TP. Cần Thơ đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Động lực mới từ chuyển đổi số

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, những năm gần đây, ngành giáo dục TP. Cần Thơ đã chú trọng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tạo động lực phát triển mới để tiến tới hình thành nền hành chính, giáo dục điện tử.

Bước chuyển mạnh mẽ

Để bảo đảm hiệu quả trong công tác chuyển đổi số, từ cuối năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Cần Thơ đã thực hiện thí điểm 2 mô hình chuyển đổi số theo Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ là “Thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chip” và “Triển khai hệ thống quản lý trường học” với mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu riêng của ngành, cho phép xác thực thông tin giáo viên, học sinh; quản lý điểm, dữ liệu ngành, hỗ trợ hệ thống tiền học phí, thanh toán không dùng tiền mặt thông qua tiện ích eNetViet.

avatar
TP. Cần Thơ có 100% cơ sở giáo dục tiểu học, THCS, THPT có tổ chức các hoạt động giáo dục STEM/STEAM và kỹ năng số. Ảnh: Vũ Châu

Sở cũng đã triển khai thí điểm Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh phục vụ công tác quản lý, điều hành thông qua việc thiết lập hệ thống giám sát gồm 68 chỉ tiêu có liên quan của ngành giáo dục và đào tạo.

Tại các địa phương, ngành giáo dục cũng tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh triển khai nội dung chuyển đổi số để thực hiện các giải pháp quản trị trường học thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý học sinh, thống kê điểm số, học bạ và các thông tin liên quan đến học sinh như “Ứng dụng Microsoft teams trong quản lý và dạy học” của Trường THPT Châu Văn Liêm; “Phần mềm nhận diện gương mặt (điểm danh) của Trường THPT Nguyễn Việt Hồng…

Nhiều cơ sở giáo dục thường xuyên tổ chức các buổi họp, hội nghị, hội thảo tập huấn chuyên đề bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến thông qua các ứng dụng phổ biến như Google Meet, Zoom Cloud Meeting, hệ thống taphuan.csdl.edu.vn… bảo đảm tất cả cán bộ quản lý, giáo viên đều được tham dự để chia sẻ, tiếp cận nội dung.

Song song đó, Sở cũng đã phối hợp với một số doanh nghiệp công nghệ thông tin xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai thí điểm việc tạo lập, sử dụng học bạ số; cung cấp chữ ký số cho 100% cán bộ quản lý và giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông; tổ chức đăng ký dự thi, tra cứu kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và triển khai tuyển sinh các lớp đầu cấp bằng hình trực tuyến. Đến cuối năm học 2023 - 2024, có 8/9 quận, huyện đã tổ chức thành công Hội thi “Xây dựng thiết bị dạy học số” cấp học mầm non.

Với những nỗ lực trong chuyển đổi số, đến nay toàn thành phố có 100% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên triển khai thanh toán học phí không dùng tiền mặt; 100% học sinh phổ thông, giáo dục thường xuyên có hồ sơ số về việc học tập cá nhân; 100% cơ sở giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, THPT có tổ chức các hoạt động giáo dục STEM/STEAM và kỹ năng số phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Thực chất, hiệu quả

Những nỗ lực và kết quả bước đầu trong chuyển đổi số đã góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, ở nhiều địa phương hiện nay vẫn còn tình trạng kinh phí thực hiện các chương trình, nội dung có liên quan chuyển đổi số (kinh phí xây dựng cơ sở dữ liệu ngành, thư viện điện tử,…) chưa được bố trí kịp thời; công chức phụ trách chuyển đổi số kiêm nhiệm nên việc triển khai các nội dung có liên quan đến vấn đề này còn chậm. Bên cạnh đó, tình trạng một số trường học chưa được trang bị đầy đủ hạ tầng kỹ thuật số; khả năng tiếp cận công nghệ, kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ trong giảng dạy của một bộ phận giáo viên còn hạn chế; năng lực quản lý và bảo mật dữ liệu trong quá trình chuyển đổi số… Đây là những thách thức lớn mà ngành giáo dục thành phố đang đối diện.

Cùng với việc tạo điều kiện để cha mẹ học sinh, tổ chức, công dân và doanh nghiệp chủ động, tích cực góp ý, giám sát và sử dụng các dịch vụ, tiện ích do chuyển đổi số mang lại, ngành giáo dục cũng có kế hoạch triển khai các kênh hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến (báo, tạp chí điện tử, phát thanh - truyền hình, mạng xã hội…) để hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ học sinh, học sinh, cộng đồng khi sử dụng các dịch vụ giáo dục trực tuyến.

Bước vào năm học mới năm học 2024 - 2025, cùng với việc xây dựng, triển khai nền tảng tích hợp cơ sở dữ liệu giáo dục toàn ngành, bảo đảm khả năng đồng bộ với các nền tảng chuyển đổi số, thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chủ động áp dụng các giải pháp phù hợp với nền tảng phát triển kỹ năng số quốc gia để tạo thuận lợi cho việc trao đổi tài nguyên học tập, tổ chức các khóa bồi dưỡng kỹ năng số trực tuyến ở mỗi cơ sở giáo dục, mỗi địa phương và toàn ngành. Đồng thời, chú trọng đầu tư phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; sử dụng các công nghệ và nền tảng số hóa để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, chất lượng dạy và học; tiến tới hình thành hệ sinh thái giáo dục thông minh TP. Cần Thơ và hướng đến tích hợp với hệ sinh thái công dân điện tử của thành phố.

Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…