự án FIRST đã tổ chức Hội thảo “Giới thiệu dự án FIRST và hướng dẫn viết hồ sơ đề xuất tài trợ” dự kiến diễn ra vào 3 ngày 13, 15, 17.9 lần lượt tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội.

Hội thảo là cơ hội để Ban Quản lý Dự án trao đổi với các đơn vị quan tâm về cách thức xây dựng hồ sơ dự án, những kinh nghiệm của đợt kêu gọi đầu tiên nhằm giúp các đơn vị chuẩn bị hồ sơ đề xuất  có chất lượng tốt nhất.

Các tham luận tại Hội thảo tập trung đề cập đến những thông tin chung về Dự án, các khoản tài trợ cũng như hướng dẫn, cập nhật quy trình đánh giá, tuyển chọn; những nguyên tắc chính trong hoạt động đấu thầu, quản lý Dự án.

Cùng với đó, Ban Quản lý Dự án và các đơn vị tham gia sẽ trao đổi, thảo luận về những kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc của đợt tài trợ lần đầu tiên để các đơn vị xây dựng được những hồ sơ đề xuất có chất lượng, cạnh tranh phù hợp với yêu cầu của dự án.


Toàn cảnh Hội thảo “Giới thiệu dự án FIRST và hướng dẫn viết hồ sơ đề xuất tài trợ” tại TP Hồ Chí Minh ngày 13.9. 
Các lĩnh vực được xem xét tài trợ gồm công nghệ thông tin và truyền thông; công nghệ sinh học và nông nghiệp; vật liệu mới; cơ khí và tự động hóa; và các hàng hóa công ích như trắc địa, bản đồ, đo lường, khí tượng, thủy văn, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu. Chi tiết về thông tin về dự án FIRST và các khoản tài trợ nêu trên đã được đăng tải trên website của Dự án (http://first-most.vn).

Dự án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ - FIRST” là dự án đầu tiên do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ cho hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo. Mục tiêu của dự án là góp phần hỗ trợ nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh và chất lượng tăng trưởng kinh tế Việt Nam thông qua việc tăng cường hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sáng tạo, đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, dự án FIRST có ba khoản tài trợ chính. Thứ nhất, khoản tài trợ cho các tổ chức KHCN công lập chuyển đổi theo định hướng thị trường, tự chủ và phát triển bền vững về tài chính thông qua đề xuất Dự án có chiến lược phát triển dài hạn về KHCN và đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu và quản lý tổ chức.

Thứ hai, khoản tài trợ cho các chuyên gia giỏi nước ngoài, là người Việt Nam ở nước ngoài về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ các tổ chức nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, các trường đại học, các bệnh viện, các doanh nghiệp trong việc tiếp cận, nắm bắt, tiếp thu, làm chủ tri thức mới, công nghệ tiên tiến, kinh nghiệm quản lý hiện đại và tăng cường kết nối, hợp tác trong hoạt động đổi mới sáng tạo;

Thứ ba, khoản tài trợ cho nhóm hợp tác nghiên cứu về KHCN và đổi mới sáng tạo. Khoản tài trợ này hỗ trợ các Nhóm Hợp tác thực hiện Đề xuất triển khai các dự án kinh doanh khả thi dựa trên các kết quả nghiên cứu về KHCN, các ý tưởng sáng tạo giữa các doanh nghiệp, các viện nghiên cứu và các trường đại học.

Tiếp nối đợt kêu gọi lần 1, Dự án FIRST đang tiếp tục tổ chức đợt kêu gọi lần 2 cho cả 3 khoản tài trợ trên. Đợt kêu gọi lần thứ hai được tổ chức theo một quy trình tối ưu, bám sát các quy định trong nước và tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế. Các tiêu chí đánh giá được hướng dẫn rõ ràng với mong muốn tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức và doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận đến Dự án FIRST.

T. Cường