TP. Cần Thơ đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Động lực mới từ chuyển đổi số

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, những năm gần đây, ngành giáo dục TP. Cần Thơ đã chú trọng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tạo động lực phát triển mới để tiến tới hình thành nền hành chính, giáo dục điện tử.

Bước chuyển mạnh mẽ

Để bảo đảm hiệu quả trong công tác chuyển đổi số, từ cuối năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Cần Thơ đã thực hiện thí điểm 2 mô hình chuyển đổi số theo Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ là “Thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn chip” và “Triển khai hệ thống quản lý trường học” với mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu riêng của ngành, cho phép xác thực thông tin giáo viên, học sinh; quản lý điểm, dữ liệu ngành, hỗ trợ hệ thống tiền học phí, thanh toán không dùng tiền mặt thông qua tiện ích eNetViet.

avatar
TP. Cần Thơ có 100% cơ sở giáo dục tiểu học, THCS, THPT có tổ chức các hoạt động giáo dục STEM/STEAM và kỹ năng số. Ảnh: Vũ Châu

Sở cũng đã triển khai thí điểm Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh phục vụ công tác quản lý, điều hành thông qua việc thiết lập hệ thống giám sát gồm 68 chỉ tiêu có liên quan của ngành giáo dục và đào tạo.

Tại các địa phương, ngành giáo dục cũng tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh triển khai nội dung chuyển đổi số để thực hiện các giải pháp quản trị trường học thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý học sinh, thống kê điểm số, học bạ và các thông tin liên quan đến học sinh như “Ứng dụng Microsoft teams trong quản lý và dạy học” của Trường THPT Châu Văn Liêm; “Phần mềm nhận diện gương mặt (điểm danh) của Trường THPT Nguyễn Việt Hồng…

Nhiều cơ sở giáo dục thường xuyên tổ chức các buổi họp, hội nghị, hội thảo tập huấn chuyên đề bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến thông qua các ứng dụng phổ biến như Google Meet, Zoom Cloud Meeting, hệ thống taphuan.csdl.edu.vn… bảo đảm tất cả cán bộ quản lý, giáo viên đều được tham dự để chia sẻ, tiếp cận nội dung.

Song song đó, Sở cũng đã phối hợp với một số doanh nghiệp công nghệ thông tin xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai thí điểm việc tạo lập, sử dụng học bạ số; cung cấp chữ ký số cho 100% cán bộ quản lý và giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông; tổ chức đăng ký dự thi, tra cứu kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và triển khai tuyển sinh các lớp đầu cấp bằng hình trực tuyến. Đến cuối năm học 2023 - 2024, có 8/9 quận, huyện đã tổ chức thành công Hội thi “Xây dựng thiết bị dạy học số” cấp học mầm non.

Với những nỗ lực trong chuyển đổi số, đến nay toàn thành phố có 100% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên triển khai thanh toán học phí không dùng tiền mặt; 100% học sinh phổ thông, giáo dục thường xuyên có hồ sơ số về việc học tập cá nhân; 100% cơ sở giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, THPT có tổ chức các hoạt động giáo dục STEM/STEAM và kỹ năng số phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Thực chất, hiệu quả

Những nỗ lực và kết quả bước đầu trong chuyển đổi số đã góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, ở nhiều địa phương hiện nay vẫn còn tình trạng kinh phí thực hiện các chương trình, nội dung có liên quan chuyển đổi số (kinh phí xây dựng cơ sở dữ liệu ngành, thư viện điện tử,…) chưa được bố trí kịp thời; công chức phụ trách chuyển đổi số kiêm nhiệm nên việc triển khai các nội dung có liên quan đến vấn đề này còn chậm. Bên cạnh đó, tình trạng một số trường học chưa được trang bị đầy đủ hạ tầng kỹ thuật số; khả năng tiếp cận công nghệ, kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ trong giảng dạy của một bộ phận giáo viên còn hạn chế; năng lực quản lý và bảo mật dữ liệu trong quá trình chuyển đổi số… Đây là những thách thức lớn mà ngành giáo dục thành phố đang đối diện.

Cùng với việc tạo điều kiện để cha mẹ học sinh, tổ chức, công dân và doanh nghiệp chủ động, tích cực góp ý, giám sát và sử dụng các dịch vụ, tiện ích do chuyển đổi số mang lại, ngành giáo dục cũng có kế hoạch triển khai các kênh hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến (báo, tạp chí điện tử, phát thanh - truyền hình, mạng xã hội…) để hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ học sinh, học sinh, cộng đồng khi sử dụng các dịch vụ giáo dục trực tuyến.

Bước vào năm học mới năm học 2024 - 2025, cùng với việc xây dựng, triển khai nền tảng tích hợp cơ sở dữ liệu giáo dục toàn ngành, bảo đảm khả năng đồng bộ với các nền tảng chuyển đổi số, thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chủ động áp dụng các giải pháp phù hợp với nền tảng phát triển kỹ năng số quốc gia để tạo thuận lợi cho việc trao đổi tài nguyên học tập, tổ chức các khóa bồi dưỡng kỹ năng số trực tuyến ở mỗi cơ sở giáo dục, mỗi địa phương và toàn ngành. Đồng thời, chú trọng đầu tư phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; sử dụng các công nghệ và nền tảng số hóa để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, chất lượng dạy và học; tiến tới hình thành hệ sinh thái giáo dục thông minh TP. Cần Thơ và hướng đến tích hợp với hệ sinh thái công dân điện tử của thành phố.

Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025 đang gây tranh luận

Chiều ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học năm 2025, đang gây tranh luận trên các diễn đàn như cách tính điểm quy đổi giữa các phương thức tuyển sinh?, nếu có sự chênh lệch trong việc quy đổi điểm với thực lực của thí sinh, Bộ có kế hoạch gì để đánh giá lại chất lượng đầu vào?, độ tin cậy về dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ khi xét tuyển đại học?...