Xe quá khổ, quá tải bất chấp biển cấm, ngang nhiên "băm nát" nhiều tuyến đường ở Bình Dương

Xe quá tải, quá khổ ngang nhiên đi vào đường cấm, mặt đường bị cày xới, băm nát suốt thời gian dài..., là thực trạng PV Báo Đại biểu Nhân dân ghi nhận tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Thuận An và TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Để đưa Bình Dương ngày càng phát triển, địa phương này đang tập trung đầu tư đa dạng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên kết vùng. Hiện nay, Bình Dương đang đầu tư xây dựng một số tuyến đường huyếtmạch như: đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương; mở rộng Quốc lộ 13; đường cao tốc Vành đai 4; đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (Bình Phước); đường ven sông Sài Gòn từ Thủ Dầu Một đến Thuận An kết nối với TP. Hồ Chí Minh…

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực, thành quả đạt được, nhiều tuyến đường tại Bình Dương đang ngày đêm bị xe quá tải, quá khổ cày xới, băm nát. Dù những tuyến đường này đều đặt biển cấm nhưng các xe vẫn phớt lờ, ngang nhiên vi phạm.

Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Tuyến đường Trần Quang Diệu liên tục bị hư hỏng nặng do xe quá tải lưu thông thường xuyên, bất chấp biển cấm

Cử tri và nhiều người dân ngụ tại phường An Phú (TP Thuận An) và phường Tân Bình (TP Dĩ An) phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân về tình trạng xe quá tải , quá khổ ngang nhiên đi các tuyến đường cấm khiến mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông.

Theo phản ánh, đường Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu (đoạn đi qua địa bàn phường An Phú, TP Thuận An) và phường Tân Bình của TP Dĩ An có biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn, tuy nhiên nhiều năm qua, các phương tiện có tải trọng hàng chục tấn vẫn ngang nhiên lưu thông qua đây.

Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Trên tuyến đường Trần Quang Diệu và Bùi Thị Xuân (phường An Phú) có nhiều bãi phế liệu với quy mô "khủng", nơi đây xe container, xe tải hạng nặng liên tục ra vào các bãi này chở hàng

Đáng chú ý, trên 2 tuyến đường này, đoạn thuộc địa bàn Khu phố 1A, phường An Phú (TP Thuận An) có nhiều cơ sở kinh doanh, tập kết và thu mua phế liệu với quy mô lớn hoạt động trong khu dân cư. Trong đó, 2 bãi phế liệu có quy mô “khủng” với diện tích hàng nghìn m2, đây cũng chính là địa điểm mà số lượng xe đầu kéo container, xe tải có tải trọng hàng chục tấn thường xuyên ra vào.

Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Mặt đường phía trước khu vực cổng vào bãi phế liệu trên đường Trần Quang Diệu bị "băm nát" do bị lượng xe quá tải ra vào bãi phế liệu cày xới
Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Bãi phế liệu nằm trên đường Bùi Thị Xuân, KP 1A, phường An Phú, TP Thuận An

Các phương tiện này thường xuyên lưu thông trên đường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân để ra vào các bãi phế liệu trên khiến mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Ghi nhận thực tế, trên toàn bộ tuyến đường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân, lực lượng chức năng đã đặt biển cấm phương tiện có tổng tải trọng trên 10 tấn không được phép lưu thông. Tuy nhiên, các phương tiện hạng nặng có tổng tải trọng trên 10 tấn cố tình “phớt lờ” biển cấm, vẫn vô tư lưu thông trên tuyến đường này để ra vào các bãi phế liệu.

Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Bất chấp bảng cấm, xe quá tải vẫn vô tư lưu thông trên đường Trần Quang Diệu để vào bãi phế liệu

Các cơ sở phế liệu này đã hoạt động với thời gian dài, quy mô lớn. Những chiếc máy cẩu, máy gắp hoạt động liên tục ngày đêm. Phế liệu thu gom về đây đa số là các thùng kim loại đựng sơn, hoá chất độc hại, sắt thép, nhựa,…

Từ sáng sớm đã có nhiều xe có trọng tải lớn như xe đầu kéo container, sơmi rơmooc với trọng tải lớn thường xuyên ra vào các bãi tập kết phế liệu tại đây để bốc xếp phế liệu.

Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Xe quá tải lưu thông và đậu dàn hàng ngang trên đường Bùi Thị Xuân, cách đó không xa là biển cấm các phương tiện có tổng trọng tải trên 10 tấn

Việc mỗi ngày có hàng chục lượt xe quá tải vô tư ra vào các bãi phế liệu khiến tuyến đường Trần Quang Diệu bị xuống cấp trầm trọng. Người dân sống ở khu vực này luôn thấp thỏm lo lắng bởi lượng xe quá tải liên tục lưu thông trên tuyến đường cấm nhưng cơ quan chức năng chưa xử lý dứt điểm.

Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Xe đầu kéo container, xe tải hạng nặng thường xuyên ra vào các bãi phế liệu để chở hàng

Theo ghi nhận, nhiều xe đầu kéo có thùng container mục nát, không có nắp đậy vẫn chở hàng chục tấn phế liệu là sắt, các thùng kim loại chạy ngoài đường. Nhiều người tham gia giao thông không khỏi bất an trước mối ẩn hoạ này.

Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Nhiều xe đầu kéo có thùng container mục nát, không có nắp đậy, không có dây chằng, chở hàng chục tấn phế liệu lưu thông trên đường
Bình Dương: Đường “tan nát” vì xe tải hạng nặng chạy bất chấp biển cấm để ra vào bãi phế liệu
Mặt đường Trần Quang Diệu liên tục bị cày xới, xuống cấp nghiêm trọng vì mỗi ngày phải "oằn mình" gánh chịu nhiều lượt xe quá tải chạy qua

Ngoài ra, do lượng xe quá tải lưu thông với mật độ dày đặc khiến mặt đường bị cày xới, tạo thành hố sâu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, người dân đã tự góp tiền mua đá, vật liệu trám lại khu vực bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên, chỉ được vài ngày, mặt đường lại tiếp tục bị cày xới.

Cử tri bức xúc, dư luận bất bình về việc vì sao xe quá khổ, quá tải ngang nhiên đi vào những cung đường cấm, cày xới, "băm nát" mặt đường nhưng chưa bị xử lý dứt điểm. Có hay không sự tiếp tay, buông lỏng quản lý của các đơn vị liên quan tại địa phương này?

Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin kết quả thực thi pháp luật, xử lý vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Xã hội

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024
Môi trường

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử vào ngày 1.12 tới.

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…