Chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị ý kiến của Kiểm toán Nhà nước về dự toán ngân sách nhà nước các cấp

Ngày 10.8, tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm về chuẩn bị ý kiến của KTNN về dự toán ngân sách nhà nước các cấp”.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tọa đàm, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn cho biết, trình ý kiến của KTNN để Quốc hội xem xét, quyết định dự toán NSNN, quyết định phân bổ ngân sách trung ương là một trong những nhiệm vụ quan trọng của KTNN được quy định tại khoản 4 Điều 10 Luật KTNN 2015.

Chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị ý kiến của Kiểm toán nhà nước về dự toán ngân sách nhà nước các cấp -0
Ông Hoàng Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp và ông Hà Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán đồng chủ trì tọa đàm. Ảnh: Hồng Nhung

Báo cáo tham gia ý kiến của KTNN về dự toán NSNN là một trong những báo cáo thường xuyên hàng năm Tổng Kiểm toán Nhà nước phải báo cáo Quốc hội: Báo cáo công tác, Báo cáo Kế hoạch kiểm toán năm, Báo cáo quyết toán NSNN, Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm.

“Đây là nhiệm vụ quan trọng đã được quy định từ Luật KTNN năm 2005, nhưng thực tiễn chỉ đến khi Luật KTNN năm 2015 và Luật NSNN 2015 có hiệu lực, được quy định cụ thể tại Nghị quyết số 343/2017/UBTVQH14 ngày 19.1.2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì KTNN mới chính thức có Báo cáo gửi Quốc hội, cụ thể là từ năm dự toán NSNN 2017 đến nay. Trước đó, KTNN có tham gia vào quá trình dự toán NSNN song mới chỉ tham dự họp thảo luận, thẩm tra và mức độ tham gia còn hạn chế” - Vụ trưởng Vũ Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị ý kiến của Kiểm toán nhà nước về dự toán ngân sách nhà nước các cấp -0
Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II Lê Đình Thăng phát biểu tại tọa đàm

Lãnh đạo Vụ Tổng hợp cho hay, trong một số năm gần đây, đồng thời với việc ban hành các văn bản hướng dẫn về tham gia, chuẩn bị ý kiến dự toán, chất lượng tham gia của KTNN cũng đã được nâng lên. Tuy nhiên, việc tham gia của KTNN còn chưa đáp ứng kỳ vọng. Cụ thể, KTNN tham gia các cuộc thảo luận của Bộ Tài chính, thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương về lập dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách trung ương còn hình thức, không hiệu quả.

“Với mong muốn nâng cao hơn nữa chất lượng, vai trò của KTNN trong việc tham gia ý kiến về dự toán NSNN năm 2025, Lãnh đạo KTNN đã phê chuẩn điều chỉnh tổ chức buổi tọa đàm hôm nay” - Vụ trưởng Vũ Ngọc Tuấn nêu rõ.

Tham luận tại tọa đàm, ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V - đã chia sẻ kinh nghiệm về tham gia ý kiến của KTNN về dự toán ngân sách địa phương đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; bà Lương Thị Hiền - Phó Trưởng phòng KTNN chuyên ngành II trình bày tham luận về công tác tham gia ý kiến của KTNN về dự toán thu - chi ngân sách hàng năm của các bộ, cơ quan trung ương.

Chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị ý kiến của Kiểm toán nhà nước về dự toán ngân sách nhà nước các cấp -0
Trưởng phòng, Vụ Tổng hợp Nguyễn Duy Dũng tham luận tại tọa đàm

Bên cạnh đó, ông Tống Mạnh Hùng - Phó phòng nghiệp vụ 2, KTNN khu vực I - đã chia sẻ kinh nghiệm phối hợp với các địa phương trong quá trình tham gia thảo luận dự toán ngân sách của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; ông Nguyễn Duy Dũng - Trưởng phòng Vụ Tổng hợp trình bày tham luận về vai trò của KTNN và những vấn đề đặt ra trong công tác chuẩn bị ý kiến của KTNN về dự toán NSNN.

Cũng tại tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi sôi nổi, thẳng thắn về: những khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận tài liệu; vấn đề tổ chức thực hiện; việc phối hợp với các bộ, ngành, địa phương; giải pháp để khắc phục và nâng cao chất lượng công tác tham gia ý kiến NSNN.

Chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị ý kiến của Kiểm toán nhà nước về dự toán ngân sách nhà nước các cấp -0
Các KTNN khu vực tham dự trực tuyến tại các điểm cầu

Bế mạc tọa đàm, ông Hoàng Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp nhấn mạnh, các ý kiến tại tọa đàm đã đề cập tương đối rõ liên quan đến các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lập báo cáo kiến nghị dự toán đối với các đơn vị trong ngành nói riêng và KTNN nói chung.

Các bài tham luận và các ý kiến phát biểu đều khẳng định vai trò của KTNN từ cơ sở pháp lý cho đến việc đề ra các nội dung cần phải thực hiện trong thời gian tới để làm sao nâng cao chất lượng ý kiến dự toán NSNN.

“Chúng ta thấy trách nhiệm của KTNN trong quá trình lập báo cáo dự toán để gửi Quốc hội, cung cấp thông tin cần thiết cho các đại biểu Quốc hội cũng như Quốc hội để Quốc hội phê chuẩn dự toán NSNN hàng năm”, ông Hoàng Linh lưu ý.

Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp cũng nhấn mạnh, các tham luận và các ý kiến tại tọa đàm cũng đã đưa ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng ý kiến dự toán NSNN như:

Thứ nhất, hoàn thiện khung pháp lý để KTNN có thể thực hiện nhiệm vụ trình ý kiến của KTNN để Quốc hội xem xét, quyết định dự toán NSNN. Trong hoàn thiện khung pháp lý cần có quy định về thẩm quyền tiếp cận thông tin, tài liệu về dự toán NSNN.

Thứ hai, cần bổ sung các quy định để KTNN tham gia ý kiến vào dự toán NSNN với Hội đồng nhân dân địa phương, để ý kiến về dự toán NSNN có chất lượng thì cần thiết phải tham gia từ cơ sở.

Thứ ba, KTNN cần chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch trong khuôn khổ pháp luật để có ý kiến về dự toán ngân sách một cách tốt nhất. KTNN cần chủ động bố trí lịch thảo luận với các địa phương, các cơ quan Trung ương để hiểu rõ ý định chính sách ngân sách, từ đó có ý kiến một cách chất lượng.

Chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị ý kiến của Kiểm toán nhà nước về dự toán ngân sách nhà nước các cấp -0
Quang cảnh tọa đàm

Thứ tư, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần có lộ trình và cách thức thảo luận cụ thể về dự toán ngân sách để giúp KTNN tham gia ý kiến tốt nhất với chất lượng cao nhất.

Phó Vụ trưởng Hoàng Linh khẳng định, các ý kiến trao đổi tại tọa đàm sẽ được báo cáo Lãnh đạo KTNN làm cơ sở cho các đơn vị tham mưu tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng xây dựng ý kiến của KTNN đối với dự toán NSNN hàng năm.

Xã hội

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường
Xã hội

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường

Nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, việc tìm các giải pháp, mô hình để cải thiện chính sách và gia tăng hiệu quả thực thi quản lý chất thải rắn là vô cùng cần thiết. Điều này đòi hỏi phải xác định tiêu chí, phương pháp đánh giá phù hợp, lựa chọn được công nghệ phù hợp để bảo đảm việc xử lý chất thải rắn được thực hiện một cách hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường.

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Môi trường

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Luật Bảo vệ môi trường đổi mới phương thức quản lý chất thải rắn, coi chất thải là tài nguyên sau khi được phân loại để góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Vì vậy, việc đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài vào hoạt động thu gom, phân loại chất thải, tái chế, tái sử dụng chất thải, xử lý chất thải là cần thiết, biến rác thải thành nguồn lực cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải
Môi trường

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải

Trong bối cảnh phát triển kinh tế tuần hoàn nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, Nhà nước cần có cơ chế ưu đãi, khuyến khích, tạo động lực cho các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải.

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác
Xã hội

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác

Nhà nước không thể bao cấp hết trong khi ngân sách nhà nước có hạn, nền kinh tế chưa cho phép, do đó phải xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác. Ngoài ra, phải cân nhắc, lựa chọn công nghệ phù hợp với loại rác cần xử lý và công nghệ đó cần được cải tiến, phù hợp điều kiện của Việt Nam.

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3
Đời sống

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3

Ngay sau khi cơn bão số 3 (Yagi) đi qua, để giúp người dân vùng ảnh hưởng mau chóng phục hồi, ổn định cuộc sống, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão. Trong đó, Nghị quyết nêu rõ các công ty bảo hiểm khẩn trương rà soát, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho các khách hàng bị ảnh hưởng. Trước mắt, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường cho khách hàng theo quy định để phần nào chia sẻ mất mát và giảm thiểu thiệt hại cho người dân…

Lựa chọn nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm
Đời sống

Lựa chọn nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm

Thời gian qua, các cơ quan thành viên Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh Long An đã tích cực, chủ động triển khai hoạt động PBGDPL theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý và nhu cầu tại địa phương; công tác PBGDPL được triển khai bài bản, có nhiều khởi sắc với sự tham gia, vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành. Đó là ý kiến được đưa ra tại buổi làm việc với UBND tỉnh Long An của Đoàn kiểm tra Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương mới đây.

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào
Đời sống

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17.9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết - Ngân hàng Việt, vì người Việt" ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hoạt động thu hút gần 2.600 cán bộ nhân viên tại 119 điểm giao dịch tham dự bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.

Thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng
Xã hội

Thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng

Hiện nay, cả nước đang thiếu các cơ sở xử lý rác thải, nếu có cũng chỉ theo hình thức chôn lấp. Chúng ta thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng, thiếu cả về quy hoạch đầu tư xây dựng, cả về tiêu chuẩn để tái chế phế thải xây dựng.