Xe quá khổ, quá tải bất chấp biển cấm, ngang nhiên "băm nát" nhiều tuyến đường ở Bình Dương

Xe quá tải, quá khổ ngang nhiên đi vào đường cấm, mặt đường bị cày xới, băm nát suốt thời gian dài..., là thực trạng PV Báo Đại biểu Nhân dân ghi nhận tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Thuận An và TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Để đưa Bình Dương ngày càng phát triển, địa phương này đang tập trung đầu tư đa dạng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên kết vùng. Hiện nay, Bình Dương đang đầu tư xây dựng một số tuyến đường huyếtmạch như: đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương; mở rộng Quốc lộ 13; đường cao tốc Vành đai 4; đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (Bình Phước); đường ven sông Sài Gòn từ Thủ Dầu Một đến Thuận An kết nối với TP. Hồ Chí Minh…

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực, thành quả đạt được, nhiều tuyến đường tại Bình Dương đang ngày đêm bị xe quá tải, quá khổ cày xới, băm nát. Dù những tuyến đường này đều đặt biển cấm nhưng các xe vẫn phớt lờ, ngang nhiên vi phạm.

Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Tuyến đường Trần Quang Diệu liên tục bị hư hỏng nặng do xe quá tải lưu thông thường xuyên, bất chấp biển cấm

Cử tri và nhiều người dân ngụ tại phường An Phú (TP Thuận An) và phường Tân Bình (TP Dĩ An) phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân về tình trạng xe quá tải , quá khổ ngang nhiên đi các tuyến đường cấm khiến mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông.

Theo phản ánh, đường Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu (đoạn đi qua địa bàn phường An Phú, TP Thuận An) và phường Tân Bình của TP Dĩ An có biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn, tuy nhiên nhiều năm qua, các phương tiện có tải trọng hàng chục tấn vẫn ngang nhiên lưu thông qua đây.

Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Trên tuyến đường Trần Quang Diệu và Bùi Thị Xuân (phường An Phú) có nhiều bãi phế liệu với quy mô "khủng", nơi đây xe container, xe tải hạng nặng liên tục ra vào các bãi này chở hàng

Đáng chú ý, trên 2 tuyến đường này, đoạn thuộc địa bàn Khu phố 1A, phường An Phú (TP Thuận An) có nhiều cơ sở kinh doanh, tập kết và thu mua phế liệu với quy mô lớn hoạt động trong khu dân cư. Trong đó, 2 bãi phế liệu có quy mô “khủng” với diện tích hàng nghìn m2, đây cũng chính là địa điểm mà số lượng xe đầu kéo container, xe tải có tải trọng hàng chục tấn thường xuyên ra vào.

Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Mặt đường phía trước khu vực cổng vào bãi phế liệu trên đường Trần Quang Diệu bị "băm nát" do bị lượng xe quá tải ra vào bãi phế liệu cày xới
Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Bãi phế liệu nằm trên đường Bùi Thị Xuân, KP 1A, phường An Phú, TP Thuận An

Các phương tiện này thường xuyên lưu thông trên đường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân để ra vào các bãi phế liệu trên khiến mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Ghi nhận thực tế, trên toàn bộ tuyến đường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân, lực lượng chức năng đã đặt biển cấm phương tiện có tổng tải trọng trên 10 tấn không được phép lưu thông. Tuy nhiên, các phương tiện hạng nặng có tổng tải trọng trên 10 tấn cố tình “phớt lờ” biển cấm, vẫn vô tư lưu thông trên tuyến đường này để ra vào các bãi phế liệu.

Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Bất chấp bảng cấm, xe quá tải vẫn vô tư lưu thông trên đường Trần Quang Diệu để vào bãi phế liệu

Các cơ sở phế liệu này đã hoạt động với thời gian dài, quy mô lớn. Những chiếc máy cẩu, máy gắp hoạt động liên tục ngày đêm. Phế liệu thu gom về đây đa số là các thùng kim loại đựng sơn, hoá chất độc hại, sắt thép, nhựa,…

Từ sáng sớm đã có nhiều xe có trọng tải lớn như xe đầu kéo container, sơmi rơmooc với trọng tải lớn thường xuyên ra vào các bãi tập kết phế liệu tại đây để bốc xếp phế liệu.

Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Xe quá tải lưu thông và đậu dàn hàng ngang trên đường Bùi Thị Xuân, cách đó không xa là biển cấm các phương tiện có tổng trọng tải trên 10 tấn

Việc mỗi ngày có hàng chục lượt xe quá tải vô tư ra vào các bãi phế liệu khiến tuyến đường Trần Quang Diệu bị xuống cấp trầm trọng. Người dân sống ở khu vực này luôn thấp thỏm lo lắng bởi lượng xe quá tải liên tục lưu thông trên tuyến đường cấm nhưng cơ quan chức năng chưa xử lý dứt điểm.

Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Xe đầu kéo container, xe tải hạng nặng thường xuyên ra vào các bãi phế liệu để chở hàng

Theo ghi nhận, nhiều xe đầu kéo có thùng container mục nát, không có nắp đậy vẫn chở hàng chục tấn phế liệu là sắt, các thùng kim loại chạy ngoài đường. Nhiều người tham gia giao thông không khỏi bất an trước mối ẩn hoạ này.

Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Nhiều xe đầu kéo có thùng container mục nát, không có nắp đậy, không có dây chằng, chở hàng chục tấn phế liệu lưu thông trên đường
Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Mặt đường Trần Quang Diệu liên tục bị cày xới, xuống cấp nghiêm trọng vì mỗi ngày phải "oằn mình" gánh chịu nhiều lượt xe quá tải chạy qua

Ngoài ra, do lượng xe quá tải lưu thông với mật độ dày đặc khiến mặt đường bị cày xới, tạo thành hố sâu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, người dân đã tự góp tiền mua đá, vật liệu trám lại khu vực bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên, chỉ được vài ngày, mặt đường lại tiếp tục bị cày xới.

Cử tri bức xúc, dư luận bất bình về việc vì sao xe quá khổ, quá tải ngang nhiên đi vào những cung đường cấm, cày xới, "băm nát" mặt đường nhưng chưa bị xử lý dứt điểm. Có hay không sự tiếp tay, buông lỏng quản lý của các đơn vị liên quan tại địa phương này?

Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin kết quả thực thi pháp luật, xử lý vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Xã hội

Ngôi nhà của gia đình hộ nghèo Hà Văn Gường, ở khu Xuân 1 được hỗ trợ xây mới đang dần hoàn thành
Đời sống

Nhân văn và thiết thực

Thấu hiểu được mong mỏi của hộ nghèo, người yếu thế trong xã hội về một mái ấm để an cư, lạc nghiệp; những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ đã coi việc chăm lo chỗ ở cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát đã lan tỏa sâu rộng, trở thành điểm sáng trong công tác an sinh xã hội trên mảnh đất cội nguồn - Đất Tổ Hùng Vương.

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi là bước ngoặt lớn mang tính nhân văn, hoàn thiện chính sách.
Xã hội

Bảo đảm bình đẳng và quyền lợi tối đa

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi được đánh giá là bước ngoặt lớn hoàn thiện chính sách. Luật quy định mức hưởng BHYT khi thực hiện thông cấp khám, chữa bệnh BHYT theo hướng không phân biệt địa giới hành chính theo tỉnh. Người bệnh được chi trả 100% mức hưởng khi khám, chữa bệnh tại cấp ban đầu trong toàn quốc. Đây là quyết nghị của Quốc hội để bảo đảm quyền lợi tối đa và sự bình đẳng khi khám, chữa bệnh cho người dân.

Đoàn công tác kiểm tra tại Công viên 30.4
Đời sống

EVN sẵn sàng cho đại lễ

Tại chương trình làm việc với Cục Điện lực - Bộ Công Thương, Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) về phối hợp vận hành mùa khô 2025 và bảo đảm điện dịp Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải nhấn mạnh, EVN đã sẵn sàng phương án bảo đảm điện cho ngày đại lễ.

Các khối diễu binh, diễu hành của lực lượng Công an Nhân dân tập trung cao độ, từng bước chân, động tác đều răm rắp theo hiệu lệnh
Xã hội

Lộ trình diễu binh, diễu hành vào sáng 30.4

Các lực lượng diễu binh, diễu hành sẽ xuất phát vào lúc 6h30 tại giao lộ Lê Duẩn - Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh), di chuyển qua lễ đài chính trước Hội trường Thống Nhất sau đó chia làm 4 hướng và di chuyển về điểm tập kết.

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Giao thông

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngày 11.4, thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 3 tháng đầu năm 2025, các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 18,41 triệu lượt phương tiện; công tác quản lý khai thác, vận hành bảo đảm thông suốt, an toàn.

Cần nỗ lực rất lớn để hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần
Môi trường

Cần nỗ lực rất lớn để hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần

Chỉ còn gần 8 tháng nữa, quy định không lưu hành và sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, khu du lịch sẽ có hiệu lực. Điều này đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các bên liên quan để bảo đảm tiến độ đề ra.

Nông dân sử dụng phân bón Đầu Trâu Bio-Canxi trong canh tác lúa. Ảnh: PV
Môi trường

Trả lại dinh dưỡng cho đất lúa

Đã đến lúc cần giải pháp quản lý rơm rạ theo hướng nông nghiệp tuần hoàn: biến rơm rạ thành phân bón hữu ích thay vì đốt bỏ, qua đó giảm ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và đồng thời tăng hiệu quả kinh tế cho người trồng lúa.

Công bố Quyết định thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế. Ảnh: BHXH
Đời sống

Nghệ An: Thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm

Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố Quyết định số 08/QĐ-BHXH ngày 26.3.2025 về thanh tra chuyên ngành việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế tại tỉnh Nghệ An.

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 4.4.2025. Ảnh: ITN
Đời sống

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bộ Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 315/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Nội vụ.Theo đó, thủ tục hành chính chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được ban hành kèm theo Quyết định số 15/QĐ-BNV có hiệu lực từ ngày 4.4.2025).

Những trái cam mọng nước
Xã hội

Cam xanh nghĩa tình - Mô hình nông nghiệp sẻ chia

Giữa mùa thu hoạch nhưng đầu ra bấp bênh, trái cam sành miền Tây không chỉ được “giải cứu” mà còn trở thành biểu tượng của tinh thần sẻ chia trong chương trình “Cam xanh nghĩa tình” - mô hình đã mở rộng thành giải pháp nông nghiệp bền vững, kết nối người nông dân, người tiêu dùng và cộng đồng trên nền tảng số.