Đón cơ hội đầu tư trong năm mới

Nguyên Hải 22/01/2011 14:25

Để tạo sức bật cho quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa nước ta và Myanmar, thời gian qua, nhất là trong hai năm gần đây, Chính phủ hai nước đã đưa ra nhiều biện pháp thiết thực và mạnh mẽ. Đây sẽ là bước đệm cho các doanh nghiệp đón đầu cơ hội đẩy mạnh đầu tư và xuất khẩu sang Myanmar trong năm 2011 và những năm tới tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Myanmar đã có nhiều bước tiến tích cực. Nếu như năm 2007, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước chỉ đạt 97,2 triệu USD thì năm 2008 đã tăng lên 108,2 triệu USD. Năm 2009, do những tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, con số này giảm xuống còn 93 triệu USD nhưng nước ta vẫn đứng thứ 14 trong số các nước xuất khẩu vào Myanmar. Sang quý I.2010, Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn thứ 12 sang Myanmar với các mặt hàng chủ yếu như thép các loại, nguyên phụ liệu may mặc, thuốc chữa bệnh và thiết bị y tế, phụ tùng máy móc, hàng điện tử... Tính đến tháng 7.2010, tổng vốn đăng ký đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam vào Myanmar đạt 173 triệu USD với 20 dự án.

Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước. Sản xuất của Myanmar còn yếu về nhiều mặt, hiện mới chỉ đáp ứng khoảng 15% nhu cầu trong nước nên Myanmar có nhu cầu nhập khẩu khá lớn, nhất là hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện hầu hết hàng này đều nhập khẩu bằng đường tiểu ngạch qua biên giới với Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ… Nhận thấy Myanmar là thị trường có nhiều tiềm năng, những năm qua nước ta cũng đã tăng cường xuất khẩu sang Myanmar song thị phần so với các nước khác còn thấp, thậm chí vẫn nhập siêu từ thị trường này. Có thể thấy, nếu khai thác tốt những tiềm năng thì cơ hội đầu tư vào Myanmar là rất lớn vì có khá nhiều yếu tố thuận lợi để đẩy mạnh quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước.

Hiện Myanmar đang mở cửa để giao lưu phát triển kinh tế quốc tế. Chính sách của Myanmar là thúc đẩy, phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác với các nước láng giềng, coi trọng kinh tế biên giới và khuyến khích khu vực tư nhân phát triển ngoại thương. Về điều kiện tự nhiên, Myanmar có vị trí địa lý thuận lợi cho việc giao lưu, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và nguồn lực phát triển khá phong phú. Myanmar được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng; khoảng 50% diện tích là rừng núi, trong đó có nguồn tài nguyên gỗ quý thuộc hàng lớn nhất thế giới. Myanmar còn sở hữu trữ lượng dầu khí lớn với trữ lượng thăm dò đứng thứ 11 thế giới… Bên cạnh đó, người dân Myanmar có thói quen và phong cách tiêu dùng khá giống người Việt Nam nên nhiều mặt hàng Việt Nam đã đi vào đời sống của người dân Myanmar. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh ITPC cho biết, các doanh nghiệp Myanmar đang có nhu cầu lớn về hợp tác kinh doanh và đầu tư. Doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư vào Myanmar ở nhiều lĩnh vực như khai thác khoáng sản, lâm sản; chế biến nông, lâm, thủy sản; sản xuất nông nghiệp; chế biến thức ăn gia súc; dịch vụ viễn thông; thiết bị điện, sản xuất vật liệu xây dựng. Giá lao động tại Myanmar khá rẻ, khoảng 60-80 USD/tháng đối với lao động phổ thông và 200-400 USD/tháng đối với lao động cấp trung…

Nhìn nhận về những thách thức khi xuất khẩu vào thị trường Myanmar, Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công thương ?) lưu ý: các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ những khó khăn về đường vận chuyển hàng hóa vì hiện tại hàng hóa Việt Nam phải vận chuyển vào Myanmar bằng đường biển. Quy định về hạn ngạch nhập hàng và việc thiếu ngoại tệ để thanh toán cũng là trở ngại khi phần lớn doanh nghiệp phải mở thư tín dụng tại Singapore. Thời gian chờ một bộ hồ sơ kinh doanh được phê duyệt tại Myanmar cũng khá lâu, ít nhất từ 4-6 tháng… Vì vậy, các doanh nghiệp khi thâm nhập thị trường Myanmar cần kiên trì, chịu khó nghiên cứu, khảo sát thị trường và việc liên doanh với các đối tác Myanmar sẽ là một giải pháp tốt trong việc mở rộng quan hệ, xử lý các thủ tục hành chính, nghiên cứu cung cầu và giá cả thị trường.

Năm 2009, Bộ Công thương nước ta và Bộ Thương mại Myanmar đã tiến hành họp Ủy ban hỗn hợp về thương mại và đã thống nhất một số nội dung hợp tác trong tình hình mới, đồng thời tổ chức hàng loạt các hội thảo để cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp. Còn trong năm 2010, Bộ Công thương cũng đã tổ chức các cuộc khảo sát để tìm con đường vận chuyển hàng hóa Việt Nam sang Myanmar. 100 doanh nghiệp Việt Nam đã sang Myanmar để khảo sát thực tế cơ hội phát triển thương mại, đầu tư và du lịch tại đây. Đây là chuyến đi xúc tiến, quảng bá văn hóa, giao lưu kinh tế thương mại có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của các doanh nghiệp nước ta tại Myanmar. Một số doanh nghiệp trong ngành dược phẩm, chế biến thực phẩm, hàng tiêu dùng… đã tìm được đối tác làm ăn ngay trong lần đi xúc tiến đầu tiên này. Điều đó cho thấy Myanmar là một thị trường tiềm năng còn bỏ ngỏ và những bước đi đầu tiên hợp tác kinh tế Việt Nam - Myanmar sẽ là bước đệm cho các doanh nghiệp đón đầu cơ hội đẩy mạnh đầu tư và xuất khẩu sang Myanmar trong năm 2011 và những năm tới, qua đó sẽ đưa quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước tương xứng với tiềm năng, lên tầm cao mới.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đón cơ hội đầu tư trong năm mới
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO