Đờn ca tài tử - Tình người, tình đất phương Nam

- Thứ Hai, 13/01/2014, 08:42 - Chia sẻ
Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014 chủ đề Đờn ca tài tử - Tình người, tình đất phương Nam sẽ diễn ra từ 20 - 25.4, tại Bạc Liêu. Đây là sự kiện văn hóa mang tầm quốc gia nhằm tôn vinh, quảng bá đờn ca tài tử, loại hình nghệ thuật độc đáo của nhân dân Nam bộ, vừa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
 

Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014 quy tụ các CLB đờn ca tài tử, các nghệ sỹ, nghệ nhân, tài tử đờn ca từ 21 tỉnh, thành phố có nghệ thuật đờn ca tài tử và một số tỉnh khách mời. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam, Festival sẽ có nhiều hoạt động như: Lễ đón nhận Bằng vinh danh của UNESCO công nhận nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật; triển lãm nhạc cụ dân tộc; khánh thành dự án mở rộng Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sỹ Cao Văn Lầu; tôn vinh soạn giả Yên Lang và Trọng Nguyễn; liên hoan đờn ca tài tử toàn quốc; đại nhạc hội Sắc màu làn điệu phương Nam; hội thảo khoa học Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể đờn ca tài tử Nam bộ; chung kết cuộc thi Người đẹp tài năng đờn ca tài tử; tổng kết trao giải các cuộc thi: sáng tác ca khúc, vọng cổ và lời mới cho 20 bản tổ đờn ca tài tử...

Điểm nhấn của Festival, ngoài Liên hoan Đờn ca tài tử toàn quốc là không gian đờn ca tài tử Nam bộ sẽ được tổ chức tại Khu du lịch Sinh thái Hồ Nam. Tại đây, các đội đờn ca tài tử sẽ biểu diễn trên mặt hồ và giao lưu với khách du lịch. Tại Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất cũng sẽ tổ chức các chương trình học hát, giao lưu đờn ca tài tử giữa khách du lịch tham dự lễ hội với các nghệ nhân. Ngoài ra, BTC còn giới thiệu một số sản phẩm quà tặng, lưu niệm đặc trưng, gắn với nghệ thuật đờn ca tài tử. Cùng với các hoạt động tôn vinh, quảng bá nghệ thuật đờn ca tài tử, Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất cũng là dịp quảng bá hình ảnh đất và người Nam bộ nói chung và Bạc Liêu nói riêng. Các hoạt động như: lễ hội ẩm thực Nam bộ, hội chợ thương mại - du lịch; họp mặt doanh nhân và nghệ sỹ; trình diễn xe cổ; hội thảo và ký liên kết tour - tuyến du lịch; hội thảo xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch... sẽ tạo thêm cơ hội xúc tiến đầu tư, thu hút khách du lịch đến với vùng đất giàu bản sắc văn hóa này.

 
Nguồn: danviet.vn

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, Trưởng ban tổ chức Festival Võ Văn Dũng cho biết thêm, để góp phần bảo tồn, quảng bá nghệ thuật đờn ca tài tử, Bạc Liêu đã xây dựng Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử và cố nghệ sỹ Cao Văn Lầu. Khu lưu niệm có diện tích khoảng 2.000m2 và sẽ được mở rộng thêm 10.000m2 để xây dựng, trưng bày những hiện vật liên quan tới nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ. Khu lưu niệm sẽ là không gian để người yêu thích đờn ca tài tử thưởng thức nghệ thuật này, tìm hiểu về các nhạc cụ, các bản nhạc tổ, hay chiêm ngưỡng bản Dạ cổ hoài lang mạ vàng... Trong tương lai, nơi đây sẽ được đầu tư, xây dựng, bổ sung hiện vật để trở thành Bảo tàng Đờn ca tài tử Nam bộ.

Sau khi được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tại 21 tỉnh, thành phố từ Ninh Thuận đến Cà Mau, nghệ thuật đờn ca tài tử đang phát triển mạnh mẽ. Nhân dân chơi đờn ca tài tử tự nhiên và ngẫu hứng. Đờn ca tài tử không kén chọn sân khấu biểu diễn như các loại hình nghệ thuật khác, có thể hát ở bất kỳ không gian nào: trên sông nước phóng khoáng hay tiệc rượu trong nhà… Chính sức sống mạnh mẽ đó đã làm nên sự đặc biệt của di sản này. Về vấn đề bảo tồn và phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử, bà Lê Thị Ái Nam cho rằng, nếu như nhiều di sản phi vật thể khác đang phải đối mặt với nỗi lo mai một thì với đờn ca tài tử, những người làm công tác quản lý chỉ lo phát huy nghệ thuật này, trong đó tôn vinh nghệ nhân, quảng bá đờn ca tài tử, gắn di sản với du lịch để phát triển kinh tế - xã hội là hướng đi chung của các địa phương sở hữu di sản đặc sắc này.

Theo Thứ trưởng Bộ VH, TT và DL Huỳnh Vĩnh Ái, sau Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014, Bộ VH, TT và DL sẽ họp rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn các kỳ Festival tiếp theo. Dự kiến, Festival đờn ca tài tử được tổ chức định kỳ 3 năm một lần và có thể tiếp tục được tổ chức tại Bạc Liêu.

Cao Sơn