Tăng tốc thi công hầm xuyên núi lớn thứ 3 cả nước
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng là dự án quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả là tổng thầu thi công.
Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi, trong đó, hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m đã được Tập đoàn Đèo Cả đào thông vượt tiến độ nhiều tháng. Hầm sau khi đào thông cũng được sử dụng làm đường công vụ giúp rút ngắn khoảng cách để các đơn vị vận chuyển máy móc, vật liệu thi công hầm số 3. Đối với hầm số 3, đến nay nhà thầu đã thi công ống hầm trái đạt 796/3.200m, ống hầm phải đạt gần 854/3.200m.
Tập đoàn Đèo Cả đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch dự kiến vào tháng 6.2025 để nối thông xuyên suốt cao tốc phía Đông đi qua 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, cho biết: Đèo Cả đang nỗ lực thi công hoàn thành các hạng mục đường găng của dự án, nhất là các hạng mục cầu và hầm, đây là yếu tố quyết định hoàn thành đúng tiến độ dự án.
Hiện cả 3 gói thầu XL1, XL2, XL3 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đều được tổ chức thi công 3 ca với 43 mũi thi công 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị trên công trường. Riêng đối với các hạng mục quan trọng, đường găng tiến độ như các cầu, hầm xuyên núi đang được nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24 giờ. Đến nay, khối lượng thi công đạt 22% hợp đồng, tương ứng hơn 3.000 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ hoàn thành vào tháng 6.2025.
Hiện Đèo Cả đã hoàn thành thông 2/3 hầm, thi công 58/77 cầu lớn trên tuyến, đắp nền đường đạt 3,3/12,1 triệu m3. Riêng hạng mục hầm số 3 hầm dài nhất của dự án đã đào được 26%. Tuy nhiên, điều kiện địa chất của hầm 3 rất phức tạp, có nhiều thay đổi so với với thiết kế ban đầu gây nhiều khó khăn cho đơn vị thi công. Theo thiết kế ban đầu, chỉ cần đào vào hầm 100m sẽ gặp đá cấp 1, cấp 2 (đá cứng) để nhà thầu nâng mức đào, tăng tốc thi công, đồng thời tận dụng đá cứng làm bê tông, xi măng, cấp phối cho phần cầu đường. Tuy nhiên, hiện nay nhà thầu đã đào vào 400m vẫn gặp địa chất yếu đá cấp 4, do vậy các khâu thi công đang được tổ chức thận trọng.
“Để khắc phục những khó khăn trên, chúng tôi đang cải tiến phương pháp đào hệ Đèo Cả, tăng quy mô không gian trong hầm để tăng tốc thêm các mũi thi công. Ngoài ra chúng tôi tiếp tục cùng chủ đầu tư dự án xác định lại điều kiện địa chất để đưa ra giải pháp nhanh nhất để thi công hầm”, ông Huy nhấn mạnh.
Mặt bằng vẫn vướng
Mặc dù đã qua hơn 1 năm thi công, nhà thầu đã thảm những mẻ cấp phối đầu tiên, nhưng vấn đề lớn hiện nay là những vị trí mặt bằng quan trọng vẫn chưa được bàn giao, ảnh hưởng tiến độ toàn dự án.
Công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đến nay đạt 96%, trong đó tỉnh Bình Định bàn giao đạt 100%, tỉnh Quảng Ngãi bàn giao đạt 95%. Tuy nhiên thực tế, số ít mặt bằng còn vướng là những vị trí đường quan trọng về tiến độ. Do đó, nhà thầu không thể triển khai thi công toàn diện mặt cắt, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ toàn bộ dự án. “Mặt bằng đã bàn giao cơ bản gần xong toàn tuyến, nhưng không xuyên suốt. Việc thi công đòi hỏi phải có mặt bằng sạch hoàn toàn. Những vị trí đường quan trọng về tiến độ không có mặt bằng thì không thể thi công những đoạn khác”, ông Trần Đại Xuân, Giám đốc Ban điều hành gói XL2, cho hay.
Hiện nay, đoạn Km0 - Km0+800 (đoạn nối vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) mặt bằng vẫn chưa được bàn giao. Nếu hoàn thành cả tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nhưng vị trí này chưa thông thì không thể đưa vào vận hành, khai thác. Tại Km33+300 - Km34+500 qua địa bàn xã Phổ Phong (thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi), các hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng vẫn chưa bàn giao. Người dân cho rằng mức đền bù không thỏa đáng, hoặc đã nhận đền bù nhưng chưa thể xây nhà mới…
“Về phía nhà thầu chúng tôi rất hoan nghênh địa phương hỗ trợ chi phí cho người dân thuê nhà ở, nhưng hiện nay địa phương chưa gặp khó khăn trong việc tìm chỗ ở cho người dân bị ảnh hưởng. Do đó, chúng tôi phải chờ người dân bàn giao mới triển khai thi công cầu vượt qua vị trí điểm cắt (với Quốc lộ 24) này”, ông Xuân nói.