Đổi mới cơ bản, toàn diện công tác nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Sáng 4.7, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (4.7.1974 - 4.7.2024). Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Sau khi nghe diễn văn kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự đóng góp, cống hiến của toàn thể các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động qua các thời kỳ đã và đang công tác tại Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tảitrong suốt nửa thế kỷ qua.

l1100746.jpg -0
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi lễ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng bày tỏ mong muốn, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải luôn ghi nhớ và và phát huy truyền thống đáng tự hào của Viện đã đạt được và lấy đó làm nền tảng vững chắc để cùng Bộ Giao thông Vận tải và toàn ngành vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Quyết tâm thực hiện đầu tư phát triển thành công hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng mô, hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

“Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giao thông vận tải tiếp tục phát huy truyền thống “đi trước mở đường” và tinh thần thi đua quyết thắng “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi mà Thủ tướng Chính phủ đã phát động”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

l1100737.jpg -0
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng (đầu tiên bên phải) trao tặng bức trướng cho Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải

Để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải cần tập trung quyết liệt thực hiện một số nhiệm vụ. Theo đó, Đảng ủy, lãnh đạo Viện cùng toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, yên tâm, bền chí vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Phấn đấu xây dựng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải trở thành cơ quan đầu ngành về nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Bộ Giao thông Vận tải trong lĩnh vực chiến lược, quy hoạch và chính sách về giao thông vận tải. Viện cần tiếp tục kiện toàn bộ máy, đề xuất cơ chế hiệu quả để thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có đủ năng lực nghiên cứu khoa học, tiếp cận và làm chủ các công nghệ mới…

l1100791.jpg -0
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Viện cần chủ động đề xuất và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ tham mưu cho bộ, nhất là đối với công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các đề án chiến lược, quy hoạch xây dựng quy chế, chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho ngành giao thông vận tải. Đặc biệt là các nhiệm vụ phục vụ các dự án đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác, bảo trì đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu, Viện đổi mới cơ bản, toàn diện công tác nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đề xuất các giải pháp sáng tạo, phương án ứng dụng các công nghệ mới nhất trong xây dựng chiến lược, chính sách phát triển, quản lý kinh tế giao thông vận tải phù hợp với xu thế phát trình tương lai của giao thông vận tải. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, đa dạng hóa và dịch vụ khoa học công nghệ, tư vấn chuyển giao cụ thể trên cơ sở trên cơ sở năng lực khoa học công nghệ cốt lõi và thế mạnh thực hiện của các đơn vị phục vụ giao thông vận tải tại địa phương, nhất là các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh về các vấn đề chống ùn tắc giao thông đô thị, phương án tổ chức giao thông phát triển vận tải hành khách công cộng đô thị, phát triển phương tiện xanh, thân thiện môi trường và hệ thống đơn giá định mức kinh tế kỹ thuật phục vụ công tác quản lý, khai thác vận tải…

Phát biểu tại buổi lễ, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải Khuất Việt Hùng chia sẻ, nhìn lại chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển và những thành tựu to lớn mà các thế hệ đi trước đã dành được, tập thể cán bộ, nghiên cứu viên, người lao động của Viện ngày hôm nay thấy thực sự vui mừng, phấn khởi và tự hào, nhưng cũng nhận thức được trách nhiệm hết sức nặng nề và những thách thức to lớn đang chờ đón phía trước.

l1100656.jpg -0
Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải Khuất Việt Hùng phát biểu tại buổi lễ

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo, Bộ Giao thông Vận tải và toàn ngành tiếp tục thực hiện trọng trách đột phá về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo mục tiêu tại Nghị quyết đại hội XIII của Đảng; phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh với cam kết phát thải ròng carbon bằng 0 cho ngành giao thông vận tải vào năm 2050.

Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, công nghệ; tham mưu xây dựng các chiến lược, quy hoạch, chính sách phát triển, quản lý giao thông vận tải để cùng Bộ Giao thông Vận tải và toàn ngành thực hiện các mục tiêu lớn của đất nước trong điều kiện nguồn nhân lực chất lượng cao của Viện còn đang hạn chế, chưa có cơ chế phù hợp để thu hút nhân lực chất lượng cao, đứng trước nguy cơ “chảy máu chất xám”...

“Nhận thức được yêu cầu, nhiệm vụ và cả những thách thức, được nâng đỡ và tiếp sức bởi truyền thống vinh quang 50 năm xây dựng và phát triển của Viện, Đảng ủy, lãnh đạo cùng toàn thể viên chức, người lao động của Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đoàn kết, thống nhất, kiên tâm, bền chí vượt qua mọi khó khăn, thử thách phấn đấu xây dựng Viện trở thành cơ quan đầu ngành trong nước và ngang tầm khu vực về nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Giao thông Vận tải”, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Đời sống

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Ổn định phúc lợi cho người lao động
Đời sống

Ổn định phúc lợi cho người lao động

Theo đánh giá của các ĐBQH, việc duy trì kinh phí công đoàn là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả mà còn bảo đảm nguồn lực để công đoàn khẳng định được trách nhiệm, vai trò của mình để tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.