Nhiều tiềm năng phát triển du lịch
Có thể thấy, Thái Nguyên là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với 1 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia đặc biệt với 13 điểm di tích, 57 di tích cấp quốc gia và 232 di tích cấp tỉnh; 550 di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có 19 di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Thái Nguyên còn là tỉnh có diện tích và sản lượng chè lớn nhất cả nước, với khoảng 22.000ha, sản lượng chè búp tươi đạt hơn 260.000 tấn; nhiều hợp tác xã, cơ sở sản xuất chè đã kết hợp với hoạt động du lịch tạo ra điểm trải nghiệm văn hóa trà đặc sắc; toàn tỉnh có gần 200 làng nghề, trên 200 sản phẩm OCOP từ 3 - 5 sao,...
Nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030 theo Nghị quyết Số 14/NQ-HĐND ngày 23.3.2021 của HĐND tỉnh. Với quan điểm, phát triển du lịch bền vững, chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả; phát triển du lịch xanh, gắn truyền thống với hiện đại, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy hiệu quả các giá trị tài nguyên thiên nhiên; bảo đảm tôn trọng, gìn giữ tối đa các giá trị cảnh quan tự nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống và bảo vệ môi trường sinh thái. Mục tiêu, đưa tỉnh Thái Nguyên trở thành trung tâm du lịch của vùng Việt Bắc với sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa trà, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh với hệ thống hạ tầng đồng bộ, sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng ngày càng được nâng cao.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên Lê Ngọc Linh cho biết, “Thái Nguyên tập trung phát triển 4 dòng sản phẩm du lịch chính gồm: du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa trà; du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động, mạo hiểm"
Bên cạnh đó, hiện Thái Nguyên đã có 11 điểm du lịch cấp tỉnh được UBND tỉnh công nhận. Riêng trong năm 2023, có 4 điểm được công nhận, đó là: điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè, xã Bình Sơn (TP. Sông Công); khu du lịch sinh thái trải nghiệm YASMIN FARM, xóm Hội Hiểu, xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên) và 2 điểm ở huyện Đại Từ, gồm: điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn, xã La Bằng và điểm du lịch sinh thái xóm Đồng Khuân, xã Hoàng Nông.
Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, đồng bộ
Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc,Thái Nguyên cần tập trung phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đi vào chiều sâu. Đặc biệt là luôn tạo ra sản phẩm mới, hạn chế đến mức tối đa các sản phẩm có sự tương đồng, trùng lặp giữa các khu, điểm du lịch trong tỉnh. Bởi theo ông Phúc, các khu, điểm du lịch trên địa bản tỉnh Thái Nguyên phát triển chậm, thiếu những khu du lịch cao cấp. Hầu hết doanh nghiệp tham gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch có quy mô nhỏ và vừa, chưa đủ tiềm lực để thường xuyên làm mới sản phẩm. Đặc biệt là giữa các doanh nghiệp chưa có sự liên kết chặt chẽ, dẫn đến tự làm yếu mình, từ đó không đủ sức tạo nên thương hiệu mạnh.
Đại diện Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) cho rằng, mặc dù số lượng khách đến Thái Nguyên khá lớn nhưng chủ yếu là khách nội vùng, khách quốc tế chỉ chiếm 2,5%; thời gian lưu trú ngắn, mức chi tiêu thấp do chưa có sản phẩm khác biệt và các khu nghỉ dưỡng cao cấp.
Theo Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên, ngành du lịch của tỉnh hướng mạnh về phát triển du lịch cộng đồng, lấy lợi ích của người dân địa phương là trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cộng đồng dân cư tham gia, làm chủ và được hưởng lợi. Đây là một trong những phương châm quan trọng hướng tới phát triển du lịch xanh theo nguyên tắc phát triển bền vững. Coi trọng gìn giữ và bảo vệ tài nguyên, môi trường, từ đó gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy hiệu quả các giá trị tài nguyên.
Thời gian tới, nhằm thực hiện hiệu quả Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030 và phát triển ngành du lịch tỉnh, các chuyên gia cho rằng Thái Nguyên cần chú trọng phát triển các dòng sản phẩm chủ đạo, mang bản sắc riêng, tăng cường đào tạo kỹ năng cho người dân để phát triển du lịch cộng đồng một cách bền vững.
Cùng với đó, cần tập trung cơ cấu lại ngành theo hướng đẩy mạnh kết nối vùng miền, kết nối với cả nước và khu vực; bảo đảm đồng bộ, liên kết giữa ngành du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch gắn với phát triển xanh, bền vững. Tỉnh cần thu hút đầu tư phát triển du lịch đa dạng, chất lượng, khả năng cạnh tranh cao; phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến du lịch chuyên nghiệp, hiệu quả, thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch.
Những năm qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 tại thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội; tham gia 3 hoạt động tuyên truyền quảng bá tiềm năng, sản phẩm du lịch của tỉnh Thái Nguyên; số hóa 3D/360 độ tại 3 điểm du lịch gồm: làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (TP. Thái Nguyên); Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân, Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè (TP. Sông Công). Biên tập, in 3 ấn phẩm gồm: Bản đồ Du lịch Thái Nguyên, Thái Nguyên điểm đến du lịch tâm linh, “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc” với 3.400 cuốn phục vụ quảng bá du lịch Thái Nguyên; in 40.000 tập gấp giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; biểu trưng logo du lịch Thái Nguyên; hỗ trợ các điểm đến, điểm dừng nghỉ dựng các pano, biển giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch tỉnh Thái Nguyên; tổ chức Famtrip - Presstrip trải nghiệm điểm đến di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.