Đây là nỗ lực của ngành bảo hiểm nhân thọ để củng cố niềm tin về một thị trường bảo hiểm nhân thọ lành mạnh, an toàn và minh bạch, tiếp tục chứng tỏ vai trò quan trọng của bảo hiểm nhân thọ đối với sự phát triển kinh tế và hỗ trợ các chính sách an sinh xã hội của Quốc gia.
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến tháng 3.2024, tổng tài sản toàn ngành bảo hiểm nhân thọ ước đạt 801.307 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng số tiền đầu tư ước đạt 703.031 tỷ đồng, tăng 8,7%; tổng dự phòng nghiệp vụ đạt 581.857 tỷ đồng, tăng 6,5%; vốn chủ sở hữu đạt 159.409 tỷ đồng, tăng 10,8%. Đáng chú ý, tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm trong quý I.2024 đạt 15.483 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ 2023.
Hiện nay, khuôn khổ pháp lý về kinh doanh bảo hiểm được hình thành đầy đủ và đồng bộ, đảm bảo môi trường pháp lý công khai, minh bạch và bình đẳng cho các doanh nghiệp bảo hiểm thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động trên thị trường. Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 được Quốc hội thông qua ngày 16.6.2022 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2023 cùng các văn bản Nghị định, Thông tư hướng dẫn cũng đã được hoàn thiện đồng bộ để tạo cơ sở cho thị trường bảo hiểm Việt Nam minh bạch, chuyên nghiệp.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam Nguyễn Xuân Việt khẳng định, hội thảo là cơ hội để các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội cùng đánh giá những giải pháp từ phía cơ quan quản lý, các doanh nghiệp bảo hiểm để khắc phục được những tồn tại, hạn chế của thị trường, giúp cho thị trường phát triển ngày càng lành mạnh, bền vững”.
Tại hội thảo, các chuyên gia độc lập và đại diện doanh nghiệp đã tập trung thảo luận các vấn đề tổng quan về tình hình thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam hiện nay và những giải pháp cho việc khôi phục niềm tin trong ngành bảo hiểm.
Trình bày về các giải pháp của ngành bảo hiểm, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Ngô Trung Dũng đã đề cập đến các giải pháp mà các cơ quan quản lý và doanh nghiệp đã thực hiện trong thời gian qua. Các giải pháp bao gồm cải tiến sản phẩm sao cho dễ hiểu, dễ tiếp cận hơn với người dân; cải tiến các quy trình nghiệp vụ giúp việc thẩm định phát hành hợp đồng bảo hiểm; giải quyết quyền lợi bảo hiểm được nhanh chóng, thuận tiện hơn cho khách hàng; nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn cũng như kiểm soát chất lượng tư vấn; nâng cao trải nghiệm khách hàng để mang lại giá trị gia tăng về sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm.
Đại diện một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tham dự cũng có những chia sẻ cụ thể hơn về những giải pháp đang áp dụng, giúp mang lại những hiệu quả thiết thực. Cụ thể, Manulife cho ra mắt quy trình xác thực thông tin và giám sát phát hành hợp đồng bảo hiểm M-Pro; Prudential áp dụng quy trình kiểm tra độc lập trước khi phát hành hợp đồng bảo hiểm và quy trình khảo sát tNPS tại mỗi giao dịch của khách hàng; FWD ra mắt tính năng chú thích thuật ngữ bảo hiểm tức thời; Generali ra mắt công cụ định danh và xác thực khách hàng điện tử; AIA cho ra mắt ứng dụng AIA+; Dai-ichi Life cho ra mắt dịch vụ Voicebot 24/7 và Chatbot 24/7 để hỗ trợ khách hàng…
Buổi tọa đàm cũng ghi nhận nhiều ý kiến và tranh luận tích cực của các đại biểu tham dự với nội dung chính xoay quanh những chủ đề như: dư địa và tiềm năng cho sự phát triển của ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam; sự quan tâm và định hướng của Chính phủ đối với ngành bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng; những đóng góp và tác động của bảo hiểm nhân thọ đối với nền kinh tế và an sinh xã hội; những giải pháp từ phía cơ quan quản lý, từ phía doanh nghiệp cũng như vai trò của khách hàng và đại lý trong việc góp phần xây dựng một thị trường bảo hiểm phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.
Hội thảo kết thúc với thông điệp mạnh mẽ về những nỗ lực chuyển đổi nhằm thúc đẩy ngành bảo hiểm phát triển bền vững, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho khách hàng.