Dồn lực thi công đưa dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành vượt tiến độ

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án thành phần có quy mô lớn và phức tạp nhất trong dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 với chiều dài 88km và 3 hầm xuyên núi. Sau khi được địa phương bàn giao đủ 100% mặt bằng, và hưởng ứng chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, Tập đoàn Đèo Cả đã tăng cường nhân sự, máy móc thiết bị, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" để đẩy nhanh sản lượng, đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 (vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng).

Huy động nguồn lực khủng

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là 1 trong 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông được khởi công vào năm 2023 và là dự án có vốn đầu tư lớn nhất, trong đó điểm nhấn là 3 hầm xuyên núi. Riêng hầm số 3 nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định có chiều dài 3,2km, khi đưa vào sử dụng sẽ là hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.

avatar
Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 (vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng). Ảnh: Minh Anh

Dồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án, nhà thầu đã huy động hơn 4.000 nhân sự cùng 1.750 máy móc thiết bị tổ chức 50 mũi thi công toàn tuyến, làm việc 3 ca 4 kíp, riêng các hạng mục hầm thi công 24/24.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh) cho biết, đến nay toàn dự án đã thi công đắp nền đường tuyến chính đạt hơn 9 triệu m3 đất đắp. Tại gói thầu XL1, nhà thầu đang tiến hành thảm bê tông nhựa, mục tiêu đến cuối năm nay nếu điều kiện thời tiết thuận lợi thì sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa khoảng 20% chiều dài tuyến, đủ điều kiện triển khai các hạng mục an toàn giao thông.

Về phần hầm, hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng, riêng hầm 3 đã đào được 3.500md trên tổng chiều dài 6.400md (đạt hơn 53% khối lượng). Đối với hệ thống cầu đã thi công đồng loạt 77 cầu, trong đó có 27 cầu đã triển khai lắp dầm, thi công bản mặt cầu.

Về phần đường, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, ngay sau khi nhận bàn giao đủ mặt bằng và nguồn vật liệu từ địa phương trong tháng 6.2024, tận dụng thời gian ít ỏi còn lại của mùa khô, chỉ trong vòng hơn 2 tháng nhà thầu đã huy động tối đa thiết bị để đắp hơn 4 triệu khối đất, trung bình mỗi ngày đắp khoảng 75.000m3 đất, đến nay đã cơ bản hoàn thành phần nền đường.

Bên cạnh tăng cường nguồn lực, với vai trò thầu chính, Tập đoàn Đèo Cả đã cắt giảm khối lượng của các thầu phụ chậm tiến độ, bổ sung 7 mũi thi công mới do Đèo Cả trực tiếp triển khai và kiểm soát tiến độ. Đồng thời bố trí 13 trạm bê tông xi măng dọc tuyến để kịp thời phục vụ thi công lớp cấp phối gia cố xi măng, lắp đặt 2 trạm bê tông nhựa và tiếp tục lắp đặt thêm 3 trạm vào quý IV năm 2024 để phục vụ dự án. Các cấu kiện đúc sẵn, thiết bị ATGT, thiết bị cơ điện cũng được song song sản xuất và tập kết về công trường để sẵn sàng lắp đặt khi hoàn thành phần xây dựng.

Đến nay, sản lượng xây lắp toàn dự án đạt hơn gần 6.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 45% tổng khối lượng. Dự kiến, hết năm 2024 sản lượng dự án sẽ đạt hơn 8.000 tỷ đồng, tương đương 60% tổng khối lượng xây lắp.

Cố gắng về đích trước 8 tháng

Không chỉ huy động tăng cường nguồn lực, Tập đoàn Đèo Cả còn kết hợp các biện pháp khác để đẩy nhanh tiến độ toàn dự án. Đặc biệt, phương pháp thi công hầm NATM - hệ Đèo Cả do các kỹ sư Đèo Cả nghiên cứu cải tiến được áp dụng tại hầm số 1 và hầm số 2 giúp đẩy nhanh công tác đào, thông hầm sớm hơn thời gian yêu cầu từ 3 - 5 tháng.

Phương pháp thi công này cũng đang được áp dụng để đẩy nhanh tiến độ đào thông hầm số 3 - đường găng quyết định việc hoàn thành dự án vào cuối năm 2025. Phương pháp thi công hầm NATM - hệ Đèo Cả đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp thuận hình thức đơn đăng ký sáng chế tại Quyết định số 86294/QĐ-SHTT ngày 18.7.2024.

Hưởng ứng chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, nhà thầu đã tăng cường nhân sự, máy móc thiết bị, tổ chức thi công khoa học, liên tục để đẩy nhanh sản lượng.

Ông Nguyễn Quang Huy cho biết, nhà thầu mới chỉ được bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cuối tháng 6 vừa qua. Ngày sau khi nhận bàn giao đủ mặt bằng, các mỏ vật liệu được cấp đầy đủ, các nhà thầu đang tăng tốc đẩy nhanh thi công tất cả các hạng mục trên công trường.

Tập đoàn Đèo Cả đã lập lại tiến độ tổng thể với mục tiêu hoàn thành dự án sớm trước 8 tháng. Theo đó, đến 30.9.2024 sẽ hoàn thành đắp nền; 31.12.2024 hoàn thành hầm 1 và hầm 2 và đến 30.4.2025 sẽ thông hầm số 3, tiến tới hoàn thành dự án vào 31.12.2025.

Trước đó, công tác bàn giao mặt bằng của Quảng Ngãi nhiều lần “vỡ” tiến độ khi nhiều lần lùi mốc bàn giao từ 31.12.2023 đến 30.4.2024. Tuy nhiên thực tế đến 30.6.2024 mới hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch, và đến hết tháng 8.2024 thì vẫn tồn tại một số vị trí đường điện dân sinh, công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến chưa được di dời.

Cũng theo đại diện nhà thầu, công tác bàn giao mặt bằng chậm hơn kế hoạch khiến nhà thầu bỏ lỡ mất “thời điểm vàng” là mùa khô để tiến hành công đoạn đắp nền. Từ thời điểm bàn giao mặt bằng sạch đến nay khoảng 2 tháng, cũng là thời điểm bước vào mùa mưa bão, khó khăn cho công tác thi công phần đường.

“Theo hợp đồng, tháng 8.2026 là mốc hoàn thành công trình. Tuy nhiên, với năng lực và nỗ lực của liên danh nhà thầu, sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông Vận tải và đồng hành của địa phương, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án vào 31.12.2025. Nếu mặt bằng được bàn giao đúng như kế hoạch, các mỏ vật liệu được giải quyết sớm hơn thì dự án còn có thể về đích sớm hơn nữa”, ông Huy cho biết.

Giao thông

Bình Dương bỏ dự án chống ùn tắc giao thông trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn
Xã hội

Bình Dương bỏ dự án chống ùn tắc giao thông trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn

Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, ĐT746, ĐT747B, ĐT743 theo phương thức đối tác công tư với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 9.600 tỷ đồng và đặt 1 trạm thu phí để hoàn vốn trong 30 năm của tỉnh Bình Dương vấp phải nhiều ý kiến trái chiều và vướng một số quy định nên phải huỷ bỏ.

Chủ xe điện thuê pin thích thú với tùy chọn giữ gói thuê hoặc mua pin ưu đãi
Giao thông

Chủ xe điện thuê pin thích thú với tùy chọn giữ gói thuê hoặc mua pin ưu đãi

Chính sách mới của VinFast đang khiến cộng đồng chủ xe điện hào hứng khi cho phép người dùng đang thuê pin tùy chọn giữ nguyên hoặc mua lại pin với giá ưu đãi. Xu hướng chung được ghi nhận, nhiều chủ xe đang thuê pin muốn chuyển sang mua pin bởi chất lượng pin đã được kiểm chứng và giúp chủ xe có gần 3 năm dùng xe với chi phí năng lượng 0 đồng.

Công an tỉnh Đắk Nông cấp đổi giấy phép lái xe diễn ra dễ dàng, nhanh gọn
Giao thông

Công an tỉnh Đắk Nông cấp đổi giấy phép lái xe diễn ra dễ dàng, nhanh gọn

Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đổi giấy phép lái xe (GPLX) được chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dân. Ghi nhận trong những ngày đầu triển khai tại tỉnh Đắk Nông cho thấy mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ, thủ tục được thực hiện nhanh gọn.

Gỡ vướng mặt bằng để tái khởi động dự án cầu vượt đường sắt trung tâm Đồng Hới
Giao thông

Gỡ vướng mặt bằng để tái khởi động dự án cầu vượt đường sắt trung tâm Đồng Hới

Kỳ vọng tạo thêm điểm nhấn cho hạ tầng địa phương, nhưng hiện vẫn vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), Dự án đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới (Quảng Bình) đang được nỗ lực gỡ khó để tái khởi động, tiếp tục giải ngân vốn đầu tư công.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Pháp luật bảo vệ nền tảng đạo đức xã hội
Giao thông

Pháp luật bảo vệ nền tảng đạo đức xã hội

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Thực tế đã khẳng định, Nghị định 168 là chính sách hợp quy luật khách quan, hợp lòng dân dù cho một bộ phận rất nhỏ dư luận chưa thực sự hài lòng. Minh chứng rõ nhất sau hơn 2 tháng thực thi, việc chấp hành pháp luật và văn hóa giao thông chuyển biến tích cực, rõ rệt, tai nạn giao thông giảm sâu. Ý thức, hành vi của người dân đã sớm hình thành ở giai đoạn tự giác, tự nguyện làm, muốn làm, tự nhắc nhở nhau làm.