Đối thoại quốc gia về chấm dứt HIV, lao và sốt rét

- Thứ Ba, 30/11/2021, 11:53 - Chia sẻ
Sáng 30.11, tại Hà Nội, Ban Điều phối quốc gia Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV, lao và sốt rét (CCM) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại quốc gia về chấm dứt HIV, lao và sốt rét theo hình thức trực tuyến.

Tham dự Hội nghị có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đặng Thuần Phong; Chủ tịch CCM Việt Nam Phạm Lê Tuấn; Trưởng nhóm điều phối phòng chống bệnh tật-Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) Satoko Otsu.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đặng Thuần Phong phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đặng Thuần Phong nêu rõ, Việt Nam đã tham gia Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc, trong đó có mục tiêu “3 không" (chấm dứt 3 bệnh HIV, lao, sốt rét) vào năm 2030. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước tiếp cận mục tiêu “3 không". Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phòng chống HIV, lao, sốt rét vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường. Theo báo cáo của Quỹ Toàn cầu, đại dịch Covid-19 có tác động mang tính “tàn phá" đối với cuộc chiến chống HIV, lao và sốt rét trong năm 2020. Lần đầu tiên trong lịch sử của Quỹ Toàn cầu, các kết quả về cuộc chiến dịch bệnh cho thấy có sư thụt lùi. So với năm 2019 thì năm 2020 có số người tiếp cận được các dịch vụ phòng ngừa và điều trị HIV, số người được xét nghiệm HIV và số người được điều trị bệnh lao kháng thuốc đều giảm.

Để hướng đến mục tiêu mọi người dân đều được tiếp cận các dịch vụ tế thiết yếu, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, bên cạnh việc phải ưu tiên tập trung nguồn lực để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, Việt Nam cũng cần sẵn sàng các kịch bản ứng phó với các dịch bệnh mới nổi khác cũng như tiếp tục nỗ lực bảo vệ những thành quả đạt được trong công tác phòng, chống các bệnh, dịch đã kiểm soát được là HIV, lao, sốt rét.

Các đại biểu chủ trì Hội thảo

Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, giai đoạn 10 năm tới, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19, nếu không có sự chung tay của toàn thể xã hội, Việt Nam sẽ khó có thể đạt được mục tiêu "3 không" vào năm 2030 như đã ký kết. Do đó, Chính phủ, Bộ Y tế với sự hỗ trợ kỹ thuật của Ban điều phối quốc gia Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét tại Việt Nam cần rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai các hoạt động để thực hiện được mục tiêu “3 không". Cần có cơ chế huy động sự tham gia tích cực, mạnh mẽ hơn nữa của các tổ chức xã hội trong các hoạt động phòng, chống HIV, lao, sốt rét. Chính phủ cần dự phòng nguồn lực quốc gia nhằm thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đã ký kết. Ngành y tế cần phát huy mọi nguồn lực hiện có để nâng cao năng lực của cả hệ thống y tế, nhất là tế cơ sở và y tế dự phòng theo quan điểm "y tế dự phòng là then chốt, tế cơ sở là nền tảng" được đề ra tại Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. 

Toàn cảnh Hội nghị

Để đạt được mục tiêu chung trong việc kiểm soát HIV, lao, sốt rét, các cơ quan dân cử các cấp cần tiếp tục dành sự quan tâm hỗ trợ ngân sách địa phương, giám sát thúc đẩy tiến độ trong khi triển khai các hoạt động về y tế...

Hồ Long