Đột phá mạnh mẽ trong cải cách hành chính, chuyển đổi số năm 2024

Năm 2023, xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thành phố Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp thành phố. 

Nhiều kết quả tích cực trong thực hiện Đề án phân cấp, ủy quyền

Chỉ số SIPAS năm 2022 của Hà Nội về tiếp cận dịch vụ, chỉ số hài lòng về công chức giải quyết thủ tục hành chính có tỷ lệ tăng ấn tượng 4,9%, xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số PAR INDEX xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trong kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tỷ lệ đúng và trước hẹn rất cao, toàn thành phố đạt 99,8%. Dự báo kết quả Chỉ số PAR INDEX của thành phố năm 2023 sẽ tiếp tục nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu.

Đáng chú ý, sau một năm thực hiện Đề án phân cấp, ủy quyền, đến nay, 708/1.895 thủ tục hành chính của thành phố đã có phương án ủy quyền giải quyết, đạt gần 40%. Thành phố đã ban hành các quyết định ủy quyền giải quyết 578 thủ tục hành chính, đạt 94%; 100% các thủ tục hành chính được ban hành quy trình nội bộ thủ tục hành chính giải quyết sau ủy quyền.

Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Ảnh: ITN
Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Nguồn: ITN

Điểm nhấn trong công tác cải cách hành chính của thành phố năm vừa qua, chính là việc ban hành và triển khai Bộ chỉ số cải cách hành chính của các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố giai đoạn 2023 - 2030. Theo đó, giảm từ 162 tiêu chí, tiêu chí thành phần xuống còn 102 tiêu chí, tiêu chí thành phần.

Với những đổi mới này, năm 2023 nhiều mô hình sáng kiến cải cách hành chính ra đời, tiêu biểu như mô hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới tại quận Hoàn Kiếm; mô hình ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (chatbot) tại UBND quận Cầu Giấy; mô hình ngày thứ 6 xanh giải quyết thủ tục hành chính tại UBND huyện Hoài Đức; sáng kiến đổi mới phương pháp rà soát thủ tục hành chính nội bộ của ngành, tái cấu trúc thủ tục hành chính lĩnh vực nội vụ của Sở Nội vụ Hà Nội…

Về chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06, sau 2 năm thực hiện, Hà Nội đang từng bước xây dựng được cơ sở dữ liệu dân cư đúng, đủ, sạch, sống, nhằm tạo nền tảng cho hoạt động chuyển đổi số trong xã hội. Cụ thể, hơn 7 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân; hơn 5,9 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử được thu nhận, đạt 100%.

Trong đó, thành phố kích hoạt hơn 5,1 triệu tài khoản định danh mức 1 và mức 2, đạt hơn 85%; gần 7,1 triệu người có thẻ bảo hiểm y tế được đồng bộ với dữ liệu dân cư, có thể sử dụng căn cước công dân để khám, chữa bệnh; 718/718 các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thành phố áp dụng dùng căn cước công dân để tra cứu thông tin khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; 50.000 chữ ký được cấp miễn phí cho công dân Thủ đô…

Nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Năm 2024, thành phố đặt ra nhiệm vụ quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số và triển khai Đề án 06; tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư kết hợp với các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành; đẩy mạnh xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung thành phố, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương; huy động nguồn lực cho cải cách hành chính, chuyển đổi số quốc gia và triển khai Đề án 06; đẩy mạnh truyền thông tạo đồng thuận xã hội.

Thành phố cũng tiếp tục thực hiện 7 phấn đấu trong chuyển đổi số - cải cách hành chính - Đề án 06, đó là: Nhận thức đầy đủ - tầm nhìn dài hạn - tư duy sáng tạo - giải pháp thông minh - hành động quyết liệt - hiệu quả thực chất - phục vụ Nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đề nghị, các đơn vị thường xuyên báo cáo để kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nhằm tăng cường liên thông các ngành. Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý, nơi nào có người đứng đầu quyết tâm, quyết liệt, tạo được sự đồng thuận, truyền được cảm hứng cho đội ngũ cán bộ, lan tỏa đến người dân thì nơi đó, việc chuyển đổi số mới tạo hiệu quả cao.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, năm 2023, toàn thành phố đã có sự thay đổi sâu sắc về nhận thức từ lãnh đạo, người dân đến từng cấp xã, phường, tổ dân phố.

Từ thực tiễn thành phố hợp nhất 3 Ban chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định, đây là thuận lợi lớn của Hà Nội, từ đó, tích hợp được các kế hoạch, nhiệm vụ triển khai, tiết kiệm nguồn lực và thời gian.

Đối với việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, mục đích cao nhất là người hưởng an sinh xã hội không chỉ nhận tiền thuận lợi nhất mà còn phải thuận tiện trong chi tiêu.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, tích hợp các nhiệm vụ với kế hoạch, tiến độ cụ thể tới từng sở, ngành, quận, huyện; bám sát các chỉ đạo của Trung ương; đồng thời cần quyết tâm, quyết liệt, làm vì danh dự như đã thực hiện với việc giải phóng mặt bằng cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô...

Ý kiến bạn đọc

Đời sống

Được đào tạo nghề, tỷ lệ lao động thất nghiệp sẽ giảm, đồng nghĩa với việc cơ hội có việc làm của người lao động sẽ tăng lên. Ảnh: VGP
Đời sống

Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm

Cục Thống kê đã có báo cáo về tình hình lao động, việc làm quý I.2025. Theo đó, so với quý trước, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ tăng 0,2 điểm phần trăm; tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức tăng 0,7 điểm phần trăm; thu nhập bình quân của lao động tăng và tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm…

Tháo gỡ nguồn vốn sẽ tạo việc làm bền vững
Xã hội

Tháo gỡ nguồn vốn sẽ tạo việc làm bền vững

Hiện nay, việc tạo điều kiện cho người sử dụng lao động và người lao động được tiếp cận nguồn vay để tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi qua nguồn vốn vay sẽ tạo việc làm, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, “giảm tải” cho Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, giúp người lao động duy trì, ổn định công việc, nâng cao chất lượng đời sống người dân. 

TP. Hồ Chí Minh: Thanh tra 19 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế
Đời sống

TP. Hồ Chí Minh: Thanh tra 19 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế

Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố Quyết định thanh tra số 07/QĐ-BHXH ngày 21.3.2025 về việc thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ đến Myanmar
Đời sống

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ đến Myanmar

Chuyến bay mang số hiệu VN9711 của Vietnam Airlines cất cánh tại sân bay Nội Bài lúc 13h00 ngày 8.4, vận chuyển gần 30 tấn hàng hóa cứu trợ đến Myanmar. Đây là lô hàng do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an Việt Nam gửi sang Myanmar nhằm giúp đỡ nước bạn vượt qua hậu quả thảm họa động đất nghiêm trọng vừa xảy ra.

Hơn 90% người dân cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu
Xã hội

Hơn 90% người dân cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

Có 90,06% người dân cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu. Đây là con số được nêu ra trong Báo cáo của Bộ Nội vụ về Kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS 2024) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2024).

Tuổi trẻ Phân bón Cà Mau triển khai đề án trồng mới 300.000 cây xanh.
Đời sống

Phát huy bản lĩnh, sức trẻ PVCFC

Với tinh thần nhiệt huyết, năng động và sáng tạo, Đoàn Thanh niên Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) góp phần giúp Công ty khẳng định được bản sắc văn hóa và giá trị cốt lõi. Thông qua các hoạt động của Đoàn Thanh niên, PVCFC hướng tới sự đổi mới và sáng tạo, khẳng định vị thế của mình trong việc hoàn thành sứ mệnh "người nuôi dưỡng".

Vietcombank tổ chức thành công Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2025
Đời sống

Đại diện tin cậy của người lao động

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, dân chủ, Hội nghị đại biểu người lao động Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) năm 2025 đạt được sự thống nhất cao đối với các nội dung thông qua tại Hội nghị và thành công tốt đẹp.

Số người chết vì tai nạn tăng, Hà Tĩnh tìm giải pháp khắc phục
Đời sống

Số người chết vì tai nạn tăng, Hà Tĩnh tìm giải pháp khắc phục

Để tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông làm số người chết tăng cao trên địa bàn, tìm giải pháp khắc phục, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân vi phạm nếu có.

Đoàn cứu hộ Việt Nam tìm được nhiều nạn nhân tại Myanmar
Đời sống

Đoàn cứu hộ Việt Nam tìm được nhiều nạn nhân tại Myanmar

Thông tin từ Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (C07), Bộ Công an cho biết, sáng 3.4, Đoàn cứu nạn cứu hộ quốc tế của Việt Nam đã có buổi làm việc với Trung tâm quản lý thảm họa, Bộ an ninh giảm nhẹ và tái định cư Myanmar, do Bộ trưởng, tiến sĩ Soe Win chủ trì.