Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi):

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh

Cho ý kiến về dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị, Chính phủ cần tiếp tục đánh giá đầy đủ các tác động của thủ tục hành chính được quy định trong dự thảo Luật liên quan đến việc lập xác nhận phiếu kiểm soát mua bán hóa chất cần kiểm soát đặc biệt; vấn đề tái xuất, tiêu hủy hóa chất cấm đã sản xuất hoặc nhập khẩu mà không sử dụng hết… nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Vẫn còn chồng chéo

Quan tâm đến tính thống nhất, đồng bộ của dự thảo Luật với các luật có liên quan, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Chính phủ đã có báo cáo rà soát dự thảo Luật với 63 luật, bộ luật, các nghị quyết và điều ước quốc tế có liên quan, tuy nhiên, một số nội dung vẫn cần tiếp tục làm rõ thêm vì có sự chồng chéo, chưa phù hợp.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh (5).jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Lâm Hiển

Cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh dẫn chứng, dự thảo Luật quy định định hướng phát triển các khu công nghiệp hóa chất chưa đồng bộ với quy định của Luật Quy hoạch, nhất là định hướng phát triển quy hoạch khu công nghiệp hóa chất với các quy hoạch khác trong hệ thống quy hoạch quốc gia.

Theo đó, dự thảo Luật quy định thời hạn, thời kỳ của chiến lược hóa chất 10 năm và tầm nhìn 10 năm tiếp theo còn Luật Quy hoạch lại quy định thời kỳ là 10 năm, tầm nhìn là từ 30 - 50 năm; đối với quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh tầm nhìn là 20 - 30 năm.

Một dẫn chứng khác là quy định về giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ tồn trữ hóa chất. "Song, trong giấy chứng nhận có những điều chưa phù hợp với Phụ lục 4 của Luật Đầu tư về danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Luật Đầu tư chưa có dịch vụ tồn trữ hóa chất là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Hay tại Điều 3 dự thảo Luật xác định nguyên tắc: “quy định riêng đối tượng ưu đãi đầu tư đặc biệt thực hiện theo quy định của luật này, các vấn đề khác về trình tự, thủ tục đầu tư thì thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư”.

IMG_8898.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Lâm Hiển

Tuy nhiên, khi xem xét về các đối tượng đặc thù, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng thẳng thắn, dự thảo Luật không quy định cụ thể mà lại phân cấp cho Chính phủ, trong khi Luật Đầu tư lại quy định rất cụ thể.

"Nếu quy định đặc thù thì phải làm rõ tính hợp lý của quy định đặc thù về ưu đãi đầu tư, trình tự, thủ tục đầu tư trong lĩnh vực hóa chất".

Nhấn mạnh như vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng lưu ý “dự thảo Luật quy định thực hiện theo Luật Đầu tư nhưng ở các điều khoản cụ thể trong luật vẫn có quy định riêng khác với Luật Đầu tư, như vậy dễ dẫn đến chồng chéo, sau này triển khai thực hiện không biết phải theo quy định của luật nào.

Hay Điều 64 dự thảo Luật quy định: tổ chức, cá nhân vận hành cơ sở vật chất có nghĩa vụ xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất và trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Cho rằng, quy định trên là cần thiết, nhưng theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, phải đặt trong tổng thể pháp luật có liên quan như Luật Phòng thủ dân sự, Luật Bảo vệ môi trường đều quy định có kế hoạch phòng ngừa sự cố môi trường, kế hoạch phòng thủ dân sự.

“Nếu dự thảo Luật cũng đặt ra kế hoạch phòng ngừa, ứng phó và xử lý sự cố hóa chất nhưng không đặt trong tổng thể với các sự cố liên quan, chúng ta sẽ đặt thêm nghĩa vụ và gánh nặng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hóa chất".

Nhấn mạnh như vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật dẫn chứng, sự cố hóa chất trong rất nhiều trường hợp sẽ dẫn đến sự cố môi trường, sự cố môi trường ở mức độ thảm họa sẽ kích hoạt phòng thủ dân sự.

"Các cơ quan ban hành theo các luật khác nhau, không có kết nối đồng bộ thì việc huy động lực lượng, chỉ đạo, điều hành, khắc phục sự cố, huy động nguồn lực sẽ vướng mắc, không biết ai chỉ đạo cả”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu rõ.

Bảo đảm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục đánh giá đầy đủ tác động của thủ tục hành chính được quy định trong dự thảo Luật.

Toàn cảnh phiên họp.jpg
Quang cảnh Phiên thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Lâm Hiển

Cụ thể là các quy định liên quan đến: lập xác nhận phiếu kiểm soát mua bán hóa chất cần kiểm soát đặc biệt; vấn đề tái xuất, tiêu hủy hóa chất cấm đã sản xuất hoặc nhập khẩu mà không sử dụng hết, báo cáo liên quan đến hóa chất mới, xử lý chất độc tồn dư của chiến tranh…

Qua đó, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp theo chủ trương của Đảng; đồng thời bảo đảm sự đồng bộ với quá trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ quản lý nhà nước về hóa chất.

Liên quan đến phân định quản lý nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nhận định, dự thảo Luật vẫn tiếp cận theo "một cách chưa mới. Chúng ta quy định rất cụ thể trách nhiệm quản lý nhà nước của 8 bộ, nhưng lại vừa thừa, vừa trùng lặp với quy định của các luật có liên quan, thậm chí một số chỗ vẫn thiếu và chưa đồng bộ".

Đơn cử, liên quan đến vận chuyển hóa chất nguy hiểm đã giao cho Bộ Giao thông – Vận tải quy định điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, nhưng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng quy định an toàn trong vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, trong đó có hóa chất nguy hại liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công an.

"Nếu dự thảo Luật chỉ quy định trách nhiệm của Bộ Giao thông - Vận tải thì lại thiếu và vênh với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Do đó, cũng cần rà soát lại. Không nên quy định cụ thể, trừ trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công thương là Bộ được phân công giúp Chính phủ quản lý nhà nước, còn lại các bộ khác sẽ do Chính phủ phân công theo đúng thẩm quyền của Chính phủ", Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị.

Nhấn mạnh dự thảo Luật quy định về phân công quản lý nhà nước còn quá rườm rà, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, quy định về trách nhiệm của các bộ còn trùng lặp, không bảo đảm rõ trách nhiệm, có thể gây vướng mắc trong triển khai tổ chức thực hiện. "Do vậy, cần nghiên cứu theo hướng đổi mới công tác xây dựng pháp luật, chỉ quy định giao Chính phủ để linh hoạt trong triển khai tổ chức thực hiện".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, xử lý mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập của dự thảo Luật với các luật khác để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các điều ước quốc tế, Luật Đầu tư, Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Dược, Luật Phòng thủ dân sự, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Quản lý ngoại thương…

"Cần cụ thể hóa tối đa trong luật những nội dung đã được kiểm nghiệm, áp dụng ổn định trong thực tiễn. Rà soát quy định về áp dụng luật, điều khoản thi hành, đảm bảo khả thi, không xảy ra vướng mắc khi áp dụng; đảm bảo tính thống nhất khi áp dụng luật và không đi vào vấn đề chi tiết của các nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các bộ, ngành đã quy định ở các luật khác", Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Quốc hội và Cử tri

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Lê Tiến Châu phát biểu tại buổi tiếp xúc
Quốc hội và Cử tri

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Thành ủy Hải Phòng đặt trọng tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chỉ đạo của Trung ương về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thành phố gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ. Thành phố tích cực phối hợp với tỉnh Hải Dương xây dựng phương án bảo đảm cơ sở vật chất, điều kiện làm việc sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, xã; tổng hợp, thống kê các cơ chế đặc thù, với tinh thần chính sách nào ưu việt, có lợi cho người dân, doanh nghiệp hơn thì tiếp tục duy trì...

Giải phóng nguồn lực để tăng trưởng
Quốc hội và Cử tri

Giải phóng nguồn lực để tăng trưởng

Cuối tháng 10.2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1250/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tổng hợp các khó khăn, vướng mắc theo các nhóm vấn đề cụ thể, xác định thẩm quyền xử lý của các cấp có liên quan, đồng thời chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tháo gỡ...

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Tạo cơ sở pháp lý toàn diện phát triển bền vững ứng dụng năng lượng nguyên tử

Cho ý kiến về dự án Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi), các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, đối chiếu các quy định của dự thảo Luật với các luật có liên quan để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất; đồng thời, rà soát, tham chiếu, bảo đảm tương thích với điều ước quốc tế về năng lượng nguyên tử mà Việt Nam là thành viên, nhằm xây dựng cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho phát triển bền vững ứng dụng năng lượng nguyên tử.

Cử tri phát biểu ý kiến
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thành Đề án sáp nhập tỉnh Hải Dương và TP. Hải Phòng trước 30.4

Đề án sáp nhập tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng sẽ được hoàn thành trước ngày 30.4; thành phố sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân về nội dung này. Thành phố cũng đang tích cực phối hợp với tỉnh Hải Dương xây dựng phương án bảo đảm cơ sở vật chất, điều kiện làm việc (trụ sở, nhà ở, chế độ chính sách…) cho các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã... 

Bài cuối: Tăng cường thực thi pháp luật để phát triển bền vững
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Bài cuối: Tăng cường thực thi pháp luật để phát triển bền vững

Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) theo hướng đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế; tăng cường thực thi pháp luật, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, doanh nghiệp và cộng đồng trong BVMT, hướng đến phát triển bền vững… là những mục tiêu chung của Nghệ An trong thời gian tới được Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận qua giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BVMT từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành trên địa bàn.

Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Chính sách và cuộc sống

Vì công việc mà chọn người

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 11, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị việc sắp xếp nhân sự khi sáp nhập, hợp nhất và chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng “phải lấy tiêu chuẩn cao nhất là vì yêu cầu công việc, sau đó mới đến các tiêu chí khác”. Yêu cầu này thể hiện tư duy đổi mới, thực chất trong công tác cán bộ, đồng thời là đòi hỏi cấp bách trong tình hình hiện nay.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín

Ngày 13.4, tại TP Cẩm Phả, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 64 điểm cầu trên địa bàn TP Cẩm Phả, TP Hạ Long, huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô, với sự tham gia của gần 3.000 cử tri. 

Ảnh minh họa
Xây dựng luật

Nên luật hóa nghĩa vụ chuyển giao công nghệ với hợp đồng điện hạt nhân

PGS.TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) nên bổ sung một điều quy định về phát triển điện hạt nhân, trong đó tuyên bố chính sách dài hạn, bền vững của quốc gia về phát triển điện hạt nhân với mục tiêu phải chiếm một tỷ lệ hợp lý trong cán cân cung cấp điện năng và chúng ta có khả năng làm chủ, phát triển công nghệ để vận hành an toàn, khai thác hiệu quả. Đồng thời, luật hóa nghĩa vụ chuyển giao công nghệ đối với hợp đồng điện hạt nhân.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Chính sách và cuộc sống

Đòn bẩy thể chế

Dù đã có nhiều chủ trương đúng đắn, kịp thời, nhưng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở nước ta vẫn chưa thực sự trở thành động lực trung tâm cho tăng trưởng kinh tế, phát triển đất nước.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa chủ trì buổi giám sát tại huyện Hoằng Hóa
Quốc hội và Cử tri

Thanh Hóa giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chất lượng nguồn nhân lực đối với sự phát triển, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm phát triển nguồn nhân lực và tạo ra sự thay đổi lớn cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển. Tuy nhiên, công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao của tỉnh Thanh Hóa vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Giám sát lĩnh vực này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chỉ ra nhiều nguyên nhân, kiến nghị giải pháp sớm giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.

Công nhân trang trại nông nghiệp công nghệ cao DELCO, xã Nguyệt Đức (Thuận Thành, Bắc Ninh) thu hoạch dưa lưới trồng trong nhà kính
Chính sách và cuộc sống

Biện pháp khuyến nông hiệu quả

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp tục thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) trong thời điểm hiện nay là cần thiết. Bởi đây được coi là biện pháp khuyến nông hiệu quả, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tiếp xúc cử tri chuyên đề với ngành Y tế
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tháo gỡ "điểm nghẽn" để y tế cơ sở phát triển bền vững

Ngày 11.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị TXCT chuyên đề với ngành y tế, nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị từ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khám, chữa bệnh và quản lý y tế tại cơ sở, làm cơ sở quan trọng cho công tác tham mưu chính sách trước Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.