Đón Dần

- Thứ Tư, 12/01/2022, 08:44 - Chia sẻ
80 bức tranh đa dạng chất liệu của 18 họa sĩ lấy cảm hứng từ mùa xuân, Tết Nhâm Dần đang được giới thiệu tới công chúng qua triển lãm mang tên "Đón Dần", trên Fanpage của Gallery39A Lý Quốc Sư.

Như thông lệ, nhóm họa sĩ G39 cùng nhau triển lãm những bức tranh mới nhất để tiễn năm Sửu đón năm Dần. Do dịch bệnh, các nghệ sĩ buộc phải trưng bày theo hình thức online, giới thiệu lần lượt các tác phẩm của 18 họa sĩ: Vương Linh, Bình Nhi, Nhã Tĩnh, Nguyễn Hồng Phương, Hoàng Phương Liên, Nguyễn Minh...

Tác phẩm "Xuân Nhâm Dần" của họa sĩ Bình Nhi - Ảnh: G39

Theo họa sĩ Lê Thiết Cương: Dần đứng thứ 3 theo thứ tự của vòng tuần hoàn thập nhị địa chi Tí, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, nhưng thực ra lại là đứng đầu: Một chạp giêng hai. Tháng Giêng là tháng Dần, là Tết, là năm mới, là bắt đầu, khởi một mùa mới, mùa của đâm chồi nảy lộc, của Xuân, tiếng Xuân, mùi Xuân, lòng Xuân. Xuân Hạ Thu Đông 4 mùa luân chuyển. 
Hổ là con vật, linh vật biểu trưng cho sức mạnh. Hai bên cổng đình, đền thường đắp phù điêu hổ vươn người về phía trước oai hùng như một bùa trấn yểm tà ma. Hình tượng hổ xuất hiện trong gốm hoa nâu đời Trần, thế kỷ XIII, gốm Chu Đậu thế kỷ XV, XVI. Nghệ thuật truyền thống của người Việt chủ yếu nằm ở đồ đồng, đồ gốm và điêu khắc đình làng. Đình Lỗ Hạnh, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang dựng năm 1576 có một phù điêu hổ đang vờn. Đình Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc thế kỷ XVII có một bức chạm cảnh người đang săn hổ. Ở đình Chảy (còn gọi là đình Cổ Lễ), huyện Thanh Liêm, Hà Nam thế kỷ XVII cũng có một mảng phù điêu người đang đánh nhau với hổ… Nhưng có lẽ phổ biến nhất là những con hổ đá ở hai bên tam quan đình, miếu hoặc tranh hổ của dòng tranh dân gian Hàng Trống...
Nhịp Tết, nhịp Xuân mới đã ngấp nghé ngoài cửa. “Tiễn cũ đón mới, đón Nhâm Dần. Dần là dương, Nhâm trong Thập thiên can Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý đứng ở số 9 cũng là dương. 2022 là 2 lần dương, 2 lần mạnh khỏe. Đó cũng là lời chúc của các họa sĩ Nhóm G39 đến với mọi người. Hy vọng vào một năm Dần mạnh khỏe” - họa sĩ Lê Thiết Cương nói. 

Ng. Phương