Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Dồn lực xử lý triệt để ổ dịch Thanh Xuân Trung

- Thứ Sáu, 27/08/2021, 18:06 - Chia sẻ
Trước tình hình phức tạp của ổ dịch tại phường Thanh Xuân Trung, chính quyền quận Thanh Xuân đang tập trung triển khai các biện pháp cấp bách để bóc tách các F0, F1; bịt kín các "lỗ hổng" trong "vùng đỏ". Đồng thời, ưu tiên hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân khu vực cách ly.

Bảo đảm an sinh xã hội các khu vực cách ly

Theo Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng, tính đến thời điểm hiện tại, khu vực cách ly thuộc phường Thanh Xuân Trung đã được chính quyền từ quận đến phường hỗ trợ gần 6 tấn rau củ quả, 3,2 tấn gạo, 10.000 quả trứng và nhiều nhu yếu phẩm khác. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của thành phố, quận đang tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân; siết chặt quản lý, không để người dân, các gia đình ở 2 ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi đi lại. Cùng với chốt chặt các cửa ngõ, quận và phường cũng bảo đảm tốt an sinh xã hội, xử phạt các vi phạm; rà soát các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp để kiểm tra giữa phương án phòng, chống dịch; rà soát các khu cách ly để sẵn sàng tiếp nhận F1. Đồng thời, xây dựng phương án dự phòng, tập trung xét nghiệm bảo đảm đúng, trúng và tiêm chủng an toàn.

Quận Thanh Xuân đảm bảo người dân trong các khu vực cách ly được chu cáp đầy đủ nhu yếu phẩm
Quận Thanh Xuân đảm bảo người dân trong các khu vực cách ly được chu cấp đầy đủ nhu yếu phẩm

Từ ngày 25 đến 27.8, “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” đã mở cửa tại quận Thanh Xuân. Mỗi khung giờ đón tiếp khoảng 20 khách để bảo đảm giãn cách. Siêu thị có hơn 40 mặt hàng được sắp xếp khoa học, ngay ngắn, từ thực phẩm khô, đến các thực phẩm tươi, gia vị, rau củ quả…

Ban Thường vụ Quận ủy xác định, công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách trước mắt và lâu dài. Các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị của quận không được tự mãn với kết quả phòng, chống dịch; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; luôn sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. “Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn”, Bí thư Quận uỷ Nguyễn Việt Hà nhấn mạnh. 

Thời gian tới, quận sẽ tận dụng tối đa các ngày giãn cách xã hội để thần tốc truy vết, phát hiện các trường hợp F0; cách ly triệt để các trường hợp liên quan; dập tắt nhanh nhất ổ dịch mới để không lây lan rộng. Bên cạnh đó, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm đủ các điều kiện cơ sở vật chất, nhu yếu phẩm để phục vụ Nhân dân, nhất là trong khu vực phong tỏa, cách ly”, ông Nguyễn Việt Hà nhấn mạnh.

Tăng cường giám sát chặt trong khu vực toả

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, quận Thanh Xuân đã thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của thành phố trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, việc để một số người dân vẫn đi lại trong khu phong tỏa, mà điển hình là tại ổ dịch mới Thanh Xuân Trung chính là những “lỗ hổng” trong “vùng đỏ”. Do đó, thành phố đã yêu cầu quận bố trí các chốt trực thành 3 lớp, đảm bảo nghiêm giãn cách, người dân trong khu vực cách ly y tế không tiếp xúc với người khác, không ra khỏi nhà, không ra khỏi vùng cách ly...

Để tập trung xử lý triệt để ổ dịch ở phường Thanh Xuân Trung, UBND quận Thanh Xuân xác định sẽ thực hiện nghiêm và kiên quyết theo phương châm, nguyên tắc của thành phố đã đặt ra. Trong đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường giám sát chặt khu phong tỏa. Đặc biệt, lực lượng y tế và công an đã ngay lập tức vào cuộc, khoanh chặt vùng lõi trong khu phong tỏa và tuyệt đối không để người dân từ nhà này sang nhà kia. 

Quận cũng đã thiết lập chốt ở đúng vùng trọng điểm, khóa cứng vùng lõi ổ dịch, tiếp tục vai trò tự quản của Nhân dân; huy động đoàn thể tham gia, tính toán phương án an toàn cho người cao tuổi tham gia giám sát cộng đồng. Đồng thời, yêu cầu người trong các khu tập thể “ai ở đâu ở nguyên đó” nhằm giữ nguyên hiện trạng phục vụ công tác truy vết nhanh chóng hơn.

Về công tác xét nghiệm, quận Thanh Xuân xác định cần xét nghiệm theo dịch tễ, di biến động của F0, F1; tranh thủ từng giờ, từng ngày để nhanh chóng sàng lọc. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai tiêm vaccine cho đúng người, đúng đối tượng, bảo đảm không có tình trạng lây chéo trong quá trình tiêm hay xét nghiệm.

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)