Sau khi nghe diễn văn kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự đóng góp, cống hiến của toàn thể các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động qua các thời kỳ đã và đang công tác tại Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tảitrong suốt nửa thế kỷ qua.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng bày tỏ mong muốn, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải luôn ghi nhớ và và phát huy truyền thống đáng tự hào của Viện đã đạt được và lấy đó làm nền tảng vững chắc để cùng Bộ Giao thông Vận tải và toàn ngành vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Quyết tâm thực hiện đầu tư phát triển thành công hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng mô, hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
“Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giao thông vận tải tiếp tục phát huy truyền thống “đi trước mở đường” và tinh thần thi đua quyết thắng “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi mà Thủ tướng Chính phủ đã phát động”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải cần tập trung quyết liệt thực hiện một số nhiệm vụ. Theo đó, Đảng ủy, lãnh đạo Viện cùng toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, yên tâm, bền chí vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Phấn đấu xây dựng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải trở thành cơ quan đầu ngành về nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Bộ Giao thông Vận tải trong lĩnh vực chiến lược, quy hoạch và chính sách về giao thông vận tải. Viện cần tiếp tục kiện toàn bộ máy, đề xuất cơ chế hiệu quả để thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có đủ năng lực nghiên cứu khoa học, tiếp cận và làm chủ các công nghệ mới…
Viện cần chủ động đề xuất và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ tham mưu cho bộ, nhất là đối với công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các đề án chiến lược, quy hoạch xây dựng quy chế, chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho ngành giao thông vận tải. Đặc biệt là các nhiệm vụ phục vụ các dự án đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác, bảo trì đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu, Viện đổi mới cơ bản, toàn diện công tác nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đề xuất các giải pháp sáng tạo, phương án ứng dụng các công nghệ mới nhất trong xây dựng chiến lược, chính sách phát triển, quản lý kinh tế giao thông vận tải phù hợp với xu thế phát trình tương lai của giao thông vận tải. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, đa dạng hóa và dịch vụ khoa học công nghệ, tư vấn chuyển giao cụ thể trên cơ sở trên cơ sở năng lực khoa học công nghệ cốt lõi và thế mạnh thực hiện của các đơn vị phục vụ giao thông vận tải tại địa phương, nhất là các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh về các vấn đề chống ùn tắc giao thông đô thị, phương án tổ chức giao thông phát triển vận tải hành khách công cộng đô thị, phát triển phương tiện xanh, thân thiện môi trường và hệ thống đơn giá định mức kinh tế kỹ thuật phục vụ công tác quản lý, khai thác vận tải…
Phát biểu tại buổi lễ, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải Khuất Việt Hùng chia sẻ, nhìn lại chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển và những thành tựu to lớn mà các thế hệ đi trước đã dành được, tập thể cán bộ, nghiên cứu viên, người lao động của Viện ngày hôm nay thấy thực sự vui mừng, phấn khởi và tự hào, nhưng cũng nhận thức được trách nhiệm hết sức nặng nề và những thách thức to lớn đang chờ đón phía trước.
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo, Bộ Giao thông Vận tải và toàn ngành tiếp tục thực hiện trọng trách đột phá về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo mục tiêu tại Nghị quyết đại hội XIII của Đảng; phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh với cam kết phát thải ròng carbon bằng 0 cho ngành giao thông vận tải vào năm 2050.
Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, công nghệ; tham mưu xây dựng các chiến lược, quy hoạch, chính sách phát triển, quản lý giao thông vận tải để cùng Bộ Giao thông Vận tải và toàn ngành thực hiện các mục tiêu lớn của đất nước trong điều kiện nguồn nhân lực chất lượng cao của Viện còn đang hạn chế, chưa có cơ chế phù hợp để thu hút nhân lực chất lượng cao, đứng trước nguy cơ “chảy máu chất xám”...
“Nhận thức được yêu cầu, nhiệm vụ và cả những thách thức, được nâng đỡ và tiếp sức bởi truyền thống vinh quang 50 năm xây dựng và phát triển của Viện, Đảng ủy, lãnh đạo cùng toàn thể viên chức, người lao động của Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đoàn kết, thống nhất, kiên tâm, bền chí vượt qua mọi khó khăn, thử thách phấn đấu xây dựng Viện trở thành cơ quan đầu ngành trong nước và ngang tầm khu vực về nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Giao thông Vận tải”, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.