Theo BHXH Việt Nam, thời gian qua, toàn ngành đã tích cực, chủ động triển khai nhiều dịch vụ qua giao dịch điện tử. Trong năm 2019 đã tích hợp, liên thông các phần mềm nghiệp vụ, trong đó phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp khai thác cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH và kết nối hệ thống thông tin quản lý hộ tịch qua trục dữ liệu quốc gia (NGSP).
Trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, ngành BHXH Việt Nam đã và đang hướng đến xây dựng BHXH Việt Nam số phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, có nhiều dịch vụ nổi bật như tin nhắn (SMS); thanh toán trực tuyến; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng; cung cấp tất cả các dịch vụ công có thể lên cấp độ 4.
Từ tháng 7.2022, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, tích hợp dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đến nay, dịch vụ Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã có gần 24.000 giao dịch thành công.
BHXH Việt Nam đã hoàn thành các nhiệm vụ được phân công về việc đề nghị phối hợp triển khai dịch vụ công liên thông 2 thủ tục hành chính: Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí và triển khai thí điểm tại TP. Hà Nội và tỉnh Hà Nam.
Trong lĩnh vực khám, chữa bệnh BHYT, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, công tác giám định và thanh toán BHYT, bảo đảm quyền lợi của Nhân dân tham gia BHYT cũng như hạn chế việc lợi dụng, trục lợi quỹ BHYT, được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, BHXH Việt Nam đã xây dựng và vận hành chính thức Hệ thống thông tin giám định BHYT từ tháng 7.2016.
Sau khi đưa vào vận hành sử dụng từ đầu năm 2017, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối liên thông dữ liệu trực tiếp giữa cơ quan BHXH Việt Nam với gần 13.000 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến xã đến tuyến Trung ương trên toàn quốc, đến nay, đã tiếp nhận hơn 15 tỷ bản ghi dữ liệu của gần 1 tỷ hồ sơ đề nghị thanh toán BHYT.
Trong công tác khám, chữa bệnh, việc triển khai Hệ thống đã giúp thay đổi quy trình quản lý, tiết giảm thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi của người bệnh. Đồng thời, qua khai thác cơ sở dữ liệu tập trung, Hệ thống cung cấp các chức năng theo dõi giám sát, hiển thị bằng các bản đồ, biểu đồ trực quan, các báo cáo theo dõi tình hình sử dụng quỹ BHYT, thực hiện dự toán, đánh giá mức độ gia tăng tần suất khám chữa bệnh, chi phí ở từng tuyến, hạng bệnh viện và chi tiết đến từng cơ sở y tế, qua đó dễ dàng nhận định và phát hiện nhanh chóng các biến động, diễn biến giữa các kỳ, các tháng ở tất cả các cơ sở y tế; cảnh báo trục lợi BHYT, góp phần minh bạch thông tin, kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lạm dụng BHYT hoặc cơ sở y tế có biến động bất thường, sử dụng quỹ BHYT chưa thực sự hợp lý, quá mức cần thiết.
Từ ngày 25.11.2020, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã thống nhất thí điểm sử dụng thông tin thẻ BHYT trên ứng dụng BHXH số (VssID). Ngày 1.3.2022 BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chip trong khám, chữa bệnh BHYT - ứng dụng VNeID của Bộ Công an. Đến nay, toàn quốc đã có 11.888 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip, đạt 93% tổng số cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên toàn quốc, với 5.847.598 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT. Vừa qua, BHXH Việt Nam cũng đã tiếp tục thí điểm ứng dụng sinh trắc học trong khám, chữa bệnh BHYT.
Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa, với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện các chính sách an sinh xã hội quan trọng của đất nước, BHXH Việt Nam đã tận dụng triệt để sức mạnh lan tỏa của số hóa và công nghệ thông tin để cùng với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia và thụ hưởng chế độ chính sách BHXH, BHYT. Đây là một bước tiến quan trọng của ngành BHXH Việt Nam, tận dụng, khai thác thế mạnh của công nghệ thông tin để giảm bớt thủ tục, tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia BHXH, BHYT.