VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020

Đón bình minh - Chào bình thường mới

- Thứ Sáu, 16/10/2020, 06:29 - Chia sẻ
Là sự kiện chào mừng Năm Chủ tịch ASEAN 2020, đồng thời là hoạt động cộng đồng quy mô lớn đầu tiên sau Covid-19 tại Việt Nam, với tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng” (chủ đề Năm ASEAN 2020), Ban tổ chức VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 đã theo sát diễn biến đại dịch và chủ động xây dựng nhiều kịch bản ứng phó.
Huy chương VHM ASEAN 2020  

Huy chương dành cho vận động viên tham gia VHM ASEAN 2020 thể hiện trọn vẹn tinh thần và chủ đề Năm ASEAN 2020. Mặt trước huy chương được thiết kế có logo và tên chính thức của giải chạy, với biểu tượng ASEAN lồng ghép hình quốc kỳ Việt Nam - nước Chủ tịch ASEAN 2020. Dòng chữ Heritage Race khẳng định vị thế của VHM - giải marathon quốc tế có đường chạy đi qua hầu hết di sản văn hóa biểu trưng của Hà Nội. Mặt sau huy chương được thiết kế nổi bật bởi sắc màu rực rỡ của quốc kỳ 10 quốc gia ASEAN kết nối thành một vòng tròn, khẳng định tình đoàn kết hữu nghị giữa các nước trong khối, cùng nhau vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội hiện thực hóa khát vọng đưa ASEAN lên tầm cao mới. Mỗi vận động viên tham gia VHM ASEAN 2020 chính là một đại sứ làm cầu nối tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa người dân ASEAN.

Khám phá Hà Nội về đêm

Thông thường, khu phố cổ Hà Nội luôn tấp nập người và xe qua lại. Nhưng Hà Nội về đêm lại mang một vẻ đẹp khác, huyền bí và lắng đọng. Những người tham dự giải chạy VPBank Hanoi Marathon - VHM ASEAN 2020 sẽ có cơ hội cảm nhận vẻ đẹp đặc trưng đó của phố cổ Hà Nội mùa thu trong thời điểm chuyển giao giữa đêm và ngày.

Theo Ban tổ chức VHM ASEAN 2020, trên thế giới đã có khá nhiều giải chạy đêm, tạo ra sự khác biệt lớn và gây thích thú cho vận động viên. Ở Đông Nam Á, Sundown Marathon Singapore là giải chạy lớn và uy tín nhất được tổ chức lúc nửa đêm. Ra đời từ năm 2008, giải chạy này đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự mỗi năm, từ hơn 6.000 người năm đầu tiên và đạt số lượng hơn 25.000 người năm 2019. Các vận động viên đến từ khắp nơi trên thế giới đã biến Sundown Marathon Singapore trở thành giải chạy đêm độc và lạ số 1 Đông Nam Á.

Và đêm 17 rạng sáng 18.10 này, các vận động viên sẽ được trải nghiệm một giải chạy độc đáo như thế ngay tại Thủ đô Hà Nội. Với mong muốn vận động viên tham gia chạy trực tiếp tại Hà Nội có thêm cơ hội khám phá và cảm nhận vẻ đẹp dịu dàng của Hà Nội mùa thu, Ban tổ chức VHM ASEAN 2020 đã quyết định chọn lại những góc phố, những con đường làm đẹp thêm các cung đường chạy trong khi vẫn bảo đảm đáp ứng nhu cầu tăng tốc của vận động viên.

Cụ thể, vẫn lấy tâm điểm là hồ Hoàn Kiếm, các cự ly xuất phát tại khu vực trước đền Bà Kiệu, và vạch đích là phía trước tượng đài Lý Thái Tổ. Các đường chạy sẽ đưa vận động viên đi qua 6 quận của Hà Nội với các tuyến phố cổ, các di sản, công trình kiến trúc gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Thăng Long - Hà Nội, như cột cờ, Lăng Bác, Hồ Tây, ô Quan Chưởng, Nhà hát Lớn… Đáng chú ý, cung đường cự ly 21km và 42km được thiết kế chỉ qua cầu Long Biên và quay lại, không chạy trên đê Ngọc Thụy (Gia Lâm) như các năm trước.

“Trong bất kỳ hoàn cảnh nào chúng tôi cũng luôn kiên định với mục tiêu xây dựng nên giải đấu vừa đạt chuẩn quốc tế, bảo đảm tính chuyên môn cao, đồng thời vẫn mang đậm những nét đẹp độc nhất vô nhị mà khó giải chạy nào khác có được”, Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, Giám đốc đường đua VHM ASEAN 2020 Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

VHM ASEAN 2020 là cơ hội khám phá Hà Nội về đêm, huyền bí và lắng đọng  

Ảnh: BTC

Bảo đảm an toàn phòng chống dịch

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một giải chạy quy mô lớn được tổ chức với cự ly full marathon (42km) xuất phát vào đúng thời điểm bước sang ngày mới (0 giờ) và kết thúc sau khi vận động viên chào đón bình minh (6 giờ 30). Các cự ly của VHM ASEAN 2020 sẽ xuất phát cách nhau ít nhất 1 tiếng rưỡi (cự ly 21km xuất phát lúc 3 giờ, 10km lúc 4 giờ 30 và 5km lúc 8 giờ), trong khi bình thường chỉ cách nhau trước sau 30 phút. Trong cùng một cự ly thi đấu, Ban tổ chức cũng dự kiến có nhiều đợt xuất phát, mỗi đợt bao gồm một số lượng vận động viên nhất định và cách nhau khoảng 30 giây đến 1 phút. Điều này thêm một lần nữa cho phép gia tăng giãn cách giữa các vận động viên nhưng không làm ảnh hưởng tới thành tích thi đấu (bởi thành tích được ghi nhận từ khi vận động viên bước qua vạch xuất phát).

Việc sắp xếp thời gian chạy như vậy nằm trong các giải pháp của Ban tổ chức VHM ASEAN 2020 nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia, tuân thủ quy định của Chính phủ về trạng thái “bình thường mới” trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Tất cả vận động viên được yêu cầu khai báo y tế, cài đặt phần mềm BlueZone ngay khi tới lấy trang phục và số BIB; đo thân nhiệt trước khi vào khu nhận BIB và trước khi xuất phát; thực hiện đứng giãn cách tại khu lấy trang phục và tại vạch xuất phát. Ngoài ra, vận động viên và mọi lực lượng tham gia bắt buộc phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào các địa điểm tập trung đông người. Các biện pháp giải tỏa vận động viên sau khi chạy xong cũng đã được thiết kế để bảo đảm không có quá đông người tập trung tại một địa điểm.

Với sự chuẩn bị chủ động, chạy đua cùng thời gian, Ban tổ chức hy vọng sẽ đem đến cho các vận động viên tham gia VHM ASEAN 2020 những trải nghiệm khó quên; đồng thời góp phần thể hiện sắc nét hơn tiếng nói Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, truyền đi thông điệp sống động về một Việt Nam - điểm đến an toàn.

Hương Linh