Nghiêm cấm hành vi người điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn
Tại tọa đàm, liên quan đến dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, một trong những vấn đề nhiều phóng viên quan tâm và đặt câu hỏi đó chính là căn cứ quy định nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn tại Khoản 1, Điều 9 của dự thảo. Giải đáp vấn đề này, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho biết: Thời gian qua, Bộ Công an, Bộ Y tế đã phối hợp nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tổ chức điều tra xã hội học và Hội thảo khoa học “Tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ”... Các nhà khoa học đều đồng thuận cao, phải xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có sử dụng rượu, bia.
Đặc biệt, theo thống kê, điều tra xã hội học đối với 43.765 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam của Bộ Công an, có đến hơn 22.400 phạm nhân trước khi phạm tội đã sử dụng rượu, bia, (chiếm 51,28%, đối với 7 nhóm tội danh như: giết người; cố ý gây thương tích; gây rối trật tự công cộng; hiếp dâm; chống người thi hành công vụ; vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và điều khiển phương tiện giao thông đường thủy...
Từ năm 2018 đến năm 2023, tổng số lượt nạn nhân đến cấp cứu, điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do tai nạn giao thông đường bộ gây ra là 2.742.395 lượt người; số nạn nhân bị chấn thương sọ não là 381.269 người (chiếm 13,9%). Trong đó, liên quan đến rượu, bia là 425.619 lượt người với hơn 70.500 trường hợp bị chấn thương sọ não (chiếm 16,6%)… Đây là những con số đáng báo động về tác hại của rượu, bia.
Bên cạnh đó, việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe từ khi được triển khai thực hiện đang phát huy hiệu quả rõ rệt. Trong năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia được kéo giảm ở các tiêu chí (số vụ giảm 25%, số người chết giảm 50%, số người bị thương giảm 22%... so với cùng kỳ năm 2022). Do đó, việc cấm người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn tham gia giao thông để có chế tài xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu, bia không lái xe” là điều cần thiết…
Ngoài ra, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh cũng đã làm rõ thắc mắc của một số phóng viên về đề xuất bổ sung nội dung mới về điểm của giấy phép lái xe. Cụ thể, Điều 57, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nêu rõ, điểm giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe, gồm 12 điểm… Cùng với đó, là Khoản 3, Điều 10 của Dự thảo, sửa đổi, bổ sung một số nội dung có liên quan đến an toàn cho trẻ em khi ngồi trên xe ô tô, ưu tiên trợ giúp khi xảy ra tai nạn giao thông đối với nhóm yếu thế, kể cả trẻ em; tham khảo kinh nghiệm quốc tế để quy định về việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em được chở trên ô tô; đề nghị có lộ trình thực hiện việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em...
Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu đúng, hiểu đủ, hiểu rõ
Tại tọa đàm, sự cần thiết ban hành, quan điểm, định hướng và những nội dung cơ bản, nhất là những điểm mới của dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) cũng là nội dung được đông đảo ý kiến quan tâm. Thực tiễn cho thấy, sau 12 năm triển khai thi hành Luật Phòng, chống mua bán người đã đặt ra yêu cầu cần thiết phải tiến hành sửa đổi, bổ sung. Trong đó, trọng tâm là thể chế hóa quan điểm của Đảng về công tác phòng, chống mua bán người; bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật và tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Bên cạnh đó, do đã được triển khai vào cuộc sống từ năm 2012 nên một số quy định của Luật hiện hành không còn bảo đảm sự đồng bộ và thống nhất của hệ thống pháp luật hiện nay, như: Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2021)… Đặc biệt, thực tiễn đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập liên quan đến chi trả kinh phí khi thực hiện tiếp nhận nạn nhân bị mua bán; việc phát hiện các vụ việc liên quan đến mua bán người chưa chủ động, hầu như chủ yếu phát hiện qua đơn thư tố giác của người bị hại hoặc gia đình nạn nhân….
Tại tọa đàm, đại diện Bộ Công an cũng đã làm rõ một số câu hỏi liên quan đến 6 dự án luật do Bộ Công an chủ trì và phối hợp soạn thảo trình Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV tới. Đánh giá chung cho thấy, 6 dự án luật gồm: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp có ý nghĩa chính trị và pháp lý rất quan trọng, tạo cơ sở, nền tảng vững chắc giúp lực lượng Công an nhân dân chủ động trong công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách về an ninh, trật tự; triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng... Các thông tin được cung cấp đầy đủ sẽ là nguồn dữ liệu chính thống, chính xác giúp tuyên truyền sâu sắc, rộng rãi đến các tầng lớp Nhân dân hiểu đúng, hiểu đủ, hiểu rõ về các dự án luật quan trọng này.