Phiên giao dịch kết nối 12 tỉnh, thành phố mang tới 26.000 chỉ tiêu việc làm

Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 12 tỉnh, thành phố phía Bắc vừa diễn ra (20.5) với sự tham gia của 170 doanh nghiệp, đã mang tới hơn 26.000 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng.

Trung tâm Dịch vụ việc làm 12 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Nam, Thái Bình, Hải Phòng tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng được lao động phù hợp, hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm.

Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 12 tỉnh, thành có sự tham gia của 170 doanh nghiệp, với hơn 26.000 chỉ tiêu tuyển dụng. Trong đó, tỉnh Ninh Bình có 24 doanh nghiệp với 4.115 chỉ tiêu tuyển dụng; tiếp đó là Tuyên Quang với 3.726 chỉ tiêu; Bắc Ninh với 3.473 chỉ tiêu; Thái Bình với 3.203 chỉ tiêu; Hà Nội có sự tham gia của 30 doanh nghiệp với hơn 1.000 chỉ tiêu tuyển dụng…

Tổng hợp nhu cầu tuyển dụng phân theo ngành nghề cho thấy, lĩnh vực công nghiệp sản xuất linh kiện điện tử có nhu cầu tuyển nhiều nhất với gần 3.600 chỉ tiêu; lĩnh vực kinh doanh hơn 3.100 chỉ tiêu; bán hàng thu ngân hơn 2.700 chỉ tiêu…

vlam200524-1.jpg -0
Doanh nghiệp và người lao động trao đổi về các vị trí việc làm. Nguồn: ITN

Đối với Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 12 tỉnh, thành; Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức phiên giao dịch việc làm đồng bộ trên hệ thống Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, bao gồm: Sàn Trung tâm tại số 215 Trung Kính và 14 Sàn giao dịch việc làm vệ tinh trên địa bàn TP. Hà Nội.

Tổng hợp thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho thấy, tại hệ thống các điểm sàn giao dịch việc làm Hà Nội có sự tham gia của 30 doanh nghiệp; trong đó có 18 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ, chiếm tỷ lệ cao nhất 60%; còn lại thuộc lĩnh vực khác như sản xuất, giáo dục, y tế… Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ cao đẳng - đại học chiếm tỷ lệ gần 45%; trình độ trung cấp - công nhân kỹ thuật chiếm tỷ lệ 33,4%; còn lại là trình độ phổ thông.

Thống kê theo thu nhập cho thấy, các chỉ tiêu có mức thu nhập cao từ 15 triệu/tháng trở lên, chiếm hơn 19% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng. Đây là mức thu nhập của các chỉ tiêu tuyển dụng chất lượng cao, người lao động có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, có khả năng chịu áp lực công việc cao. Các chỉ tiêu có mức thu nhập từ 10 - 15 triệu/tháng, chiếm tỷ lệ hơn 20% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng. Đây là mức thu nhập của những chỉ tiêu tuyển dụng vào các vị trí kinh doanh, quản lý, giám sát, trưởng - phó phòng…

Các chỉ tiêu có mức thu nhập từ 7 - 10 triệu/tháng chiếm tỷ lệ lớn nhất 35% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng. Đây là mức thu nhập của đại bộ phận các vị trí việc làm ổn định như kế toán, nhân viên văn phòng, nhân viên kỹ thuật có tay nghề.

Các chỉ tiêu có mức thu nhập từ 5 - 7 triệu/tháng, chiếm 17,7% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng. Đây là mức thu nhập của các vị trí việc làm thời vụ - bán thời gian hoặc dành cho các bạn sinh viên mới ra trường, người lao động phổ thông ở các vị trí công việc tập sự, đơn giản chưa yêu cầu chuyên môn cao.

Còn lại là mức thu nhập thỏa thuận với mức lương được thoả thuận giữa doanh nghiệp và người lao động trong quá trình phỏng vấn. Mức lương thoả thuận phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ năng, kinh nghiệm, trình độ học vấn, vị trí công việc… bảo đảm đáp ứng nhu cầu, quyền lợi của người lao động.

Đời sống

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Ổn định phúc lợi cho người lao động
Đời sống

Ổn định phúc lợi cho người lao động

Theo đánh giá của các ĐBQH, việc duy trì kinh phí công đoàn là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả mà còn bảo đảm nguồn lực để công đoàn khẳng định được trách nhiệm, vai trò của mình để tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.