Các đại biểu đã tham quan Khu Di tích, lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, điểm du lịch Tuyệt Tịnh Cốc, khảo sát Trung tâm Nghệ thuật và đá quý Hồng Quang, Khu du lịch tâm linh Bái Đính với tour “Trải nghiệm Bái Đính về đêm”, thăm các cơ sở sản xuất, gian trưng bày hàng thủ công mỹ nghệ của một số doanh nghiệp làng đá mỹ nghệ Ninh Vân, TP Ninh Bình.
Trong khuôn khổ chương trình, sáng 11.10, hội nghị “Xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình năm 2020” đã diễn ra với sự tham dự của hơn 200 đại biểu là đại diện các Sở Du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh.
Năm 2020 tỉnh Ninh Bình được giao đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia với nhiều hứa hẹn. Hàng loạt sự kiện nổi bật dự kiến được tổ chức tại địa phương nhằm thu hút đông đảo du khách quốc tế và trong nước đến vùng đất có di sản Tràng An nổi tiếng thế giới.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với hai đợt bùng phát dịch, nhiều hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia ở Ninh Bình đều bị hoãn. Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Thành Đông cho biết, thời điểm này, sau gần 40 ngày Việt Nam không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh mong muốn tiếp tục có hướng đi mới trong gần 3 tháng cuối năm, nhằm vực dậy ngành du lịch tỉnh trong sự phát triển chung của du lịch toàn quốc. Với việc thực hiện khá tốt các vấn đề như an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tình trạng chèo kéo khách, ăn xin tại các điểm di tích..., có thể khẳng định, Ninh Bình đang sẵn sàng bước vào thực hiện chương trình kích cầu du lịch đợt 2 do Tổng cục Du lịch phát động.
Cũng nhằm hưởng ứng chương trình kích cầu lần thứ 2 “Việt Nam an toàn và hấp dẫn”, Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho biết, CLB đang động viên các doanh nghiệp tích cực làm quen với môi trường mới, thay vì khai thác 2 thị trường là quốc tế và trong nước, giờ tập trung vào thị trường trong nước; xây dựng các nhóm liên minh kích cầu tại các thị trường trọng điểm…
Tại hội nghị, theo ý kiến của các doanh nghiệp du lịch, Sở Du lịch Ninh Bình và các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở dịch vụ trong tỉnh cần xây dựng các chương trình truyền thông bán sản phẩm, giảm giá, tăng sản phẩm hấp dẫn... Đặc biệt, nhấn mạnh vào các giải pháp thu hút khách bằng các tour mới, độc đáo như kết nối các vùng di sản, con đường hành hương bằng đường thủy, tour Khám phá Khu du lịch tâm linh Bái Đính về đêm, Đi bộ trong vùng lõi di sản…
Sau khi mở cửa trở lại, du lịch Ninh Bình đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực. Các khu, điểm du lịch ở Ninh Bình đã đón nhiều lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Nhiều loại hình du lịch mới tại Ninh Bình được đưa vào thử nghiệm, khai thác như: Ngắm trọn di sản Tràng An từ trên cao bằng máy bay trực thăng, chèo thuyền kayak ngắm Tràng An… đã đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao hiệu quả, thu hút du khách đến với Ninh Bình.
9 tháng năm 2020, lượng khách đến Ninh Bình đạt 2,1 triệu lượt (giảm 68% so với cùng kỳ), trong đó có 157.000 lượt khách quốc tế (khách đến trước dịch Covid-19 và khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Việt Nam đi du lịch Ninh Bình). Mặc dù khó khăn, du lịch Ninh Bình vẫn đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách.