Quảng Ninh:

Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

- Thứ Năm, 04/03/2021, 13:26 - Chia sẻ
Nhận diện tình hình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực chủ động vào cuộc đồng hành, tháo gỡ. Mới đây, ngay sau khi khôi phục một số hoạt động trong trạng thái bình thường mới, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức làm việc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp. Khẳng định doanh nghiệp là hạt nhân tạo nên chiến thắng của một Quảng Ninh phát triển, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh kể cả những vấn đề nhỏ nhất.

Các chính sách hỗ trợ tạo hiệu ứng mạnh mẽ

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh tại buổi làm việc về tháo gỡ khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, đại diện các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh đều đánh giá cao các giải pháp quyết liệt, kịp thời của tỉnh trong ứng phó với tình hình dịch bệnh để khôi phục kinh tế. Đồng thời, ghi nhận sự chủ động, tích cực vào cuộc của tỉnh, sở, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhiều chủ trương, chính sách, nhất là các chính sách kích cầu du lịch sau khi được ban hành đã đi vào cuộc sống, tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, giúp ngành du lịch, dịch vụ phục hồi nhanh chóng.

Đại diện Hiệp hội du lịch tỉnh đề xuất kiến nghị với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh
Đại diện Hiệp hội du lịch tỉnh đề xuất kiến nghị với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

Với mong muốn nhanh chóng phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh, một số đơn vị kiến nghị, tỉnh quan tâm tháo gỡ các vấn đề liên quan đến giá đất, tiền thuê đất, giãn, gia hạn nợ; giảm thuế; trợ giá cho hoạt động xe bus; hỗ trợ truyền thông; tháo gỡ bài toán về nguồn lao động cho ngành du lịch, dịch vụ sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đại diện một số doanh nghiệp bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng vào các quyết sách mới của tỉnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ là đòn bẩy để các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, ổn định sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. Đồng thời, cũng khẳng định trách nhiệm của các doanh nghiệp trong bảo đảm phòng, chống dịch giữ Quảng Ninh an toàn, ổn định và phát triển.

Tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, kể cả những vấn đề nhỏ nhất

Ghi nhận các ý kiến của doanh nghiệp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký bày tỏ trân trọng những ý kiến đóng góp, đề xuất, tất cả đều vì sự phát triển chung của tỉnh, của địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp đã trải qua trong năm 2020 và tiếp tục phải đối diện trong đầu năm 2021, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng với doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, kể cả những vấn đề nhỏ nhất.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại hội nghị.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký trao đổi với các doanh nghiệp tại hội nghị

Trong đó, tỉnh sẽ cho rà soát lại các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh có liên quan đến những vấn đề hiện nay doanh nghiệp đang quan tâm mà có thể quan tâm, tháo gỡ được để sớm có giải pháp hỗ trợ, đồng hành hiệu quả với doanh nghiệp; tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí của doanh nghiệp. Đồng thời, sẽ tạo thuận lợi nhất cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất nhập khẩu trên cơ sở tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, liên thông bảo đảm hiện đại, trọng tâm là ưu tiên hạ tầng giao thông chiến lược, hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông; hạ tầng KCN, KKT; xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc gắn với giảm chênh lệch vùng miền, giàu nghèo; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với tăng nhanh quy mô và chất lượng dân số; cải thiện mạnh mẽ từ những vấn đề nhỏ nhất như điện, nước, rác thải.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chia sẻ với các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chia sẻ với các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp

Tỉnh cũng sẽ cùng với các hiệp hội khẩn trương phục hồi và phát triển ngành du lịch, dịch vụ, vận tải, hàng không, từng giờ từng phút tận dụng cơ hội an toàn trong dịch bệnh để thúc đẩy ngành du lịch phục hồi nhanh trong quý I và cả năm 2021. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, đầu tư tư và đầu tư theo hình thức công tư PPP.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký khẳng định, những kiến nghị của doanh nghiệp là những điều tỉnh Quảng Ninh trăn trở bởi các hiệp hội, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh là những hạt nhân để tạo nên chiến thắng của một Quảng Ninh phát triển. Đồng thời, mong muốn từng doanh nghiệp cùng chung tay với chính quyền, nhân dân tận dụng tốt mọi cơ hội an toàn dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới để ổn định sản xuất kinh doanh; đồng thời luôn luôn cảnh giác, đề phòng với dịch bệnh, không lơ là, chủ quan, sẵn sàng các phương án phòng chống dịch hiệu quả và thực hiện thành công “mục tiêu kép”.

PHONG NAM