EVN bảo đảm cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị trực thuộc vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về tình hình cung ứng điện và công tác đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn. Theo đó, EVN và các đơn vị trực thuộc đã bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh.

Là địa phương có mức tăng trưởng tiêu thụ điện cao

Theo báo cáo của EVN về cung cấp điện, thời gian qua EVN và các đơn vị trực thuộc đã bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt Nhân dân. Trong đó, sản lượng điện thương phẩm tỉnh Ninh Thuận tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 là 7,85%/năm, giai đoạn 2021 - 2023 là 9,6%/năm. Năm 2023, điện thương phẩm đạt 0,88 tỷ kWh, tăng 10,79% so với năm 2022.

EVN bảo đảm cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận -0
Đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: EVN

Thực hiện 4 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh luỹ kế đạt 293,954 triệu kWh, tăng 18,26% so với cùng kỳ năm 2023. Ninh Thuận là một trong những địa phương có mức tăng trưởng tiêu thụ điện cao hàng đầu trong số 21 tỉnh, thành trong khu vực do EVNSPC quản lý cung ứng điện. Tổng công suất nguồn điện trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận là 3.290MW.

Hiện nay, tỉnh Ninh Thuận được cấp điện từ 4 TBA 220kV (tổng công suất 1.751MVA). Các đường dây 220kV vận hành với mức mang tải trung bình từ 70-90%. Vào một số thời điểm nguồn năng lượng tái tạo phát cao, có một số đường dây mang tải rất cao.

Trong công tác đầu tư xây dựng, thời gian qua, được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của tỉnh Ninh Thuận, EVN và các đơn vị trực thuộc đã hoàn thành đưa vào vận hành và đang triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án lưới điện theo quy hoạch.

Cần sự chung sức của các bên

Để thực hiện được chương trình đầu tư các dự án điện theo quy hoạch được duyệt, hoàn thành nhiệm vụ cung cấp đủ điện cho phát triển kinh - tế xã hội của tỉnh Ninh Thuận, EVN đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo quy hoạch.

Chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện tạo điều kiện và hỗ trợ EVN và các đơn vị trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng theo mục tiêu tiến độ yêu cầu, bảo đảm đủ quỹ đất cho các công trình điện để thực hiện đầu tư theo quy hoạch được duyệt; hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư/lựa chọn nhà đầu tư đối với các công trình điện trên địa bàn tỉnh.

EVN cũng đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ ngành điện tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp và các cơ quan công sở sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8.6.2023, góp phần bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm nắng nóng năm 2024. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về trách nhiệm bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp; ban hành chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cảm ơn EVN và các đơn vị trực thuộc trong thời gian qua đã luôn chung sức cùng tỉnh Ninh Thuận bảo đảm cung cấp điện và nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện để giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh, qua đó giúp tỉnh tăng thu ngân sách.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho rằng, các công trình do ngành điện đầu tư trên địa bàn Ninh Thuận đều là những công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng và địa phương. Vì vậy, với kiến nghị của ngành điện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu sở ngành, địa phương liên quan của tỉnh cần tích cực phối hợp để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng mong muốn EVN và các đơn vị tiếp tục quan tâm, dành nguồn kinh phí đầu tư hệ thống lưới điện đáp ứng nhu cầu sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Đồng thời, tiếp tục quan tâm đến công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, bởi Ninh Thuận vẫn là tỉnh nghèo, cần sự chung sức của các doanh nghiệp.

Xã hội

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường
Xã hội

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường

Nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, việc tìm các giải pháp, mô hình để cải thiện chính sách và gia tăng hiệu quả thực thi quản lý chất thải rắn là vô cùng cần thiết. Điều này đòi hỏi phải xác định tiêu chí, phương pháp đánh giá phù hợp, lựa chọn được công nghệ phù hợp để bảo đảm việc xử lý chất thải rắn được thực hiện một cách hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường.

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Môi trường

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Luật Bảo vệ môi trường đổi mới phương thức quản lý chất thải rắn, coi chất thải là tài nguyên sau khi được phân loại để góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Vì vậy, việc đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài vào hoạt động thu gom, phân loại chất thải, tái chế, tái sử dụng chất thải, xử lý chất thải là cần thiết, biến rác thải thành nguồn lực cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải
Môi trường

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải

Trong bối cảnh phát triển kinh tế tuần hoàn nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, Nhà nước cần có cơ chế ưu đãi, khuyến khích, tạo động lực cho các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải.

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác
Xã hội

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác

Nhà nước không thể bao cấp hết trong khi ngân sách nhà nước có hạn, nền kinh tế chưa cho phép, do đó phải xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác. Ngoài ra, phải cân nhắc, lựa chọn công nghệ phù hợp với loại rác cần xử lý và công nghệ đó cần được cải tiến, phù hợp điều kiện của Việt Nam.

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3
Đời sống

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3

Ngay sau khi cơn bão số 3 (Yagi) đi qua, để giúp người dân vùng ảnh hưởng mau chóng phục hồi, ổn định cuộc sống, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão. Trong đó, Nghị quyết nêu rõ các công ty bảo hiểm khẩn trương rà soát, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho các khách hàng bị ảnh hưởng. Trước mắt, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường cho khách hàng theo quy định để phần nào chia sẻ mất mát và giảm thiểu thiệt hại cho người dân…

Lựa chọn nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm
Đời sống

Lựa chọn nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm

Thời gian qua, các cơ quan thành viên Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh Long An đã tích cực, chủ động triển khai hoạt động PBGDPL theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý và nhu cầu tại địa phương; công tác PBGDPL được triển khai bài bản, có nhiều khởi sắc với sự tham gia, vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành. Đó là ý kiến được đưa ra tại buổi làm việc với UBND tỉnh Long An của Đoàn kiểm tra Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương mới đây.

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào
Đời sống

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17.9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết - Ngân hàng Việt, vì người Việt" ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hoạt động thu hút gần 2.600 cán bộ nhân viên tại 119 điểm giao dịch tham dự bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.

Thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng
Xã hội

Thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng

Hiện nay, cả nước đang thiếu các cơ sở xử lý rác thải, nếu có cũng chỉ theo hình thức chôn lấp. Chúng ta thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng, thiếu cả về quy hoạch đầu tư xây dựng, cả về tiêu chuẩn để tái chế phế thải xây dựng.