Chính sách và cuộc sống

Đột phá và bứt phá!

Một năm, có hơn 140 nghìn doanh nghiệp thành lập mới nhưng cũng có tới hơn 91 nghìn doanh nghiệp “rời bỏ trận địa”, không trụ nổi! Từ vĩ mô, các bộ, ngành nghĩ gì, nói gì về thực tế này?

Rõ ràng các quy định, chính sách, các thông tư của các bộ, ngành phải rà soát xem còn bất cập gì, còn “nút thắt” ở đâu chưa chịu bứt bỏ? Chính phủ quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, nhưng trong xây dựng, ban hành chính sách và các quy định đã thật sự vì doanh nghiệp và người dân chưa?

Đầu năm 2019, chiến lược quốc gia khởi nghiệp có thêm động lực khi bức tranh kinh tế đất nước ngày càng sáng láng hơn. Nghị quyết 01 của Chính phủ đã chủ động, quyết tâm đổi mới điều hành kinh tế vĩ mô. Đột phá để tạo ra sự bứt phá là tư duy mới hướng các bộ, ngành vào cuộc. Nhưng đột phá vào đâu, tạo ra những “bứt phá” gì, rõ ràng từng bộ, ngành phải tự rà soát, “tự soi” lại lĩnh vực quản lý của mình xem còn gì chưa đúng, chưa trúng, còn gì bất cập? Vì sao doanh nghiệp và người dân còn kêu ca về thủ tục này vừa bãi bỏ lại đã có quy định này, quy định kia làm khó, làm mất cơ hội của doanh nghiệp?

Kinh tế quốc gia không thể chỉ “nhìn” vào các doanh nghiệp nhà nước, mà phải coi doanh nghiệp tư nhân là “điểm tựa”, là “bệ phóng” dài xa cho tăng trưởng. Tư duy, cách nhìn về doanh nghiệp tư nhân rõ ràng phải khác trước. Bởi 97% doanh nghiệp nước ta đều có quy mô vừa và nhỏ, vậy giải pháp nào chắp cánh, nâng bước cho những doanh nghiệp này? Không thể không trăn trở khi cứ 3 doanh nghiệp thành lập mới thì có tới 2 doanh nghiệp “gục ngã, rời trận địa”. Vậy vì sao các doanh nghiệp không trụ nổi? Cơ chế thị trường quá rát bỏng hay chính sách, thể chế còn có vấn đề?

Đã nhìn ra thể chế, cơ chế đang còn những rào cản rất lớn nếu không nhanh chóng thay đổi thì chuyện doanh nghiệp tư nhân không thể “lớn”, không muốn “lớn” sẽ mãi là “chuyện dài nhiều tập”. Vậy nên muốn đột phá thì chính các cán bộ soạn thảo, xây dựng chính sách phải đột phá vào tư duy của mình. Đột phá vào thể chế phải đi trước một bước mới có thể nói đến bứt phá. Nhưng vẫn còn kia những bộ ngành chưa biết đột phá vào đâu. Văn bản, chính sách “ban ra” còn co kéo lợi ích riêng của bộ, ngành mình. Vẫn còn có chính quyền địa phương chưa tạo ra những điểm nhấn, chưa “phác thảo” ra những việc trọng tâm phải làm thì sao có thể nói đổi mới, có thể nói cải cách thủ tục hành chính quyết liệt?

Rất mừng là đã có nhiều bộ, ngành quyết liệt thay đổi tư duy, bám sát thực tế, lắng nghe doanh nghiệp và người dân. Như Bộ Y tế đã mở rộng trao quyền tự chủ cho hàng loạt bệnh viện, các đơn vị y tế từ Trung ương đến địa phương. Các bệnh viện, cơ sở y tế này đã tạo ra những bứt phá đáng ghi nhận.
Hay như nhiều bộ, ngành khác trong triển khai kế hoạch năm 2019 đã nhìn thẳng vào những điểm yếu, những bất cập để có giải pháp tháo gỡ: Ngành giao thông - vận tải nhìn thẳng vào lỗ hổng từ chỉ đạo, quản lý vĩ mô để siết cho chặt, kiên quyết không chỉ định thầu mà phải đấu thầu rộng rãi; kiên quyết loại những nhà thầu yếu kém, không cho dự thầu.

Không cách gì khác, muốn bứt phá nhanh, các bộ, ngành phải gần doanh nghiệp, gần người dân, để biết doanh nghiệp, người dân mong gì, cần gì? Dư luận hoan nghênh Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã trực tiếp gặp một doanh nhân để nghe phản ánh về bất cập trong xin cấp phép xây dựng. Nếu không có cuộc gặp gỡ này thì sao các cục, vụ của Bộ Xây dựng “tỏ” hết “đoạn trường” doanh nghiệp phải trải qua để có được giấy phép như thế nào.

Đất nước dứt khoát phải bứt phá nhanh mới theo kịp dòng chảy thời đại, khi những cam kết của Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực. Đột phá thẳng vào những “lô cốt, boong ke” của sự trì trệ chính là phải quyết liệt đổi mới cơ chế, thể chế. Quốc gia khởi nghiệp muốn thành công cần phân tích, nhìn thẳng vào thực trạng “sức khỏe” các doanh nghiệp mới mong có quyết sách, kế sách trúng để chắp cánh và nâng bước. Và tại sao doanh nghiệp tư nhân không thể “lớn”, sợ “lớn”, hay không muốn “lớn” là câu hỏi cần phải trả lời thuyết phục trước khi nói đến đột phá, bứt phá để vượt lên!

Chính sách và cuộc sống

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Để không còn “khoảng trống” pháp luật

Chính phủ, các bộ, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện những kiến nghị của các cơ quan của Quốc hội tại kỳ giám sát năm 2023, đã ban hành thêm được 52 văn bản quy định chi tiết còn “nợ đọng” từ trước. Tuy nhiên, vẫn còn 35 nội dung quy định chi tiết thi hành của 14 luật, 2 pháp lệnh chưa được ban hành, trong đó có nội dung đã “nợ đọng” hơn 10 năm và đã nhiều lần kiến nghị. Thực trạng này được Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình đưa ra tại Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai
Chính sách và cuộc sống

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai

Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày non sông thu về một mối, nhưng âm hưởng của bản anh hùng ca 30.4.1975 vẫn ngân vang trong trái tim mỗi người Việt Nam yêu nước. Trong giờ phút thiêng liêng của kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, bài viết "NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT" của Tổng Bí thư Tô Lâm đã một lần nữa lay động sâu sắc lòng người, khắc ghi chân lý lịch sử và soi sáng con đường phía trước.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Kiểm soát rủi ro của trí tuệ nhân tạo một cách công bằng

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại rất nhiều cơ hội, lợi ích cho nền kinh tế, sự phát triển của đất nước, doanh nghiệp, cá nhân, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro, tác động tiêu cực đối với con người, xã hội. Từ tính chất hai mặt này, chính sách của một quốc gia cần phải hài hòa giữa kiểm soát rủi ro với thúc đẩy phát triển AI, làm sao để công nghệ này phục vụ con người một cách tốt nhất. Các quy định, biện pháp kiểm soát AI nhằm giảm thiểu rủi ro xã hội và bảo vệ con người, nhưng không làm cản trở hay đình trệ các tiến bộ và đổi mới sáng tạo.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, sáng nay (24.4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024. Báo cáo của Chính phủ về nội dung này cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, thì tính đến hết ngày 31.12.2024, vẫn còn 30/46 bộ, cơ quan trung ương, và 26/63 địa phương có tỷ lệ ước đạt giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn bình quân chung của cả nước.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Giám sát chặt fanpage có ảnh hưởng lớn

Việc đưa thông tin, hình ảnh không chính xác, thậm chí là sai sự thật tại các fanpage lớn trên mạng xã hội không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về công tác giám sát việc tuân thủ pháp luật của các trang mạng xã hội lớn - nơi nắm giữ lượng lớn người theo dõi và sức ảnh hưởng không hề nhỏ.

Một trụ sở công bỏ hoang nhiều năm tại Quận Hà Đông, TP. Hà Nội
Chính sách và cuộc sống

Không để lãng phí các trụ sở dôi dư

Chúng ta đang thực hiện một cuộc cách mạng về bộ máy “lớn chưa từng có” với tinh thần “Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng” để bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Điều này được Nhân dân, cử tri rất đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân cũng mong muốn, ngoài giải quyết thấu tình, đạt lý cơ chế chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp, cần có giải pháp để không để lãng phí các trụ sở dôi dư.

Cần có mức giảm trừ hợp lý
Chính sách và cuộc sống

Cần có mức giảm trừ hợp lý

Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2020 - 2024 tổng thu từ thuế thu nhập cá nhân tăng 72%, từ 115.000 tỷ đồng lên 19.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người trong cùng kỳ tăng 30,2%, từ 3.548 USD/năm lên 4.622 USD/năm. Lạm phát trung bình hàng năm dao động từ 0,81 - 4,16%, trong đó mức cao nhất vào năm 2023 là 4,16% và thấp nhất vào năm 2021 ở mức 0,81%.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Tăng trưởng trên 8% và đường dây 500kV mạch 3

Tại Nghị quyết 77/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2025 và Hội nghị trực tuyến với các địa phương, Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm nay dù nhận định tình hình thế giới có thể tiếp tục biến động lớn, chiến tranh thương mại lan rộng; ở trong nước thì khó khăn và thách thức nhiều hơn thuận lợi. Điều này gợi liên tưởng tới dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chính sách và cuộc sống

Đích đến là phục vụ Nhân dân tốt hơn

Cần lưu ý khắc phục cả 2 khuynh hướng: một là, sáp nhập các xã, phường quá rộng như một "cấp huyện thu nhỏ" dẫn đến không quán xuyến được địa bàn, không chủ động phục vụ được Nhân dân, dẫn đến biến chủ trương không tổ chức cấp huyện thành không tổ chức cấp xã. Hai là, sáp nhập các xã, phường quá nhỏ, dẫn đến hạn chế về không gian, dư địa phát triển, đầu mối nhiều hơn dẫn đến cồng kềnh, kém hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Doanh nghiệp phải tiên phong, dẫn dắt chuyển đổi số

Các doanh nghiệp nhà nước phải phát triển, tăng trưởng, ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, trên cơ sở thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tăng năng suất lao động; vừa phát triển cho chính mình, vừa góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Giải phóng nguồn lực để tăng trưởng
Quốc hội và Cử tri

Giải phóng nguồn lực để tăng trưởng

Cuối tháng 10.2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1250/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tổng hợp các khó khăn, vướng mắc theo các nhóm vấn đề cụ thể, xác định thẩm quyền xử lý của các cấp có liên quan, đồng thời chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tháo gỡ...

Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Chính sách và cuộc sống

Vì công việc mà chọn người

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 11, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị việc sắp xếp nhân sự khi sáp nhập, hợp nhất và chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng “phải lấy tiêu chuẩn cao nhất là vì yêu cầu công việc, sau đó mới đến các tiêu chí khác”. Yêu cầu này thể hiện tư duy đổi mới, thực chất trong công tác cán bộ, đồng thời là đòi hỏi cấp bách trong tình hình hiện nay.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Chính sách và cuộc sống

Đòn bẩy thể chế

Dù đã có nhiều chủ trương đúng đắn, kịp thời, nhưng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở nước ta vẫn chưa thực sự trở thành động lực trung tâm cho tăng trưởng kinh tế, phát triển đất nước.

Công nhân trang trại nông nghiệp công nghệ cao DELCO, xã Nguyệt Đức (Thuận Thành, Bắc Ninh) thu hoạch dưa lưới trồng trong nhà kính
Chính sách và cuộc sống

Biện pháp khuyến nông hiệu quả

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp tục thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) trong thời điểm hiện nay là cần thiết. Bởi đây được coi là biện pháp khuyến nông hiệu quả, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn
Quốc hội và Cử tri

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn

Trong tiến trình phát triển của mỗi quốc gia, Hiến pháp luôn giữ vị trí đặc biệt - là đạo luật gốc, nền tảng của toàn bộ hệ thống pháp luật, đồng thời thể hiện tầm nhìn, mục tiêu phát triển và phương thức tổ chức quyền lực nhà nước trong từng thời kỳ. Đối với Việt Nam, trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, đặc biệt là thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các thiết chế công quyền, thì việc sửa đổi Hiến pháp - với trọng tâm là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị - là yêu cầu khách quan, tất yếu, mang tính cấp bách và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc.